Thành phố Hồ Chí Minh: Đón máy khoan hầm TBM tuyến metro số 1

Ngày 31/10, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ đón máy khoan TBM (robot đào ngầm) tại hầm khoan phía đông thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành-Suối Tiên.
Các đại biểu thực hiện nghi thức đón máy khoan hầm TBM. (Ảnh: An Hiếu/TTXVN)

Ngày 31/10, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ đón máy khoan TBM (robot đào ngầm) tại hầm khoan phía đông thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành-Suối Tiên.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố cho biết, qua hơn năm tháng thi công, máy khoan hầm TBM đã khoan hoàn tất 781m, lắp ghép 3.900 tấm vỏ hầm của tuyến hầm phía Đông.

Trong quá trình thi công, các đơn vị tổ chức quan trắc, giám sát công tác định vị, thi công chính xác theo hướng tuyến và thi công đạt an toàn tuyệt đối, đảm bảo yêu cầu về chất lượng và tiến độ.

[Dự án metro số 1 TP Hồ Chí Minh: Từ đội vốn đến vấn đề pháp lý]

Tuyến hầm phía Đông đi từ ga Ba Son, băng qua đường Tôn Đức Thắng, đường Ngô Văn Năm, đi qua khu vực 3a Tôn Đức Thắng, đi dưới đường Nguyễn Siêu, băng qua đường Hai Bà Trưng, đi giữa Nhà hát thành phố và khách sạn Caravell rồi băng qua đường Đồng Khởi đến ga Nhà hát thành phố.

Sau khi hoàn thành việc đào ngầm tuyến hầm phía Đông, máy khoan TBM sẽ được tháo rời để di chuyển về nhà ga Ba Son tiếp tiếp đào tuyến hầm phía Tây từ ga Ba Son đến ga Nhà hát (chiều ngược lại) dài 781m và dự kiến sẽ hoàn thành vào khoảng tháng 6​-7/2018.

Theo ông Akito Takahashi, Phó Trưởng Đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA), đây là lần đầu tiên công nghệ khiên đào tiên tiến của Nhật Bản sử dụng máy khoan hầm TBM được ứng dụng trong thi công công trình đô thị ở Việt Nam.

Qua đó giúp giảm thiểu ảnh hưởng đến giao thông và đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực, cũng như hạn chế tác động tới các công trình lân cận và giữ được cảnh quan trong trung tâm thành phố.

Nhân sự kiện này, ông Akito Takahashi cũng mong muốn Chính phủ Việt Nam xem xét tới hoàn cảnh đặc thù của dự án và có các biện pháp hiệu quả nhằm giải quyết sớm vấn đề bổ sung kế hoạch vốn, giúp dự án đạt mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2020./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục