Malaysia đứng đầu trong số các quốc gia thành viên Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) về tốc độ tăng trưởng thị trường thương mại điện tử nhờ sự phát triển nhanh trong những năm gần đây.
Trong báo cáo chuyên đề về thương mại điện tử tại châu Á-Thái Bình Dương công bố ngày 14/12, hãng Deloitte cho hay trong năm 2021, tổng quy mô thị trường thương mại điện tử của Malaysia đạt 6,297 tỷ USD, bằng 61,4% quy mô thị trường thương mại điện tử tại Trung Quốc, chỉ xếp sau Indonesia cùng Thái Lan trong hạng mục các thị trường đang phát triển.
Theo hãng kiểm toán quốc tế này, thanh toán và bán hàng là hai chức năng thương mại có mức độ kỹ thuật số cao nhất. Cùng với đó, Malaysia cũng có tỷ lệ số hóa cao nhất trong thương mại điện tử xuyên biên giới với 65,7%.
Báo cáo cũng chỉ ra cơ sở hạ tầng hậu cần xuyên biên giới và hoạt động kỹ thuật số cũng là các hạn chế, ảnh hưởng tới sự phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới tại quốc gia Đông Nam Á này.
[Malaysia sửa đổi 3 đạo luật nhằm thúc đẩy tiến trình phê chuẩn RCEP]
Deloitte cho biết tiêu dùng xuyên biên giới chỉ chiếm 42% quy mô thị trường của nền kinh tế Internet tại Malaysia, thấp hơn nhiều so với các thị trường đã phát triển thành viên RCEP.
Về triển vọng của khu vực, theo Deloitte, thương mại kỹ thuật số sẽ tăng tốc mạnh mẽ hơn nhờ các hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới, người tiêu dùng nhanh chóng thích ứng lối sống kỹ thuật số, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số được cải thiện và hợp tác khu vực được tăng cường thông qua RCEP./.