Ngành đường sắt chịu tác động kép, dự kiến lỗ hơn 600 tỷ đồng năm 2020

Kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Đường sắt sẽ khó khăn hơn do tác động kép của dịch COVID-19 và thi công cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh.
Đoàn tàu tại ga Hà Nội của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và triển khai thi công các công trình thuộc gói 7.000 tỷ đồng theo kế hoạch, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) dự báo kết quả sản xuất vận tải đường sắt năm 2020 sụt giảm nghiêm trọng.

Dự kiến, doanh thu hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải đường sắt chỉ đạt hơn 3.200 tỷ đồng, giảm 35,6% so với cùng kỳ năm 2019, tương ứng giảm 1.783,8 tỷ đồng. Trong đó, riêng doanh thu vận tải chỉ đạt 2.668,6 tỷ đồng, giảm 37,5% cùng kỳ, tương ứng giảm 1.601,4 tỷ đồng.

“Tình trạng này dẫn đến kết quả sản xuất kinh doanh vận tải dự kiến lỗ hơn 616 tỷ đồng,” lãnh đạo VNR đưa ra con số.

Theo tính toán của VNR, với việc thi công gói 7.000 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh sẽ giảm năng lực tàu thông qua toàn tuyến Thống nhất, ước tính giảm khoảng 30% so với hiện nay.

Cụ thể, đường sắt hiện nay có thể thông qua 17 đôi tàu/ngày đêm nhưng khi thi công toàn tuyến với khoảng 52 điểm chạy chậm, tại những vị trí yết hầu chỉ thông qua được khoảng 11,4 đôi tàu/ngày đêm.

[Ngành đường sắt lên kịch bản sản xuất, kinh doanh trong tình hình dịch]

Ngoài ra, mặc dù đã dỡ bỏ giãn cách trong vận tải, tuy nhiên phía ngành đường sắt vẫn hạn chế chạy tàu vì không có khách.

Để giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải đường sắt, vừa qua VNR đã kiến nghị Nhà nước cho các doanh nghiệp này được miễn trích nộp ngân sách Nhà nước phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt 8% trên doanh thu vận tải cả năm 2020.

VNR cũng kiến nghị xem xét miễn, giảm khoảng 7,4 tỷ đồng tiền thuê tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư để phục vụ vận tải đường sắt năm 2020 cho các công ty vận tải đường sắt.

Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam nghiên cứu, trường hợp cần thiết phải sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về thu phí, lệ phí thì đánh giá tình hình thực hiện, đề xuất sửa đổi, bổ sung, báo cáo Bộ./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục