Liên quan đến bài viết phản ánh bài viết "Hàng loạt dự án cao tốc Bắc-Nam có nguy cơ thiếu nguồn vật liệu," đăng tải trên báo Điện tử VietnamPlus ngày 12/3/2021, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các địa phương liên quan đánh giá và có giải pháp phù hợp trước tình trạng nhiều dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam có nguy cơ thiếu nguồn vật liệu xây dựng.

Trước đó, ngày 12/3/2021, Báo điện tử VietnamPlus (Thông tấn xã Việt Nam) có bài viết "Hàng loạt dự án cao tốc Bắc-Nam có nguy cơ thiếu nguồn vật liệu," phản ánh tình trạng nhiều dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam có nguy cơ thiếu nguồn vật liệu xây dựng, trong khi các mỏ phải chờ địa phương cấp phép khai thác, có thể ảnh hưởng đến tiến độ công trình; các địa phương cần quản lý về giá, có giải pháp, chế tài kịp thời để chống độc quyền, đầu cơ, tùy tiện nâng giá vật liệu xây dựng.

[Hàng loạt dự án cao tốc Bắc-Nam có nguy cơ thiếu nguồn vật liệu]

Về vấn đề báo nêu trên, tại công văn  số 1772 VPCP-CN, ngày 17/3/2021 đã truyền tải chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các địa phương liên quan đánh giá và có giải pháp phù hợp.

Theo phản ánh của VietnamPlus, hàng loạt dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đang đứng trước nguy cơ thiếu hụt nguồn vật liệu xây dựng, trong khi các mỏ này vẫn phải chờ địa phương cấp phép khai thác. Điều này có thể dẫn tới ảnh hưởng tiến độ của công trình...

Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật, nhu cầu vật liệu đất đắp (sau khi đã điều phối dọc tuyến) cho toàn bộ 11 dự án khoảng 52 triệu m3.

Theo số liệu khảo sát mỏ vật liệu của các đơn vị tư vấn thiết kế, tổng số lượng mỏ cung cấp cho 11 dự án khoảng 143 mỏ trong đó bao gồm 81 mỏ đang khai thác (tổng trữ lượng khoảng 63,2 triệu m3), 12 mỏ đã hết thời hạn khai thác đang chờ gia hạn (tổng trữ lượng 28,8 triệu m3) và 82 mỏ trong quy hoạch nhưng chưa cấp phép khai thác (tổng trữ lượng khoảng 101,3 triệu m3) đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu vật liệu đất đắp cho toàn bộ 11 dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Thu tuong chi dao xu ly van de thieu nguon vat lieu xay dung cao toc hinh anh 1Công văn từ Văn phòng Chính phủ

Hiện tại, 3 dự án cao tốc đang triển khai xây dựng (Cao Bồ-Mai Sơn, Cam Lộ-La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2) cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu vật liệu đắp. Các dự án Mai Sơn Quốc lộ 45 đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình có 1 mỏ (trữ lượng 4,8 triệu m3); Vĩnh Hảo-Phan Thiết gồm 6 mỏ (tổng trữ lượng khoảng 4,17 triệu m3), Phan Thiết-Dầu Giây có 6 mỏ (tổng trữ lượng khoảng 6 triệu m3) đã có trong quy hoạch nhưng chưa được địa phương cấp phép khai thác.

Đối với các dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo) dự kiến triển khai thi công trong quý 2/2021 trong hồ sơ khảo sát mỏ vật liệu có sử dụng các mỏ quy hoạch của địa phương mới đáp ứng được nhu cầu vật liệu đắp các dự án.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án cần khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng, công tác giải phóng mặt bằng, công trình hạ tầng kỹ thuật,... để đẩy nhanh tiến độ dự án./.

Việt Hùng (Vietnam+)