Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết các doanh nghiệp bán lẻ và dịch vụ ăn uống ở nước này đã "kiếm" được khoản doanh thu hơn 1.000 tỷ nhân dân tệ (148,3 tỷ USD) trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2019, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp đà tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế.
Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, kết quả khởi sắc nói trên là nhờ doanh số bán quà tặng năm mới, thực phẩm truyền thống, sản phẩm điện tử và các sản phẩm đặc sản địa phương tăng mạnh trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sáu ngày kết thúc vào ngày 9/2.
[Người dân Trung Quốc bắt đầu về quê ăn Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi]
Hãng tin Tân Hoa Xã dẫn các số liệu chính thức cho biết hoạt động du lịch trong nước trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2019 cũng đã mang lại tổng doanh thu 513,9 tỷ nhân dân tệ, tăng 8,2%.
Chuyên gia kinh tế Dinh Shuang, thuộc Ngân hàng Standard Chartered, cho rằng tiêu dùng sẽ vẫn là động lực lớn nhất của nền kinh tế Trung Quốc trong thập niên tới.
Theo chuyên gia này, hoạt động tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn, trong bối cảnh xu hướng đô thị hóa, vấn đề già hóa dân số và nhóm thu nhập trung bình ngày một tăng đòi hỏi chất lượng hàng hóa và dịch vụ cao hơn./.