Sớm chấn chỉnh tình trạng “độc quyền” phiên chuyến tuyến Sa Kỳ-Lý Sơn

Ban quản lý cảng Sa Kỳ đề nghị các đơn vị vận tải cần đăng ký kế hoạch chạy tàu trên cơ sở kế hoạch tác nghiệp cầu cảng, phân chia chuyến tàu hợp lý để đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại.
Sớm chấn chỉnh tình trạng “độc quyền” phiên chuyến tuyến Sa Kỳ-Lý Sơn ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Thời gian gần đây, tại nhà ga cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, xuất hiện tình trạng các đơn vị vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ-Lý Sơn tự ý thỏa hiệp, bố trí phiên chuyến với nhau và cạnh tranh không lành mạnh gây hiệu ứng không tốt đối với người dân và du khách.

Theo ghi nhận của phóng viên sáng 29/6, dù quá giờ khởi hành ghi trên vé (9 giờ 30 phút) nhưng tàu vẫn chưa cập cảng, khiến hành khách chờ đợi. Lý do trễ tàu được thông báo trên loa nhà ga là vì tàu đang tiếp nhiên liệu. Một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: "Tôi cứ nghĩ tới giờ là tàu chạy, không ngờ phải nán lại khá lâu như vậy, cảm thấy khá sốt ruột."

Ông Nguyễn Văn Bảy, Thuyền trưởng tàu siêu tốc Hòa Bình 2 phản ánh có những ngày khách rất đông nhưng tàu chúng tôi xin vào chạy lại không được. Gần đây nhất, vào cuối tuần, một đơn vị vận tải chỉ bố trí 2 tàu của họ chạy theo kiểu “cuốn chiếu” thôi. Một trong số đó bị trục trặc, hư hỏng, hành khách phải đợi từ sáng đến chiều.

Hiện trên tuyến Sa Kỳ-Lý Sơn có 6 tàu vận tải hành khách (Super Biển Đông, Super 2 Biển Đông, Siêu tốc Hòa Bình, Siêu tốc Hòa Bình 2 và An Vĩnh Express, Chín Nghĩa 09) của 4 đơn vị vận tải. Nhưng nghịch lý là, chỉ chạy xoay vòng trong 5 ngày nên có 2 tàu bắt buộc phải chạy gộp trong cùng một ngày. Điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình khai thác tuyến của các đơn vị bị “lép vế.”

[Đưa vào vận hành tuyến đường thủy đầu tiên nối Đà Nẵng-Lý Sơn]

Ông Phạm Quang Đáng, Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV bến xe Chín Nghĩa cho biết: "Chúng tôi có đăng ký tàu Chín Nghĩa 09 chạy tuyến Sa Kỳ-Lý Sơn. Lúc trước, hoạt động rất thuận lợi nhưng kể từ khi có chuyện “làm chuyến”, cạnh tranh không lành mạnh, tàu của Công ty mất phiên chuyến rất nhiều. Công ty đã nêu vấn đề này tại các cuộc họp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để."

“Chúng tôi mong muốn thời gian tới, các cơ quan, đơn vị quản lý trực tiếp cần quan tâm, xem xét, tạo dựng lại môi trường kinh doanh công bằng giữa các tàu. Phương án tốt nhất là cho mỗi tàu chạy 1 ngày (6 chiếc trong 6 ngày sau đó xoay vòng lại) hoặc 2 tàu chạy trong cùng một ngày (1 tàu ra, 1 tàu vô) và xoay vòng như thế” - Ông Phạm Quang Đáng đề xuất.

Ông Đoàn Khắc Anh Duyệt, Trưởng phòng Khai thác dịch vụ hành khách, Ban Quản lý cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ngãi cho biết nguyên nhân chính khiến tình trạng này thường xuyên xảy ra là do sự “độc quyền” ngầm giữa các đơn vị vận tải với nhau dẫn tới “ tàu chạy, tàu không.”

Trước tình hình trên, Ban quản lý đã đề nghị các đơn vị vận tải cần đăng ký kế hoạch chạy tàu trên cơ sở kế hoạch tác nghiệp cầu cảng, phân chia chuyến tàu sao cho hợp lý để đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách, nhất là mùa cao điểm du lịch.

Ban quản lý cũng sẽ nghiên cứu đến việc ký kết với các đơn vị vận tải dựa trên cơ sở bình đẳng, hài hòa lợi ích, không để tái diễn “độc quyền” phiên chuyến. Đơn vị nào không thực hiện nghiêm túc sẽ bị chấm dứt hợp đồng.

Theo thống kê từ Ban quản lý cảng Sa Kỳ, mỗi ngày có khoảng 800-1.500 lượt khách đăng ký đặt vé tàu ra Lý Sơn nên nhu cầu vận tải rất lớn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục