Thông tuyến đường sắt Bắc-Nam sau 4 ngày bị gián đoạn do bão số 13

Sau 4 ngày tạm thời bị gián đoạn do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và ngành Đường sắt đã khôi phục hạ tầng, các đoàn tàu có thể chạy thông suốt trên tuyến đường sắt Bắc-Nam.

ngành Đường sắt đã khôi phục tuyến đường sắt Bắc-Nam, đoạn đi qua xã Xuân Lãnh (tỉnh Đắk Lắk) sau khi bị trôi nền đường sắt, ray "treo lơ lửng" ở độ cao 9m. (Ảnh: VNR cung cấp)
ngành Đường sắt đã khôi phục tuyến đường sắt Bắc-Nam, đoạn đi qua xã Xuân Lãnh (tỉnh Đắk Lắk) sau khi bị trôi nền đường sắt, ray "treo lơ lửng" ở độ cao 9m. (Ảnh: VNR cung cấp)

Sau 4 ngày bị gián đoạn do ảnh hưởng của cơn bão số 13 (tên quốc tế là Kalmaegi) đã làm trôi nền đường sắt, ray "treo lơ lửng" ở độ cao 9m, với tinh thần khẩn trương và quyết tâm cao, 23h đêm ngày 10/11, ngành Đường sắt đã khôi phục tuyến đường sắt Bắc-Nam, đoạn đi qua xã Xuân Lãnh (tỉnh Đắk Lắk).

Cụ thể, cơn bão số 13 gây mưa to, gió lớn tại các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Tuy Hòa, nhiều đoạn đường sắt Bắc-Nam bị hư hại, làm gián đoạn chạy tàu. Trong đó, khu vực Km1136+850 thuộc khu gian Phước Lãnh-Vân Canh bị sạt lở nghiêm trọng nhất, có nơi sâu tới 9m.

Trước tình hình đó, ngành Đường sắt Việt Nam xác định đây là nhiệm vụ cấp bách, nên đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện và thiết bị từ ba Công ty cổ phần Đường sắt Phú Khánh, Thuận Hải và Nghĩa Bình, dồn toàn lực khắc phục sự cố, với mục tiêu thông tuyến trong thời gian nhanh nhất.

Theo kế hoạch, ở giai đoạn 1, các lực lượng được huy động sẽ xây dựng cầu tạm gồm hai mố, hai trụ và ba nhịp dầm thép, bảo đảm tàu có thể lưu thông qua khu vực sạt lở với tốc độ hạn chế khoảng 5 km/giờ.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, ngành Đường sắt đã cho mở đường công vụ nối từ Quốc lộ 19C vào khu vực sạt lở, tạo điều kiện cho xe tải vận chuyển vật liệu. Cùng với đó, các đoàn tàu chở đá và vật tư kỹ thuật cũng được bố trí chạy đến hai đầu sạt lở, rút ngắn thời gian cung ứng vật tư.

“Công tác khảo sát, đo đạc địa hình được thực hiện song song để điều chỉnh giải pháp phù hợp, vừa đảm bảo kỹ thuật, vừa bảo đảm an toàn cho lực lượng thi công trong điều kiện địa chất phức tạp. Gần 300 công nhân được chia chia thành nhiều đội thi công, làm việc ba ca, bốn kíp, xuyên ngày đêm với quyết tâm cao nhằm thông tuyến trong thời gian sớm nhất,” lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay.

Sau 4 ngày tạm thời bị gián đoạn, các đoàn tàu có thể chạy thông suốt trên tuyến đường sắt Bắc-Nam qua khu vực sạt lở với vận tốc 5km/h. Hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa chính thức được khôi phục.

Lãnh đạo VNR cho biết tiếp theo, giai đoạn 2 sẽ được triển khai, với việc thi công công trình cố định và gia cố vĩnh cửu nền đường nhằm bảo đảm an toàn lâu dài cho tuyến./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Thảm nhựa cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)

"Mắt xích vàng" cho cực tăng trưởng mới

Những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia không chỉ là cú hích cho Đồng Nai bứt phá, mà còn kết nối những "mắt xích vàng" giao thông, mở ra động lực tăng trưởng mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hơn 220km Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam được thông tuyến dịp 19/8. (Ảnh: Quốc Khánh/Vietnam+)

Nền móng cho giai đoạn phát triển mới

Loạt bài "Đột phá hạ tầng" phản ánh khí thế từ các công trình lớn được khởi công, khánh thành trên cả nước dịp 19/12; khẳng định hạ tầng là động lực then chốt mở rộng không gian phát triển quốc gia.