Mỹ: Doanh nghiệp ôtô và người lao động thu hẹp bất đồng về tiền lương

Các nhà đàm phán của Nghiệp đoàn công nhân sản xuất ôtô Mỹ (UAW) và Ford Motor đã thu hẹp những bất đồng về vấn đề tiền lương sau khi nhà sản xuất này đưa ra một đề xuất mới.
Mỹ: Doanh nghiệp ôtô và người lao động thu hẹp bất đồng về tiền lương ảnh 1Các thành viên của UAW đến Nhà máy General Motors Lansing ở thị trấn Delta, Michigan, Mỹ, đình công ngày 29/9 vừa qua. (Nguồn: Reuters)

Hãng tin Reuters của Anh dẫn nguồn thạo tin ngày 4/10 cho biết các nhà đàm phán của Nghiệp đoàn công nhân sản xuất ôtô Mỹ (UAW) và Ford Motor đã thu hẹp những bất đồng về vấn đề tiền lương sau khi nhà sản xuất này đưa ra một đề xuất mới.

Theo nguồn tin trên, dự kiến trong ngày 6/10, Chủ tịch UAW Shawn Fain sẽ cập nhật thông tin cho 150.000 thành viên công đoàn này tại 3 doanh nghiệp sản xuất ôtô lớn nhất nước Mỹ là Ford Motor, General Motors và Stellantis.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu Chủ tịch Fain có kêu gọi các thành viên UAW tiến hành một đợt đình công mới hoặc liệu ông có tuyên bố đạt tiến bộ đầy đủ để trì hoãn các cuộc đình công tại thêm nhiều nhà máy sản xuất ôtô khác hay không.

[Mỹ: Fed giảm áp lực tăng lãi suất khi tăng trưởng tiền lương hạ nhiệt]

Cũng theo nguồn tin, ngoài Ford, các cuộc đàm phán giữa tập đoàn Stellantis cũng như nhiều nhà sản xuất ôtô khác với UAW đã cho thấy những tín hiệu tích cực trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, Stellantis chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Trước đó, Ford ngày 3/10 xác nhận đã nêu một đề xuất mới "toàn diện," trong đó có nội dung mức tăng lương chung hơn 20%, không tính gộp với mức tăng lương hai chữ số trong năm đầu tiên.

Dù Ford không giải thích chi tiết song những nguồn thạo tin nhận định khi kết hợp phương án này với việc điều chỉnh chi phí sinh hoạt theo Ford đề xuất trước đó thì có thể nâng tổng mức tăng lương thương thảo lên gần 30% trong thời gian hợp đồng có hiệu lực.

Tuy nhiên, UAW và Ford vẫn chưa công bố thỏa thuận về những vấn đề quan trọng khác, trong đó có tiền lương và công đoàn đại diện quyền lợi cho người lao động ở những nhà máy sản xuất pin trong tương lai.

Những cuộc đàm phán trên diễn ra giữa lúc hàng chục nghìn công nhân sản xuất ôtô tại 21 bang của Mỹ, tương đương 17% số thành viên của UAW, tham gia cuộc đình công quy mô lớn chưa từng có trong ngành này để yêu cầu ba doanh nghiệp ôtô hàng đầu của Mỹ tăng lương phù hợp và điều chỉnh nhiều chế độ đối với người lao động./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục