Proton đã mua lại hãng Lotus từ năm 1996 nhưng từ hai năm sau đó Lotus đã rơivào thua lỗ liên tục.
Riêng năm 2009, nhà sản xuất ôtô thể thao ở Norfolk củaAnh này đã thua lỗ 14,6 triệu bảng Anh.
Đầu năm 2012, sau khi Tập đoàn DRB-Hicom Bhd nắm quyền sở hữu hoàn toàn Proton,tập đoàn này đã quyết tâm sẽ phục hồi lại uy tín với thương hiệu Lotus.
Mohd Khamil Jamil, Chủ tịch điều hành Proton, cho biết Ban quản lý Proton hiệnnay sẽ nổ lực hết mình để làm sống lại Lotus. Các nỗ lực này bao gồm việc ápdụng văn hóa quản lý mới và hợp lý hóa 140 cửa hàng giới thiệu sản phẩm Lotuscủa mình trên toàn thế giới cũng như 30 cửa hàng giới thiệu sản phẩm Proton tạiMalaysia.
Phát biểu sau khi cùng cựu Thủ tướng Malaysia kiêm cố vấn Proton tiến sĩMahathir Mohamad khai trương phòng trưng bày trị giá 7 triệu RM (khoảng 3,3triệu USD) đầu tiên của Lotus tại Kuala Lumpur, ông Mohd Khamil cho biết: “Chúng tôi sẽnỗ lực hết mình để làm sống lại Lotus chẳng hạn như tăng cường các tiêu chuẩn vàđem lại sức sống mới cho thương hiệu này trong một thị trường ngày càng cạnhtranh.”
Ông cho biết tương lai của Lotus trông sẽ tươi sáng hơn khi hãng đã chuyển giaođược 12 chiếc tại Malaysia và đã tiếp nhận thêm 20 đơn đặt hàng khác.
Trong khi đó, tiến sĩ Mahathir, người cũng tham gia giới thiệu mẫu Lotus Exige Svà Lotus Elise S, cho biết Lotus là một chiếc xe được đánh giá cao trong thếgiới đua xe và ngành công nghiệp xe hơi thể thao.
Ngoài ra, nhu cầu đối với xeLotus và Proton ở Malaysia và trên toàn thế giới vẫn có cho nên sẽ không cóchuyện Proton bán Lotus.
Ông tin tưởng DRB-Hicom có thể sản xuất xe hơi Proton và Lotus chất lượng tốt,giá cả phải chăng để phục phụ cho thị trường Malaysia và thế giới./.