Hãng Proton của Malaysia đã bắt đầu các cuộc đàm phán sơ bộ với một công ty ôtô Thổ Nhĩ Kỳ để lắp ráp xe ôtô Proton ở nước này và hướng tới thành lập một liên doanh để sản xuất ôtô Thổ Nhĩ Kỳ.
Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad, cố vấn của Proton, cho biết là các cuộc đàm phán thêm chỉ có thể được thực hiện sau khi Proton được chính thức được nắm bởi tập đoàn DRB-Hicom vào cuối tháng này.
Ông cho biết hiện hai công ty đang thảo luận với nhau với ý tưởng ban đầu có thể sẽ lắp ráp các xe Proton và cuối cùng là phát triển một chiếc xe Thổ Nhĩ Kỳ thông qua sự hợp tác này.
Cựu Thủ tướng Mahathir cũng cho biết Malaysia đã từng xuất khẩu xe ôtô Proton sang Thổ Nhĩ Kỳ nhưng đã phải ngừng lại vì một số lý do nhất định. Ông hy vọng nếu có được sự hợp tác tốt, việc xuất khẩu xe ôtô Proton sang Thổ Nhĩ Kỳ có thể được nối lại.
Thổ Nhĩ Kỳ được bao bọc bởi tám quốc gia, gồm Bulgaria, Hy Lạp, Georgia, Armenia, Azerbaijan, Iran, Iraq và Syria, và được xem là cầu nối giữa châu Âu và châu Á.
Tiến sỹ Mahathir đánh giá rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở thành một trung tâm vì nó nằm ở vị trí trung tâm và rất gần với các nước Ả Rập và các nước Trung Á. Bởi vậy, nếu xâm nhập được vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ thì Malaysia có thể tiếp cận được các nước xung quanh nó.
Ngành công nghiệp ôtô tại Thổ Nhĩ Kỳ đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực sản xuất của nền kinh tế nước này. Trong năm 2008, nước này sản xuất được 1,147 triệu xe ôtô, là nước sản xuất ôtô lớn thứ 6 ở châu Âu và thứ 15 trên thế giới.
Các hãng xe nổi bật ở Thổ Nhĩ Kỳ có Tofas, có giấy phép sản xuất các mẫu xe Fiat, và hãng Oyak Renault./.
Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad, cố vấn của Proton, cho biết là các cuộc đàm phán thêm chỉ có thể được thực hiện sau khi Proton được chính thức được nắm bởi tập đoàn DRB-Hicom vào cuối tháng này.
Ông cho biết hiện hai công ty đang thảo luận với nhau với ý tưởng ban đầu có thể sẽ lắp ráp các xe Proton và cuối cùng là phát triển một chiếc xe Thổ Nhĩ Kỳ thông qua sự hợp tác này.
Cựu Thủ tướng Mahathir cũng cho biết Malaysia đã từng xuất khẩu xe ôtô Proton sang Thổ Nhĩ Kỳ nhưng đã phải ngừng lại vì một số lý do nhất định. Ông hy vọng nếu có được sự hợp tác tốt, việc xuất khẩu xe ôtô Proton sang Thổ Nhĩ Kỳ có thể được nối lại.
Thổ Nhĩ Kỳ được bao bọc bởi tám quốc gia, gồm Bulgaria, Hy Lạp, Georgia, Armenia, Azerbaijan, Iran, Iraq và Syria, và được xem là cầu nối giữa châu Âu và châu Á.
Tiến sỹ Mahathir đánh giá rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở thành một trung tâm vì nó nằm ở vị trí trung tâm và rất gần với các nước Ả Rập và các nước Trung Á. Bởi vậy, nếu xâm nhập được vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ thì Malaysia có thể tiếp cận được các nước xung quanh nó.
Ngành công nghiệp ôtô tại Thổ Nhĩ Kỳ đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực sản xuất của nền kinh tế nước này. Trong năm 2008, nước này sản xuất được 1,147 triệu xe ôtô, là nước sản xuất ôtô lớn thứ 6 ở châu Âu và thứ 15 trên thế giới.
Các hãng xe nổi bật ở Thổ Nhĩ Kỳ có Tofas, có giấy phép sản xuất các mẫu xe Fiat, và hãng Oyak Renault./.
Xuân Triển/Kuala Lumpur (Vietnam+)