Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch

Các sản phẩm OCOP đã và đang góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, ẩm thực, dịch vụ du lịch, miền đất, con người tỉnh Phú Thọ đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Du khách tham quan, trải nghiệm sản phẩm tại Hợp tác xã Nấm Tam Đảo, xã Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ. (Ảnh: Nguyễn Thảo/Vietnam+)
Du khách tham quan, trải nghiệm sản phẩm tại Hợp tác xã Nấm Tam Đảo, xã Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ. (Ảnh: Nguyễn Thảo/Vietnam+)

Phát triển các sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với du lịch đang là hướng đi mới được được tỉnh Phú Thọ tập trung nguồn lực thực hiện và bước đầu đã mang lại kết quả, góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho khu vực nông thôn, phát huy được tiềm năng thế mạnh của địa phương.

Nhiều tiềm năng phát triển sản phẩm đặc trưng

Tỉnh Phú Thọ hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó 5 sản phẩm đạt 5 sao. Thông qua chương trình OCOP, các sản phẩm được nâng tầm giá trị hàng hóa từ các sản phẩm OCOP tăng từ 15-20%.

Nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP đã tạo tiếng vang từ lâu như: bưởi Đoan Hùng, mỳ gạo Hùng Lô, thịt chua Thanh Sơn, thanh long ruột đỏ Lập Thạch, nấm sò Tam Đảo…

Các sản phẩm OCOP đã và đang góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, ẩm thực, dịch vụ du lịch, miền đất, con người tỉnh Phú Thọ đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước; góp phần gìn giữ, phát huy và tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của địa phương, từ đó thúc đẩy du lịch và kinh tế nông nghiệp địa phương phát triển.

Trong định hướng phát triển, tỉnh Phú Thọ xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là đầu tàu để tạo động lực cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, tỉnh đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển du lịch, xây dựng Phú Thọ trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, an toàn, thân thiện.

Tỉnh Phú Thọ đã triển khai đưa các các sản phẩm OCOP vào các điểm tham quan, nghỉ dưỡng, từ đó quảng bá sản phẩm đặc trưng, giới thiệu giá trị ẩm thực vùng miền và mở rộng thị trường tiêu thụ, kết nối, giao thương cho sản phẩm OCOP của tỉnh Phú Thọ.

Trên địa bàn xã Tam Đảo hiện có 19 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3-4 sao. Nhiều sản phẩm OCOP đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Điển hình như: nấm đông trùng hạ thảo; trà hoa vàng, rau su su Tam Đảo…

Tận dụng lợi thế khí hậu, điều kiện lý tưởng của vùng núi Tam Đảo để nuôi trồng đông trùng hạ thảo, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (xã Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đã mạnh dạn đầu tư công nghệ hiện đại, kết hợp phương pháp nuôi cấy truyền thống nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, giữ nguyên hàm lượng dược chất quý. Đến nay, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo có 12 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao; 2 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Phú Thọ và đạt giải thưởng “Ngôi sao Hợp tác xã năm 2025."

Anh Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Hợp tác xã Nấm Tam Đảo cho biết để xây dựng thương hiệu sản phẩm gắn với du lịch địa phương, hợp tác xã đã đầu tư công nghệ, dây chuyền sản xuất tạo ra sản phẩm chất lượng; trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại trung tâm du lịch Tam Đảo; phối hợp với các tỉnh, thành tổ chức các tour du lịch tham quan, trải nghiệm quy trình sản xuất tại hợp tác xã.

Hợp tác xã thực hiện chương trình khách hàng sau khi mua các sản phẩm đông trùng hạ thảo Tam Đảo được tích lũy và đổi điểm sang các voucher sử dụng các dịch vụ du lịch, lữ hành. Từ năm 2024 đến nay, Hợp tác xã đón hơn 12 nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm sản phẩm OCOP tại hợp tác xã.

Anh Huy cho biết thêm dự kiến trong năm 2025, hợp tác xã sẽ đăng ký thêm 5 sản phẩm mới gồm: sữa Đông trùng hạ thảo nano, cao lỏng Đông trùng cốt khí và trà thảo mộc Đông trùng hạ thảo, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Ngoài ra, hiện nay hợp tác xã còn triển khai liên kết sản xuất-tiêu thụ nguyên liệu dâu, tằm với các vùng như Phú Thọ, Tuyên Quang, Lào Cai. Mô hình này không chỉ đảm bảo nguồn cung ổn định cho nuôi cấy Đông trùng hạ thảo mà còn tạo sinh kế bền vững cho hàng trăm hộ dân trong và ngoài tỉnh.

Tạo lợi thế kép trong phát triển du lịch

Một điểm nhấn trong phát triển OCOP trên địa bàn tỉnh Phú Thọ là sự kết hợp hài hòa giữa nông nghiệp công nghệ cao và du lịch nông thôn. Việc kết hợp này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh địa phương mà còn tạo kênh tiêu thụ sản phẩm hiệu quả, nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản. Đây là hướng đi phù hợp với xu thế tiêu dùng hiện đại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn một cách toàn diện và bền vững.

