Theo số liệu thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tổng số thu phí hoàn vốn tại 54 dự án BOT giao thông trong năm 2021 là hơn 11.000 tỷ đồng.

Cụ thể, doanh thu các dự án BOT trong quý 1 hơn 3.300 tỷ đồng; quý 2 là hơn 3.140 tỷ đồng; quý 3 là hơn 1.700 tỷ đồng và quý 4 là gần 3.000 tỷ đồng.

Để đảm bảo tính công khai, minh bạch, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã xây dựng phần mềm giám sát doanh thu độc lập, kết nối với dữ liệu tại các trạm thu phí để giám sát chặt, chống thất thoát doanh thu.

Đối với các nhà đầu tư dự án BOT, Tổng cục Đường bộ yêu cầu phải chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước và của hợp đồng dự án đối với việc quản lý thu, chi; xây dựng các giải pháp tăng cường quản lý nội bộ, kiểm tra, xử lý vi phạm, không để xảy ra tiêu cực trong quá trình thu phí; có hình thức xử nghiêm đối với cá nhân, tổ chức vi phạm.

[Sẽ xử ‘phạt nguội’ xe cố tình đâm barie, trốn phí qua trạm BOT]

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, cả nước hiện có 62 dự án BOT do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, trong đó có 8 dự án đang tạm dừng thu phí.

Tám dự án đang tạm dừng thu phí gồm dự án đầu tư Quốc lộ1A đoạn tránh thành phố Thanh Hóa; dự án đầu tư Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh; dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến tránh 2 đầu cầu từ ngã 3 Tân Vạn đến tuyến tránh thành phố Biên Hòa; dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Thị trấn Cai Lậy; dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1K địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ10 từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ tỉnh Thái Bình và tuyến tránh Đông Hưng; dự án sửa chữa nâng cấp một số đoạn trên Quốc lộ 20./.

Việt Hùng (Vietnam+)