Lực đẩy giúp thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển ổn định

Việc thanh lọc, chấn chỉnh giúp thị trường chứng khoán Việt Nam từng bước ổn định và phát triển được đánh giá là thiết thực, giải quyết nhiều nút thắt cố hữu và góp phần nâng tính bền vững.
Lực đẩy giúp thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển ổn định ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đang thực hiện việc siết chặt chính sách tiền tệ và diễn biến căng thẳng Nga-Ukraine còn đang tiếp diễn thì tiến trình phục hồi kinh tế của Việt Nam được các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới như Fitch, Moody's, Standard & Poor's đánh giá rất cao, cho dù hiện hữu nguy cơ lạm phát như hiện nay.

Theo nghiên cứu do Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố, dẫn nguồn từ quỹ Dragon Capital, Việt Nam có lợi thế thu hút sự dịch chuyển đầu tư sản xuất khi là cầu nối kinh tế giữa hai khu vực đông dân và năng động là Trung Quốc và Đông Nam Á.

Cùng với đó, hàng loạt hiệp định thương mại tự do được ký kết trong nhiều năm qua đang bắt đầu phát huy hiệu quả. Nếu duy trì được những lợi thế này, kịch bản tăng trưởng GDP đều đặn hằng năm của Việt Nam đạt từ 6,5-7%/năm là rất khả quan.

Chưa kể, lượng dự trữ ngoại hối dồi dào khoảng 110 tỷ USD có thể giúp Ngân hàng Nhà nước có nhiều dư địa để duy trì chính sách ổn định về tỷ giá trong bối cảnh lạm phát toàn cầu đang có xu hướng gia tăng. Đây đều là những nhân tố quyết định đến thu hút dòng vốn FDI, đồng thời là lực đẩy giúp thị trường chứng khoán Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng như kỳ vọng.

Theo báo cáo của Vietnam Report, lợi nhuận doanh nghiệp tăng trưởng nhờ nhu cầu trong nước và quốc tế hồi phục là động lực trọng yếu của thị trường chứng khoán Việt Nam. Các chuyên gia kinh tế Bloomberg cũng dự báo tăng trưởng lợi nhuận sau thuế (EPS) năm 2022 của VN-Index sẽ đạt 25% so với năm 2021. Trong khi đó, Yuanta - tập đoàn tài chính chứng khoán hàng đầu châu Á - dự báo con số này là 21%. Như vậy, các doanh nghiệp niêm yết có thể lấy lại đà tăng trưởng trong năm 2022 so với mức tăng trưởng nền thấp trong năm 2021.

Ông Vũ Đăng Vinh, Tổng Giám đốc Vietnam Report, nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục chuyển mình trong bối cảnh thế giới đang chuyển dần sang xu thế toàn cầu hóa kiểu mới theo kiểu tập trung vào khu vực và bảo hộ hơn.

Thế giới cũng sẽ chứng kiến giai đoạn tái cấu trúc trật tự, phân bổ lại dòng vốn lớn nhất trong nhiều thập niên qua. Khi đó, những quốc gia có nền tảng chính trị ổn định và tiềm năng tăng trưởng lớn như Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội để phát triển.

Điều quan trọng nhất là liệu thị trường chứng khoán Việt Nam có nắm được cơ hội này để thực hiện những thay đổi và cải cách toàn diện cho các hoạt động kinh tế hay không. Sự thay đổi của các hoạt động kinh tế sẽ kéo theo sự thay đổi trong cấu trúc của thị trường chứng khoán. Dù còn nhiều hạn chế và bất cập nhưng xu hướng tăng trưởng trong dài hạn của thị trường vẫn được đảm bảo.

