Chuẩn bị thông xe một chiều qua tuyến đèo Khánh Lê

Ngày 15/12, lực lượng chức năng đã dọn dẹp cơ bản mặt đường, hoàn thành việc nổ mìn phá đá, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức cho phương tiện lưu thông một chiều vào ban ngày.

Vị trí đèo Khánh Lê đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa bị sạt lở. (Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN)
Vị trí đèo Khánh Lê đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa bị sạt lở. (Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN)

Sau nhiều ngày huy động lực lượng, phương tiện xử lý khối lượng lớn đất đá sạt lở, công tác khắc phục sự cố tại đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C đang bước vào giai đoạn hoàn tất.

Ngày 15/12, lực lượng chức năng đã dọn dẹp cơ bản mặt đường, hoàn thành việc nổ mìn phá đá, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức cho phương tiện lưu thông một chiều vào ban ngày, bảo đảm an toàn giao thông.

Thông tin từ Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa cho biết, các đơn vị đang tập trung xử lý những điểm đất đá còn sót lại trên tuyến đèo Khánh Lê. Nhiều máy móc, phương tiện được bố trí làm việc liên tục nhằm sớm hoàn trả mặt đường; đồng thời gia cố các vị trí có nguy cơ sạt lở.

Theo ông Lê Thuận Đoàn, Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa, nếu thời tiết thuận lợi, việc khắc phục các điểm sạt lở chính sẽ hoàn thành trong vài ngày tới. Dự kiến trong các ngày tới, 16 và 17/12, cả 2 tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng sẽ phối hợp kiểm tra thực tế để đánh giá mức độ an toàn trước khi thống nhất phương án thông tuyến.

Trước mắt, dự kiến cho xe lưu thông hai làn với tốc độ hạn chế vào ban ngày. Ban đêm, tuyến đường vẫn tạm thời đóng để tiếp tục xử lý các vị trí chưa khôi phục hoàn toàn và bảo đảm an toàn cho người, phương tiện.

Trước đó, Sở Xây dựng Khánh Hòa đã ban hành thông báo cấm toàn bộ phương tiện lưu thông trên tuyến quốc lộ 27C, đoạn qua đèo Khánh Lê, nhằm phục vụ việc sửa chữa, khắc phục sự cố sạt lở sau mưa lớn. Trong hai ngày 16 và 17/11, khu vực đèo Khánh Lê xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng, khiến giao thông bị tê liệt hoàn toàn.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa đã huy động lực lượng công binh phối hợp nổ mìn phá khoảng 600m3 đá tại Km44+400. Cùng đó, các đơn vị quản lý đường bộ và lực lượng liên quan tham gia xử lý hàng nghìn khối đất đá tràn xuống mặt đường, mở lối tạm để tiếp cận hiện trường và triển khai các biện pháp kỹ thuật.

Đèo Khánh Lê dài khoảng 33km, là tuyến giao thông quan trọng trên quốc lộ 27C, kết nối khu vực duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên. Việc tuyến đường bị chia cắt kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa và đời sống của người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng.

Ông Nguyễn Thành Phú, Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa, cho biết lực lượng công binh đã hoàn tất việc phá đá tại các điểm gây ách tắc giao thông trên đèo Khánh Lê. Hiện đơn vị chức năng đang khẩn trương dọn dẹp đất đá, gia cố nền móng đường và kiểm tra tổng thể tuyến đèo. Mặt đường đã cơ bản thông hai làn nhưng chưa đủ điều kiện để cho xe lưu thông chính thức. Sở Xây dựng sẽ phối hợp các đơn vị liên quan rà soát kỹ lưỡng trước khi quyết định phương án thông xe hạn chế, đặt yêu cầu an toàn lên hàng đầu.

Từ thực tế thường xuyên xảy ra sạt lở trên Quốc lộ 27C, Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã có báo cáo gửi các bộ, ngành Trung ương về đề xuất đầu tư dự án đường bộ cao tốc nối Khánh Hòa với Lâm Đồng.

Lãnh đạo tỉnh cho rằng việc hình thành tuyến cao tốc là cần thiết nhằm bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu rủi ro trong mùa mưa lũ và tăng cường kết nối phát triển kinh tế-xã hội giữa khu vực duyên hải miền Trung và Tây Nguyên./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Thảm nhựa cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)

"Mắt xích vàng" cho cực tăng trưởng mới

Những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia không chỉ là cú hích cho Đồng Nai bứt phá, mà còn kết nối những "mắt xích vàng" giao thông, mở ra động lực tăng trưởng mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hơn 220km Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam được thông tuyến dịp 19/8. (Ảnh: Quốc Khánh/Vietnam+)

Nền móng cho giai đoạn phát triển mới

Loạt bài "Đột phá hạ tầng" phản ánh khí thế từ các công trình lớn được khởi công, khánh thành trên cả nước dịp 19/12; khẳng định hạ tầng là động lực then chốt mở rộng không gian phát triển quốc gia.