Từ một trang trại nông nghiệp thuần túy, những năm gần đây, nông trại sinh thái Đào Gia Trang của chị Văn Thị Yến, xã Vĩnh Tường, tỉnh Phú Thọ đã kết hợp phát triển thêm loại hình du lịch trải nghiệm, biến những ruộng rau, vườn cây ăn trái trở thành một điểm tham quan hấp dẫn.

Từ năm 2023, chị Yến đầu tư xây dựng 2 ha nhà kính công nghệ cao; thiết kế cảnh quan, sơ đồ các khu vực sản xuất, khu thăm quan học tập và trồng các loại cây ăn quả như nho sữa, dưa lê, các loại rau xanh... Mùa Đông chuyên canh về cà chua, dưa chuột, dâu tây…

ttxvn-ocop-1.jpg
Nông trại Đào Gia Trang của chị Văn Thị Yến, xã Vĩnh Tường, tỉnh Phú Thọ đang áp dụng sản xuất ứng dụng công nghệ cao kết hợp tham quan, trải nghiệm. (Ảnh: Nguyễn Thảo/TTXVN)

Chị Văn Thị Yến, chủ nông trại Đào Gia Trang cho biết trung bình mỗi tháng, nông trại của chị Yến đón khoảng 200 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm, chủ yếu là các nhóm gia đình, học sinh trên địa bàn Phú Thọ, Hà Nội và các tỉnh lân cận. Tới đây, du khách sẽ được trải nghiệm tham gia làm nông nghiệp, thu hoạch rau, quả...

Nhờ thay đổi tư duy, biết khai thác, phát triển du lịch từ lợi thế nông nghiệp, doanh thu của nông trại cũng tăng lên đáng kể, góp phần tạo thêm công ăn việc làm cho 4-5 lao động địa phương với mức thu nhập 6-7 triệu đồng/người/tháng.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ, 9 tháng năm 2025, tỉnh ước đón khoảng 12,150 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch. Tổng thu từ du lịch 9 tháng ước đạt 12.320 tỷ đồng.

Những con số cho thấy việc lồng ghép xây dựng sản phẩm OCOP gắn với du lịch được đánh giá sẽ tận dụng tối đa nguồn lực đầu tư. Sản phẩm OCOP làm phong phú cho chương trình du lịch, thu hút du khách, đồng thời hoạt động du lịch góp phần tiêu thụ và nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP.

Để phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch hiệu quả, thời gian tới, ngoài công tác thông tin, tuyên truyền để các cấp, ngành, người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa thiết thực của OCOP, tỉnh Phú Thọ cũng huy động các nguồn lực từ các chương trình, dự án hỗ trợ lồng ghép để quan tâm, giúp đỡ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh về nguồn vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện xây dựng các tuyến du lịch cộng đồng kết nối với các vùng sản xuất sản phẩm OCOP./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Hình minh họa du lịch phố cổ Hội An (Đà Nẵng). (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Thanh tra Đà Nẵng phát hiện một số vi phạm tại 3 cơ sở kinh doanh du lịch

Cơ quan thanh tra xác định có 3 tổ chức vi phạm hành chính. Cụ thể, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Du lịch Sky Family có các thiếu sót về nội dung hợp đồng lao động; đồng thời, qua đối chiếu cho thấy doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho khách hàng với tổng giá trị hơn 7,5 tỉ đồng nhưng chưa thực hiện đối chiếu, lập hóa đơn và kê khai thuế giá trị gia tăng.

8 nhóm Mông đến từ Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Phú Thọ, Nghệ An làm nghi thức khai mạc Ngày hội. (Ảnh: Khánh Hoà/TTXVN)

Hà Nội: Ngày hội văn hoá Mông 2025

Tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám diễn ra Ngày hội văn hóa Mông 2025, quy tụ sự tham gia của đồng bào dân tộc Mông đến từ Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Phú Thọ, Nghệ An.

Kiến trúc mái vòm độc đáo của Chùa Cổ Lễ. (Ảnh: Bích Hằng/Vietnam+)

Khám phá 4 di tích, danh lam thắng cảnh là Di tích Quốc gia Đặc biệt

Bốn di tích vừa được xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt gồm Di tích lịch sử Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (Đồng Tháp); Di tích lịch sử Những địa điểm ghi dấu Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (Nghệ An); Danh lam thắng cảnh và Khảo cổ Quần thể Tam Chúc và Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật Chùa Cổ Lễ (Ninh Bình).

Mọi góc nhỏ ở Val’Quirico đều mang hơi thở Địa Trung Hải. Đường đá uốn lượn, những dãy nhà gỗ và đá mang sắc vàng nâu trầm ấm tạo cảm giác như lạc vào một làng cổ châu Âu. (Ảnh: Phương Lan/TTXVN)

Khám phá Val’Quirico- ngôi làng Tuscany của Mexico

 Val’Quirico được mệnh danh là “ngôi làng Tuscany của Mexico” với phong cách kiến trúc mô phỏng làng cổ châu Âu; điểm đến này thu hút lượng lớn khách du lịch trong, ngoài nước thăm quan mỗi năm.

Những tấm vải thổ cẩm có tuổi đời gần 100 năm được người dân thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông sưu tầm, gìn giữ. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông

Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.