Thông tin thú vị về chuyện mùi hương trên thế giới

Câu chuyện mùi hương sẽ mang đến thông tin về văn hóa dùng nước hoa của người Pháp lịch lãm, vùng Trung Đông kì bí, người Nhật bảo thủ …
Câu chuyện về mùi hương khắp thế giới sẽ mang đến nhiều thông tin thú vị về vănhóa sử dụng nước hoa của người Pháp lịch lãm, vùng Trung Đông kì bí, thánh địaTrung Quốc rộng rãi, người Nhật bảo thủ hay người Mỹ luôn yêu chuộng sự mới mẻ … Khi Napoleon rời bỏ hoàng hậu Empress Josephine để theo đuổi công nương nước Áo,vị hoàng hậu xinh đẹp này đã tắm hương căn phòng của mình trước khi ra đi bằngloại nước hoa ưa thích. Hương thơm quyến rũ và dai dẳng mãi vương vấn trong phòng nhiều năm sau đó.Napoleon không thể nào quên được hình bóng nàng mỗi khi ghé qua. Hương thơm nhưmột sự trả thù ngọt ngào và có một sức mạnh vô hình, rõ ràng là như vậy.
Thông tin thú vị về chuyện mùi hương trên thế giới ảnh 1
Nhà pha chế nước hoa Francis Kurkdjian Bạn chắc chẳng ngạc nhiên khi biết câu chuyện này đến từ nước Pháp, thiên tàipha chế nước hoa trẻ tuổi Francis Kurkdjian từng nói: “Nước hoa như một phần củanền văn hóa, giống như rượu và thức ăn. Hương thơm là một phần của cuộc sống.” Với nước Pháp, các cô bé chỉ tầm 12-13 tuổi đã biết làm điệu với nước hoa nhưthiếu nữ. Kurkdjian hồi tưởng về thời thơ ấu với chai Anais Anais Cacharel của cô chị.“Chúng tôi lớn lên và học cách thoa nước hoa lên vùng cổ, sau đầu gối, cổ taynhư một cách trang điểm.” Khi đã trưởng thành, nước hoa được dùng như một vũ khí quyến rũ trong giỏ xáchmỗi người đàn bà Pháp. Người Pháp luôn ưa chuộng những loại nước hoa thật nồng và đậm (như GuerlainShalimar, Chanel No.5), nhưng ở phía Nam Châu Âu, miền Địa Trung Hải, người talại ưa chuộng kiểu hương tươi mát. Các loại hương họ cam, chanh rất đặc trưng cho vùng đất này. Một ví dụ điển hìnhlà đảo Sicily nơi có những cánh đồng cam thơm ngát, nơi hội tụ của hai nền vănhóa La Mã và Ả Rập. Lấy cảm hứng từ vùng đất này, Sumit Bhasin đã cho ra đời Pour Femme (D&G), mộtsự kết hợp hài hòa giữa hương cam và đàn hương cay nồng, hương vị đậm chấtSicily. Ở Trung Đông, nước hoa ăn sâu vào nền văn hóa từ rất sớm. Người Ba Tư từ lâu dãbiết cách chưng cất tinh dầu thơm từ hoa bằng hơi nước, và sử dụng chúng hàngngày. Nước hoa được thoa lên khắp cơ thể trước những giờ cầu nguyện. Phụ nữ dùng nướchoa như một tín hiệu nhận diện riêng vì họ phải mặc những bộ trang phục Hồigiáo. Cách sử dụng nước hoa cũng vô cùng đặc biệt. Họ sẽ sử dụng hương gỗ thật đậm làmnền, sau đó xịt lên trên một loại hương hoa từ Phương Tây. Kiểu pha trộn nàycũng rất phổ biến ở Ấn Độ, với mùi cây đàn hương hay patchouli làm chủ đạo, kếthợp với hương hoa gợi cảm như hoa nhài.
Thông tin thú vị về chuyện mùi hương trên thế giới ảnh 2
Trung Quốc rộng lớn lại có sự khác biệt về thời tiết ở mỗi vùng, làm ảnh hưởngnhiều đến cảm nhận về hương thơm. Hương gỗ thích hợp với Bắc Kinh khô hanh, còn người Thượng Hải lại ưa chuộnghương hoa hay trái cây. Những khu vực nóng ẩm có xu hướng chọn hương thơm tươimát nhưng phải thật mạnh để không bị khỏa lấp bởi mùi thức ăn và hoa. Nhưng mọi quy luật sẽ bị phá vỡ khi bạn đến xứ Phù Tang. Người Nhật không thíchnhững hương thơm nồng nàn, thay vào đó họ ưa chuộng những gì nhẹ nhàng và tinhtế. L’Eau d’lssey của Issey Miyake là một ví dụ. Nước hoa tại đây không có hương thơm chủ đạo, mùi gần giống như các loại mỹphẩm. Có một chút xạ hương, hoa trắng và hương phấn, ngọt ngào nhưng không quáđậm mùi như các sản phẩm từ Mỹ. Kiểu triết lý “ít mà nhiều” này thường thấy trong thói quen sinh hoạt của ngườiNhật. Họ sử dụng kem dưỡng da, xà phòng, dầu gội với hương thơm nhẹ, thay vìdùng thêm nước hoa. Ngày nay, giới trẻ Nhật Bản còn có xu hướng dùng các loại hương nhang, điềutrước đây bị cấm kỵ vì đi đôi với hình ảnh của các Geisha. Người Mỹ lại thích những hương thơm kiểu ăn uống như hương vani hoặc hương dâutây. Mặc dù đặc trưng cho người Mỹ là nốt hương tươi mát và sạch sẽ (như CK One đãtừng rất thành công kể từ khi ra đời vào năm 1994), hương hoa cũng phổ biếnkhông kém, có thể kể đến Ralph Lauren Romance hay Lancôme Trésor. Có lẽ một phần nào do ảnh hưởng bởi văn hóa của người Anh vốn thích những hươngthơm đồng nội như hoa hồng, lily. Ngày nay người Mỹ cũng đang dần thay đổi khi cộng đồng người gốc Tây Ban Nha giatăng và sự du nhập của những nhãn hiệu đến từ châu Âu, một loạt những xu hướngmới được định hình. “Hương gỗ đang rất thịnh hành,” theo lời bà Mary Ellen Lapsansky, phó Chủ tịchHiệp hội nước hoa Mỹ. Năm ngoái, nhãn hiệu nước hoa bán chạy nhất ở Mỹ là Chanel Coco Madamoiselle,với hương thơm gợi chút patchouli, vetiver và musk.
Thông tin thú vị về chuyện mùi hương trên thế giới ảnh 3
Một điều đặc biệt là người Mỹ dù dẫn đầu trào lưu nước hoa trên thế giới vớihàng loạt dòng sản phảm mới, nhưng họ vẫn giữ được một bản sắc riêng trong thóiquen sử dụng nước hoa mà có lẽ rất hiếm gặp ở một nơi nào khác: đó là cách xịtnước hoa lên không khí và đi qua để hương thơm tỏa đều khắp người. Phương pháp này được phát minh bởi Esteé Lauder, một người chính gốc New York./.
(Đẹp/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục