Tết Nguyên đán với những nét đẹp mang tên chùa Huế

Sau một năm làm ăn bận rộn, người Huế lên chùa để lắng lòng mình, đồng thời cầu cho sức khỏe, may mắn và làm ăn thịnh vượng.
Từ mồng 1 Tết, các con đường lên chùa ở Huế như Trần Phú, Điện Biên Phú, đôngnghịt người gây nên cảnh ùn tắc giao thông chưa từng có ở đây.

|

Sau một năm làm ăn bận rộn, người Huế lên chùa để lắng lòng mình, đồng thời cầucho sức khỏe, may mắn và làm ăn thịnh vượng. Trong đó, cũng không thiếu những dukhách tham quan, vãn cảnh chùa ngày xuân, thưởng thức trà bánh, phát lộc, xinchữ đầu năm, tạo thành nét đặc trưng của chùa Huế.

Những ngôi chùa Huế chính là nơi gửi gắm tâm linh, mang trong mình bao nét vănhóa của vùng đất cố đô. Chùa Huế vốn không gian tĩnh tại, linh thiêng nhưng cũngngập tràn sắc xuân của chùa Huế.

Huế được xem là kinh đô phật giáo và là thành phố có nhiều chùa chiền nhất nước,khoảng hơn 100 ngôi chùa lớn nhỏ, nhiều ngôi nguy nga, ngày trước do có sự đónggóp công sức của triều đình, tầng lớp quý tộc, nhưng cũng không ít ngôi chùa mộcmạc gắn với làng quê của dân gian.

Số lượng tăng ni phật tử ở Huế cũng khá đông, chiếm gần 1/3 dân số thành phốHuế. Nếp chùa Huế về cơ bản vẫn tiếp nối truyền thống ngôi chùa Việt, nhưng tinhtế, không đồ sộ, không khoa trương, ít rườm rà và không nhiều gian.

Ngôi chùa thường là ngôi nhà rường bình dị, thân thiết, gần gũi dân gian. Chánhđiện thường chỉ khiêm tốn có 3-5 gian, hai chái, cắt mái hai tầng nên nhẹ nhàng,thanh thoát hơn mái chùa nặng nề phía Bắc.

Chái nhà hai bên dành cho Phương trượng, Trụ trì, Giám tự. Tiếp theo Chánh điệnlà chiếc sân trong bao quanh bởi Thiền đường, Tăng xá. Vườn Chùa trồng cây ăntrái, bố trí Tháp mộ các vị Tổ, Trụ trì, Tăng chúng. Sau vườn là khu canh tác,trồng hoa màu. Nội thất chùa bình dị, cân đối và không trang trí sặc sỡ.

Cách trung tâm thành phố chưa đầy 5km, chùa Từ Hiếu tọa lạc tại thôn Dương Xuân,xã Thủy Xuân, Tp Huế trên một ngọn đồi được bao bọc xung quanh bởi rừng thôngxanh mướt, đường sá đi lại dễ dàng và khí hậu trong lành, mát mẻ nên lượng ngườilên chùa viếng cảnh thường rất đông.

Tương truyền, chùa Từ Hiếu ban đầu chỉ là một cái am nhỏ có tên là An Dưỡng Amlà do nhà sư Nhất Định lập ra để phụng dưỡng mẹ già. Cảm động trước tấm lònghiếu kính của nhà sư, vua Tự Đức đã ban tặng tấm biển "Sắc tứ Từ Hiếu Tự," từ đóchùa có tên là Từ Hiếu. Các vị thái giám trong cung nội thường xuyên ghé thăm vàgóp tiền công đức để tu sửa và mở rộng ngôi chùa.

Theo thời gian, mặc dù đã bị tàn phá nhiều nhưng nhìn chung, kiến trúc tổng thểcủa ngôi chùa hầu như vẫn còn nguyên vẹn.

Chùa Huế cũng phát xuất ra các món ăn chay Huế khá phong phú. Cơm chay Huế vìthế là một trong những nghệ thuật nấu ăn lâu đời và nổi tiếng. Cơm chay giữ vịtrí chủ đạo trong chùa chiền và trong không ít gia đình đạo hữu thường tổ chứcvào những ngày cúng kỵ và ăn chay kỳ hàng tháng (ngày rằm và mồng một).

Nghệ thuật nấu cơm chay tồn tại và không ngừng được phát triển, nâng cao cùngvới sự phát triển của đạo Phật ở Việt Nam nói chung và ở Huế nói riêng. Các thếhệ đầu bếp Phật tử nối tiếp nhau đã bổ sung và làm cho các món ăn chay ngày càngthêm phong phú.

Các gia đình Phật tử ở Huế mời bạn bè ăn một bữa cơm chay là sự thể hiện lòngquý mến và trân trọng. Làm một bữa tiệc chay cho sang trọng thật khó, nhữngngười nội trợ Huế coi đó là cơ hội để họ trình diễn tài khéo léo của mình. Từcách nấu các món ăn cho tới cách trình bày đẹp, hấp dẫn tạo cảm giác thích thú,ngon miệng không kém gì ăn mặn. Tuy nhiên, nguyên liệu chỉ đơn thuần bằng phùchúc, đậu khuôn, đậu xanh, bánh trang, nấm mèo tất cả đều bằng thực vật.

Có người đã ví, đến Huế mà chưa từng tới một ngôi chùa nào thì cũng coi như chưađến Huế. Chùa Huế có đặc điểm là thường có không gian rất rộng với vẻ đẹp thiênnhiên thơ mộng và kì vĩ, xung quanh chùa là cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và hoanở bốn mùa.

Một số ngôi chùa có đông người đến viếng thăm ở Huế ngày Tết là chùa Thiên Mụ,chùa Từ Đàm, chùa Từ Hiếu, chùa Diệu Đế, chùa Huyền Không Sơn Thượng./.

Quốc Việt (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Văn hóa các dân tộc thiểu số là động lực, nguồn vốn để phát triển kinh tế-xã hội

Văn hóa các dân tộc thiểu số là động lực, nguồn vốn để phát triển kinh tế-xã hội

Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch”, thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, đã tạo chuyển biến rõ nét, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy niềm tự hào, ý thức giữ gìn văn hóa truyền thống trong cộng đồng.

Phố cổ Hội An. (Ảnh: Nhật Anh/TTXVN)

Định vị lại bản sắc Đà Nẵng

Phóng viên TTXVN thực hiện chùm 3 bài hướng đến việc đi tìm lời giải cho câu hỏi: Đà Nẵng sẽ kiến tạo bản sắc phát triển như thế nào từ những trục không gian văn hóa đang hình thành.

Chỉ tiêu doanh thu của 10 ngành công nghiệp văn hóa

Chỉ tiêu doanh thu của 10 ngành công nghiệp văn hóa

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định 10 ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam và các chỉ tiêu cụ thể của từng ngành đến năm 2030.

8 nhóm Mông đến từ Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Phú Thọ, Nghệ An làm nghi thức khai mạc Ngày hội. (Ảnh: Khánh Hoà/TTXVN)

Hà Nội: Ngày hội văn hoá Mông 2025

Tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám diễn ra Ngày hội văn hóa Mông 2025, quy tụ sự tham gia của đồng bào dân tộc Mông đến từ Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Phú Thọ, Nghệ An.

Những tấm vải thổ cẩm có tuổi đời gần 100 năm được người dân thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông sưu tầm, gìn giữ. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông

Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.