Tờ The Nation cho biết các công ty Thái Lan và Nhật Bản đã nhìn thấy tiềmnăng trong thị trường rộng lớn ở Việt Nam và thị trường Việt Nam đang trở thànhđiểm đến hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ lớn ở khu vực.
Tập đoàn cửa hàng tiện dụng Berli Jucker đã quyết định giành 65% cổ phầntại công ty Thai An, nơi đang quản lý hoạt động của 41 cửa hàng tiện dụng "B'smart" ở Thành phố Hồ Chí Minh. Trong tháng 8 này, tập đoàn Berli Jucker đã mởthêm ba cửa hàng "B's mart" và dự kiến sẽ nâng tổng số cửa hàng như vậy lên 61vào cuối năm nay.
Phó Chủ tịch Berli Jucker, ông Phidsanu Pongwatana nhận xét so với thịtrường Thái Lan - điểm đầu tư có giới hạn bởi cạnh tranh quyết liệt về giá cả,thị trường Việt Nam đang được coi là có tiềm năng lớn cho ngành công nghiệp bánlẻ. Trong kế hoạch phát triển, Berli Jucker sẽ mở thêm 100 cửa hàng "B's mart"vào năm tới và thêm 300 cửa hàng ở thủ đô Hà Nội và các thành phố lớn vào năm2015.
Tập đoàn bán lẻ Aeon Nhật Bản gần đây cũng đã mở trụ sở tại Thành phố HồChí Minh và dự kiến sẽ triển khai các cửa hàng bán lẻ, gồm cửa hàng tiện dụng,siêu thị và trung tâm mua sắm. Tháng 12/2012, tập đoàn này đã khai trương cửahàng tiện dụng đầu tiên "Mini Stop" ở Thành phố Hồ Chí Minh và dự kiến khaitrương trung tâm mua sắm đầu tiên ở Hà Nội vào năm tới.
Trong khi đó, Tập đoàn phát triển trung tâm mua sắm hàng đầu của Thái Lanlà Central Pattana cũng đang thảo luận với đối tác Việt Nam nhằm triển khaitrung tâm mua sắm đầu tiên ở Việt Nam.
Hiện nay, ở Việt Nam có khoảng 250 cửa hàng tiện dụng do nhiều nhà đầu tưquản lý như "Shop & Go" có 77 cửa hàng, "Circle" có 50 cửa hàng, "B's mart" có44 cửa hàng và "Mini Stop" có 17 cửa hàng.
Thương mại truyền thống vẫn chiếm ưu thế trong thị trường Đông Nam Á,nhưng các nhà bán lẻ hiện đại đang nhanh chóng mở rộng thị trường. Việt Nam cònrất nhiều tiềm năng để các nhà buôn bán hiện đại phát triển. Hiện mới chỉ cótổng cộng khoảng 800 cửa hàng thương mại hiện đại tại Việt Nam.
Tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tỷ lệ tăng trưởng các cửa hàng tiệndụng vào khoảng 12-15%, nhưng ở Việt Nam tăng trưởng giá trị buôn bán hàng tiêudùng hàng năm đạt vào khoảng 23%, một mức tăng trưởng nhanh./.