Thị trường bán lẻ VN hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

Báo chí Thái Lan nhận định rằng thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các công ty của Thái Lan và Nhật Bản.
Phóng viên TTXVN tại Bangkok dẫn báo chí Thái Lan ngày 26/8 nhận định rằngthị trường bán lẻ tại Việt Nam đang ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư nướcngoài, trong đó có các công ty của Thái Lan và Nhật Bản.

Tờ The Nation cho biết các công ty Thái Lan và Nhật Bản đã nhìn thấy tiềmnăng trong thị trường rộng lớn ở Việt Nam và thị trường Việt Nam đang trở thànhđiểm đến hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ lớn ở khu vực.

Tập đoàn cửa hàng tiện dụng Berli Jucker đã quyết định giành 65% cổ phầntại công ty Thai An, nơi đang quản lý hoạt động của 41 cửa hàng tiện dụng "B'smart" ở Thành phố Hồ Chí Minh. Trong tháng 8 này, tập đoàn Berli Jucker đã mởthêm ba cửa hàng "B's mart" và dự kiến sẽ nâng tổng số cửa hàng như vậy lên 61vào cuối năm nay.

Phó Chủ tịch Berli Jucker, ông Phidsanu Pongwatana nhận xét so với thịtrường Thái Lan - điểm đầu tư có giới hạn bởi cạnh tranh quyết liệt về giá cả,thị trường Việt Nam đang được coi là có tiềm năng lớn cho ngành công nghiệp bánlẻ. Trong kế hoạch phát triển, Berli Jucker sẽ mở thêm 100 cửa hàng "B's mart"vào năm tới và thêm 300 cửa hàng ở thủ đô Hà Nội và các thành phố lớn vào năm2015.

Tập đoàn bán lẻ Aeon Nhật Bản gần đây cũng đã mở trụ sở tại Thành phố HồChí Minh và dự kiến sẽ triển khai các cửa hàng bán lẻ, gồm cửa hàng tiện dụng,siêu thị và trung tâm mua sắm. Tháng 12/2012, tập đoàn này đã khai trương cửahàng tiện dụng đầu tiên "Mini Stop" ở Thành phố Hồ Chí Minh và dự kiến khaitrương trung tâm mua sắm đầu tiên ở Hà Nội vào năm tới.

Trong khi đó, Tập đoàn phát triển trung tâm mua sắm hàng đầu của Thái Lanlà Central Pattana cũng đang thảo luận với đối tác Việt Nam nhằm triển khaitrung tâm mua sắm đầu tiên ở Việt Nam.
 Hiện nay, ở Việt Nam có khoảng 250 cửa hàng tiện dụng do nhiều nhà đầu tưquản lý như "Shop & Go" có 77 cửa hàng, "Circle" có 50 cửa hàng, "B's mart" có44 cửa hàng và "Mini Stop" có 17 cửa hàng.

Thương mại truyền thống vẫn chiếm ưu thế trong thị trường Đông Nam Á,nhưng các nhà bán lẻ hiện đại đang nhanh chóng mở rộng thị trường. Việt Nam cònrất nhiều tiềm năng để các nhà buôn bán hiện đại phát triển. Hiện mới chỉ cótổng cộng khoảng 800 cửa hàng thương mại hiện đại tại Việt Nam.

Tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tỷ lệ tăng trưởng các cửa hàng tiệndụng vào khoảng 12-15%, nhưng ở Việt Nam tăng trưởng giá trị buôn bán hàng tiêudùng hàng năm đạt vào khoảng 23%, một mức tăng trưởng nhanh./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Sản xuất bánh tráng ở làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng ở ấp Nghĩa Huấn, xã Mỹ Thạnh (Giồng Trôm, Bến Tre). (Ảnh: Công Trí/TTXVN)

Bến Tre: Làng nghề bánh tráng hơn 100 năm tuổi vào Xuân

Hai tháng nay, nhiều hộ ở làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng tất bật bên các lò bánh luôn “đỏ lửa” để tráng ra những chiếc bánh mang vị béo ngậy của dừa, vị thơm của mè rang nhằm kịp giao các đơn hàng Tết.

Người dân làng hoa cúc An Cơ chăm sóc hoa ngày giáp Tết. (Ảnh: Minh Phú/TTXVN)

Làng trồng hoa Tây Ninh rộn ràng vào vụ Tết

Năm nay, cây hoa phát triển rất tốt do thời tiết diễn biến thuận lợi, các vườn hoa tại địa phương cũng không chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, gió bão nên hoa tết năm nay đạt chất lượng cao.