Sự phục hồi của thị trường ôtô Mỹ năm 2013 có thể sẽ bị chậm lại, song vẫn được coi là "sự đánh cược" tốt nhất so với nhiều thị trường hàng đầu của ngành công nghiệp toàn cầu này.
Các nhà phân tích và giám đốc điều hành dự đoán rằng, với tình trạng khủng hoảng kéo dài tại châu Âu và sự suy giảm ở một vài thị trường ôtô mới nổi, Mỹ sẽ tăng doanh số bán xe và thị phần trên thế giới năm nay ngay cả khi kinh tế nước này tăng trưởng chậm.
Theo ước tính, doanh số bán xe loại nhỏ của Mỹ dự kiến sẽ tăng 4-7% với mức giá vẫn khá cao. Con số trên vượt mức dự báo doanh số bán xe toàn cầu tăng 2,5% mà hãng ôtô LMC đưa ra gần đây.
Đó cũng là triển vọng tốt đối với các thương hiệu ôtô châu Âu đang muốn thoát khỏi những khó khăn ở thị trường trong nước và các hãng chế tạo ôtô Nhật Bản vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi những phản ứng dữ dội của người tiêu dùng Trung Quốc trước động thái của Nhật Bản muốn quốc hữu hoá một quần đảo ở biển Hoa Đông.
Tổng Giám đốc của hãng Porsche, Matthias Mueller cho biết thậm chí nếu Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường lớn nhất của hãng thì Mỹ vẫn sẽ là thị trường quan trọng thứ hai sau Đức. Trong khi một quan chức của Guggenhein Security nói rằng Mỹ là thị trường ôtô khả quan nhất thế giới.
LMC ước tính rằng doanh số bán xe năm nay tại thị trường châu Âu, vốn đã ở mức thấp gần 20 năm qua, sẽ tiếp tục giảm 1,7% xuống 17,8 triệu chiếc xe loại nhỏ, trong khi doanh số bán tại Mỹ tăng 4,2% lên 15,1 triệu chiếc. Doanh số bán xe tại Mỹ sẽ chiếm khoảng 18,2% tổng doanh số bán toàn cầu khoảng 82,7 triệu chiếc, cao hơn so với mức 17,9% trong năm 2012.
Trong khi đó, doanh số bán xe tại thị trường Trung Quốc sẽ tăng tốc 5,9-10,2%. Tuy nhiên, với khả năng chế tạo của Trung Quốc cho "ra lò" thêm 1,5 triệu chiếc xe loại, một số nhà phân tích cảnh báo rằng lợi nhuận của ngành công nghiệp ôtô có thể sẽ bị ảnh hưởng trong năm nay.
Các hãng chế tạo ôtô Nhật Bản vẫn đang hứng chịu các hậu quả từ những phản ứng của người dân Trung Quốc xoay quanh vấn đề tranh chấp lãnh hải giữa hai nước, khiến các hãng xe hàng đầu của Nhật là Toyota Motor Corp và Nissan Motor Co Ltd tổn thất kể từ hồi tháng 9/2012. Điều này có thể chỉ làm tăng thêm sự chú ý của các hãng chế tạo ôtô vào thị trường Mỹ - nơi doanh số bán xe của các thương hiệu châu Á và châu Âu tăng trưởng trung bình 22%.
Nhà phân tích của hãng Citi, Itay Michaeli nói rằng trong khi kinh tế Mỹ sẽ có khả năng tăng trưởng chậm lại 1,6%, thấp hơn so với mức 2,2% của năm ngoái, thì sự tràn ngập những chiếc xe cũ trên các con đường của Mỹ hứa hẹn sẽ làm bung "nhu cầu đang bị dồn nén" để thay thế bằng các mẫu xe mới trong những năm tới và Mỹ có thể bắt đầu hồi phục doanh số bán hàng./.
Các nhà phân tích và giám đốc điều hành dự đoán rằng, với tình trạng khủng hoảng kéo dài tại châu Âu và sự suy giảm ở một vài thị trường ôtô mới nổi, Mỹ sẽ tăng doanh số bán xe và thị phần trên thế giới năm nay ngay cả khi kinh tế nước này tăng trưởng chậm.
Theo ước tính, doanh số bán xe loại nhỏ của Mỹ dự kiến sẽ tăng 4-7% với mức giá vẫn khá cao. Con số trên vượt mức dự báo doanh số bán xe toàn cầu tăng 2,5% mà hãng ôtô LMC đưa ra gần đây.
Đó cũng là triển vọng tốt đối với các thương hiệu ôtô châu Âu đang muốn thoát khỏi những khó khăn ở thị trường trong nước và các hãng chế tạo ôtô Nhật Bản vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi những phản ứng dữ dội của người tiêu dùng Trung Quốc trước động thái của Nhật Bản muốn quốc hữu hoá một quần đảo ở biển Hoa Đông.
Tổng Giám đốc của hãng Porsche, Matthias Mueller cho biết thậm chí nếu Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường lớn nhất của hãng thì Mỹ vẫn sẽ là thị trường quan trọng thứ hai sau Đức. Trong khi một quan chức của Guggenhein Security nói rằng Mỹ là thị trường ôtô khả quan nhất thế giới.
LMC ước tính rằng doanh số bán xe năm nay tại thị trường châu Âu, vốn đã ở mức thấp gần 20 năm qua, sẽ tiếp tục giảm 1,7% xuống 17,8 triệu chiếc xe loại nhỏ, trong khi doanh số bán tại Mỹ tăng 4,2% lên 15,1 triệu chiếc. Doanh số bán xe tại Mỹ sẽ chiếm khoảng 18,2% tổng doanh số bán toàn cầu khoảng 82,7 triệu chiếc, cao hơn so với mức 17,9% trong năm 2012.
Trong khi đó, doanh số bán xe tại thị trường Trung Quốc sẽ tăng tốc 5,9-10,2%. Tuy nhiên, với khả năng chế tạo của Trung Quốc cho "ra lò" thêm 1,5 triệu chiếc xe loại, một số nhà phân tích cảnh báo rằng lợi nhuận của ngành công nghiệp ôtô có thể sẽ bị ảnh hưởng trong năm nay.
Các hãng chế tạo ôtô Nhật Bản vẫn đang hứng chịu các hậu quả từ những phản ứng của người dân Trung Quốc xoay quanh vấn đề tranh chấp lãnh hải giữa hai nước, khiến các hãng xe hàng đầu của Nhật là Toyota Motor Corp và Nissan Motor Co Ltd tổn thất kể từ hồi tháng 9/2012. Điều này có thể chỉ làm tăng thêm sự chú ý của các hãng chế tạo ôtô vào thị trường Mỹ - nơi doanh số bán xe của các thương hiệu châu Á và châu Âu tăng trưởng trung bình 22%.
Nhà phân tích của hãng Citi, Itay Michaeli nói rằng trong khi kinh tế Mỹ sẽ có khả năng tăng trưởng chậm lại 1,6%, thấp hơn so với mức 2,2% của năm ngoái, thì sự tràn ngập những chiếc xe cũ trên các con đường của Mỹ hứa hẹn sẽ làm bung "nhu cầu đang bị dồn nén" để thay thế bằng các mẫu xe mới trong những năm tới và Mỹ có thể bắt đầu hồi phục doanh số bán hàng./.
Nguyễn Linh (TTXVN)