Các biện pháp sàng lọc thị trường chứng khoán mà Chính phủ đang thực hiện và nỗ lực thúc đẩy nâng hạng thị trường trong giai đoạn 2024-2025 như yêu cầu công bố số liệu giao dịch tự doanh của các công ty chứng khoán, cảnh báo cổ phiếu "tăng sốc, giảm sâu," thay đổi cách tính giá thanh toán cuối cùng đáo hạn hợp đồng tương lai VN30… được kỳ vọng sẽ hỗ trợ thị trường chứng khoán tăng tính thanh khoản và minh bạch thông tin.

Việc thanh lọc, chấn chỉnh giúp thị trường chứng khoán Việt Nam từng bước ổn định và phát triển cũng được đánh giá là thiết thực, giải quyết nhiều nút thắt cố hữu và góp phần nâng tính bền vững của thị trường.

Theo ông Vinh, việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam đồng nghĩa với việc nâng chất để thu hút thêm lượng lớn vốn ngoại, giúp chứng khoán Việt Nam phát triển nhanh, minh bạch và bền vững.

Các tiêu chí nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi tập trung vào hai yếu tố chính là quy mô và tính thanh khoản cũng như khả năng tiếp cận thị trường. Những biện pháp thanh lọc thị trường mà thời gian vừa qua, Chính phủ đang thực hiện cũng nằm trong nỗ lực tiếp cận các tiêu chuẩn nói trên.

Cùng với đó là việc đẩy nhanh quá trình thử nghiệm, sớm hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin KRX để đưa vào vận hành, tạo điều kiện để triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới cho thị trường chứng khoán.

[Nâng hạng và tăng chất cho thị trường chứng khoán Việt Nam]

Khảo sát của Vietnam Report cũng ghi nhận rằng 92% số chuyên gia và doanh nghiệp đều đánh giá ngành bán lẻ có triển vọng khả quan hơn hẳn trên thị trường niêm yết. Bán lẻ là ngành được hưởng lợi từ quá trình phục hồi kinh tế nhưng lại chịu rủi ro khi lạm phát gia tăng và người dân buộc phải thắt chặt chi tiêu.

Phần lớn chuyên gia và doanh nghiệp đại chúng đều nhận định rằng các ngành nghề chịu chi phí đầu vào nặng về nguyên liệu đều sẽ có một năm 2022 kém khả quan do diễn biến lạm phát và giá cả hàng hóa leo thang trên toàn cầu nhưng không phải là một câu chuyện lớn để thay đổi giá trị nền tảng của doanh nghiệp.

Các chuyên gia và doanh nghiệp đại chúng tham gia khảo sát của Vietnam Report cũng bày tỏ kết quả kinh doanh, các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động cũng như các tiêu chí về minh bạch thông tin, quan hệ nhà đầu tư, quản trị truyền thông là hai nhóm nhân tố ảnh hưởng nhiều nhất đến uy tín và hiệu quả của doanh nghiệp đại chúng, trong đó quản trị truyền thông là yêu cầu bắt buộc đối với bất cứ doanh nghiệp nào hoạt động trên thị trường chứng khoán.

Lực đẩy giúp thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển ổn định ảnh 2Nhà đầu tư theo dõi thị trường chứng khoán. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Thông thường, các doanh nghiệp quản trị truyền thông bằng cách tăng cường hoạt động, quản lý thông tin liên lạc và có sự hiện diện mạnh mẽ với các bên liên quan.

Trong giai đoạn từ tháng 5/2021 đến tháng 4/2022, ngân hàng, bất động sản, sản xuất thực phẩm, chứng khoán và bán lẻ là những nhóm ngành thu hút sự quan tâm của truyền thông nhiều nhất với tỷ trọng xuất hiện tương ứng đạt 36,2%, 12,5%, 10,5%, 8,5%, 6,2%.

Các doanh nghiệp càng xuất hiện nhiều trên truyền thông thì việc đạt hiệu quả về chất lượng thông tin càng khó hơn so với các doanh nghiệp có ít sự hiện diện, đặc biệt là duy trì tỷ lệ này trong suốt 12 tháng của một năm hoạt động./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục