Nhật Bản sẽ tăng cường hỗ trợ các dự án sản xuất pin xe điện trong nước

Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết nước này sẽ hỗ trợ 12 dự án sản xuất pin hoặc các dự án về linh kiện, vật liệu hoặc thiết bị sản xuất pin lên tới 2,44 tỷ USD.

Một mẫu xe điện của Toyoto được giới thiệu tại Tokyo (Nhật Bản) hồi năm ngoái. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Một mẫu xe điện của Toyoto được giới thiệu tại Tokyo (Nhật Bản) hồi năm ngoái. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Nhật Bản sẽ trợ cấp thêm cho việc sản xuất pin xe điện (EV) trong nước với cam kết hỗ trợ hàng tỷ USD cho các dự án liên quan của các nhà sản xuất ôtô. Đây là động thái mới nhất của nước này trong nỗ lực củng cố chuỗi cung ứng pin của mình.

Theo Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) - Ken Saito, Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ 12 dự án sản xuất pin hoặc các dự án về linh kiện, vật liệu hoặc thiết bị sản xuất pin lên tới 350 tỷ yen (2,44 tỷ USD).

Bộ trưởng Saito cho biết: “Chúng tôi hy vọng những nỗ lực này sẽ củng cố chuỗi cung ứng pin lưu trữ của Nhật Bản và khả năng cạnh tranh của ngành pin lưu trữ.”

Theo các phương tiện truyền thông Nhật Bản, động thái này sẽ giúp mở rộng năng lực sản xuất pin lưu trữ của quốc gia này thêm khoảng 50%, từ mức 80GWh hiện tại lên 120 gigawatt-giờ (GWh).

Bộ trưởng Saito cho biết sự hỗ trợ của Chính phủ bao gồm hỗ trợ đầu tư cho Toyota, Nissan và các dự án chung mà đơn vị năng lượng của Panasonic Holdings sẽ thực hiện với các hãng sản xuất ôtô Subaru và Mazda.

Chính phủ Nhật Bản đưa ra gói hỗ trợ này sau khi cam kết trợ cấp gần 1 tỷ USD cho sản xuất pin lưu trữ vào tháng Sáu năm ngoái và đợt trợ cấp đầu tiên vào tháng 4/2023.

METI cho biết Toyota sẽ đầu tư tổng cộng khoảng 245 tỷ yen vào các công ty con sản xuất pin là Prime Planet Energy & Solutions và Primearth EV Energy để tăng công suất sản xuất pin thể rắn và pin lăng trụ thêm 9GWh.

Dự kiến, Toyota sẽ bắt đầu cung cấp pin từ tháng 11/2026.

Theo tờ Yomiuri Shimbun, kế hoạch này bao gồm việc xây dựng các nhà máy sản xuất pin ở tỉnh Hyogo và Fukuoka.

Trong một tuyên bố, Toyota xác nhận METI đã chứng nhận kế hoạch phát triển và sản xuất pin thể rắn và pin thế hệ tiếp theo nhưng không tiết lộ số tiền đầu tư hoặc thông tin về các nhà máy mới.

Trong khi đó, Nissan cho biết họ đã nhận được chứng nhận từ Chính phủ cho kế hoạch sản xuất pin lithium-sắt-phosphate.

Nhà sản xuất ôtô này cho biết họ đặt mục tiêu lắp đặt loại pin này vào các loại xe mini từ năm tài chính 2028, hướng đến mục tiêu sản xuất trong nước đạt 5GWh mỗi năm, qua đó nhận được khoản hỗ trợ lên tới 55,5 tỷ yen.

Đơn vị năng lượng của Panasonic, nơi sản xuất pin cho Tesla và Subaru cho biết họ sẽ thành lập một nhà máy ở tỉnh Gunma để cung cấp pin lithium-ion hình trụ từ năm tài chính 2028. Panasonic Energy sẽ cung cấp cho Subaru loại pin này từ một nhà máy ở tỉnh Osaka kể từ năm tài chính 2027.

Tổng vốn đầu tư 463 tỷ yen sẽ hướng tới mục tiêu sản xuất 16GWh công suất hàng năm từ nhà máy Gunma vào năm 2030, trong khi 4GWh khác mỗi năm sẽ được cung cấp từ nhà máy Osaka.

Panasonic Energy sẽ sản xuất các loại pin EV này tại các nhà máy Suminoe và Kaizuka ở Osaka cho Mazda từ năm 2027 trở đi, trong khi các hãng sản xuất ôtô sẽ đóng gói sản phẩm./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục