Thông tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai vào sáng sớm 13/10

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai đoạn qua Ga Lâm Giang, vốn bị vùi lấp do sạt lở đất từ ngày 9/10, sẽ được thông tuyến trở lại trước 4 giờ sáng mai,
Thông tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai vào sáng sớm 13/10 ảnh 1Trước 4 giờ sáng ngày 13/10, ngành đường sắt sẽ thông đường số 1 ga Lâm Giang với tốc độ 5km/giờ. (Ảnh: Câu lạc bộ yêu đường sắt Việt Nam)

Liên quan đến sự cố sạt lở đất nghiêm trọng tại khu vực Ga Lâm Giang (Yên Bái), tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trước 4 giờ sáng mai (13/10) sẽ thông đường sắt trên đường số 1 ga Lâm Giang với tốc độ 5km/giờ.

Ngay sau khi xảy ra vụ sạt lở vào ngày 9/10 vừa qua, các đơn vị đường sắt đã tập trung hàng chục máy móc, thiết bị và hàng trăm lao động thực hiện cứu chữa 3 ca liên tục trong ngày để có thể thông đường bộ và đường sắt trong thời gian nhanh nhất.

[Đất đá vùi lấp toa xe, đường sắt Hà Nội-Lào Cai tê liệt tới 4 ngày]

Với quyết tâm của cán bộ công nhân viên đường sắt cùng tiến độ cứu chữa khẩn trương, dự kiến 18 giờ hôm nay (12/10) sẽ thông đường bộ và trước 4 giờ sáng mai (13/10) sẽ thông đường sắt trên đường số 1 ga Lâm Giang với tốc độ 5km/giờ.

Theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt, tính đến 16 giờ chiều nay ngày 12/10, khối lượng cứu chữa hoàn thành đã đạt 55%. Khu vực cứu chữa, khắc phục hậu quả thiên tai đảm bảo an toàn tuyệt đối mọi mặt.

Tuy nhiên, hiện nay, do địa bàn thi công chật hẹp, khó khăn, không thể đưa thêm máy móc, thiết bị vào vị trí bị sạt lở để thi công. Mặt khác, kết quả khảo sát ngày 11 và 12/10 khu vực giáp núi đã sạt (hai phía Hà Nội và Lào Cai) đều có các vết nứt đã tụt sâu so với mặt đất tự nhiên của sườn núi từ 14cm đến 140cm, khe nứt rộng từ 15 đến 30cm. Hai cung trượt này có nguy cơ sụt rất cao nếu mưa lớn, vì vậy Tổng công ty Đường sắt VN cử người tiếp tục theo dõi khu vực núi có hiện tượng sạt để kịp thời xử lý.

[Khu vực sạt lở đất vùi lấp tàu chở hàng ở Yên Bái vẫn còn bom sót lại]

Để có thể nhanh chóng thông tàu đạt mục tiêu tiến độ đề ra, Tổng công ty tiếp tục tổ chức thi công xúc chuyển đất đá sụt; tổ chức cẩu, di chuyển các toa xe bị vùi lấp ra khỏi khu vực… Khi có mặt đường ga số 1 sẽ cho đặt tà vẹt, rải ray, vận chuyển đá, vào đá, nâng chèn lần 1 để trả đường thông tàu với tốc độ 5km/giờ qua đường ga số 1.

Sau khi thông tàu đường số 1, ngành đường sắt sẽ tiếp tục tổ chức cứu chữa, khôi phục đường chính tuyến số 2 và đường ga số 3.

Trong những ngày qua, mưa lớn cũng đã gây ngập lụt nhiều vị trí đường sắt tại các khu vực Thanh Hóa, Đồng Giao, Bỉm Sơn, Đò Lèn trên tuyến đường sắt Thống Nhất. Với quyết tâm và nỗ lực của CBCNV ĐS, vào lúc 17 giờ 20 phút chiều ngày 12/10, đường sắt Thống Nhất đã chính thức thông tuyến.

[Đường sắt Bắc-Nam đã thông toàn tuyến sau 2 ngày tê liệt do mưa lũ]

Trước đó, do áp thấp nhiệt đới, vào hồi 20 giờ ngày 09/10 tại khu vực Ga Lâm Giang, tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai xảy ra một vụ sạt lở đất nghiêm trọng khiến đất từ trên núi cao sụt trượt tràn qua đường bộ xuống đường sắt, lấp kín cả 3 đường ga đoạn từ Km209+960 đến Km210+060. Khối đất lấp bình quân cao khoảng 12m, rộng khoảng 45m.

Vụ sụt lở đã khiến 3 đường ga bị biến dạng, đường ga số 3 bị dịch chuyển ngang khoảng 3m (tại vị trí sát khối sụt) trên phạm vi 130m. Đất sụt làm đổ và vùi lấp 6 toa xe hàng đang dừng trên đường ga số 1.../.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục