Trong khi sức tiêu thụ ôtô 10 tháng đầu năm 2010 khá ảm đạm thì thông tin giảm thuế và đặc biệt là có thể tăng phí trước bạ lên 20% đã tạo ra một cú hích mạnh cho việc tiêu thụ xe hơi trong nước.
Xe mới “hồ hởi”
Thay vì thường xuyên lau chùi những chiếc xe bạc tỷ phải đắp chiều nhiều ngày, giờ đây tại các salon ôtô nhập khẩu, nhiều chiếc xe đã được gắn lên mình tên người chủ sơ hữu.
Anh Nguyễn Quý Đức, chủ salon ôtô Quý Đức trên đường Lê Văn Lương cho biết, bình quân mỗi tháng đầu năm 2010 cửa hàng chỉ bán được gần chục chiếc, nhưng hai tháng cuối năm lượng tiêu thụ đã tăng vọt gấp ba lần.
Điều này nằm ngoài mong đợi của anh bởi vài tháng trước đây, do tác động của tỷ giá USD, những chiếc xe nhập khẩu này đã phải đội giá thêm vài chục nghìn USD khiến người mua và cả chủ xe đều ngao ngán.
Còn tại salon ôtô Hòa Bình, phố Trần Khát Chân, Hà Nội, ông Lê Văn Quý trưởng phòng khách hàng cũng chia sẻ, doanh nghiệp đang rất “bận rộn” trước các đơn đặt hàng mua xe nhập khẩu trong dịp này.
Bình quân một ngày, salon của ông có thể bán từ 3-4 chiếc xe có giá vài trăm nghìn USD như BMW, Mercerdes, trong khi con số này là niềm mơ ước của 10 tháng trước.
Theo đánh giá của ông Quý, ngoài nhu cầu mua xe dịp cuối năm thì nguyên nhân chính là do tâm lý người tiêu dùng đang bị “xáo trộn” trước thông tin có thể sẽ điều chỉnh phí trước bạ lên cao.
Hiện nhiều người chưa biết phí trước bạ sẽ tăng lên bao nhiêu và thời điểm nào sẽ áp dụng mức phí này nên ngoài những người đã có ý định mua xe từ trước thì cũng có rất động người dù chưa đủ tiền nhưng cũng quyết định thông qua ngân hàng để dồn tiền “tậu xe” nhằm tránh việc nâng phí trước bạ có thể áp dụng vào năm tới.
Trong khi đó, các dòng xe sản xuất trong nước cũng vào cuộc đua nước rút cho thời điểm khóa sổ cuối năm.
Ông Lê Phi Long, thuộc phòng kinh doanh Công ty cổ phần Toyota Thăng Long cho biết, những mẫu xe đang “nóng" như Corolla Altis, Camry, Fortuner, Vios, Civic, Lacetti... lắp ráp trong nước cũng đang cháy hàng và nếu đặt mua từ giờ thì sớm nhất cũng đến tháng 2/2011, khách mới được giao xe.
Xe cũ “ngóng chờ"
Tưởng như nằm ngoài cuộc “đua” về doanh số trong dịp cuối năm này, song các doanh nghiệp ôtô cũ cũng đang tỏ ra “sốt ruột” trước thông tin có thể thuế trước bạ tăng lên mức kịch trần.
Bà Hoàng Thị Bích Ngọc, phụ trách marketing của Anycar cho biết, nếu như thông tin thuế và trước bạ là cú kích cầu trong thời điểm này đối với các doanh nghiệp kinh doanh xe mới thì xe đã qua sử dụng sẽ là lựa chọn cho nhiều người tiêu dùng khác khi phí này có hiệu lực.
Bởi theo qui định, những chiếc xe đã đeo biển sẽ không phải làm thủ tục đăng ký thay tên đổi chủ mà chỉ cần có hợp đồng chuyển nhượng nên không phải nộp thuế trước bạ.
Thêm lý do để người dùng quyết tâm mua xe lựa chọn, đó là tỉ giá USD đang có khoảng cách lớn đối với tiền đồng nên có thể giá xe nhập sẽ tăng tiếp, đồng thời dự thảo tăng thuế trước bạ từ 15% như hiện nay lên 20% sẽ khiến chiếc xe mới đội giá lên nhiều.
Chẳng hạn, nếu khách hàng mua một chiếc xe mới có giá 800 triệu đồng thì tiền thuế trước bạ sẽ chênh thêm 40 triệu đồng (trong trường hợp thuế tăng).
Hơn nữa, theo bà Hà, việc mua xe cũ cũng không phải tốn thời gian chờ đợi, thủ tục lại nhanh chóng nên người mua có thể dễ dàng trao đổi khi có nhu cầu.
Người tiêu dùng chịu thiệt?
Trong dự thảo Nghị định về thuế trước bạ do Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các cơ quan chức năng thì phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ sẽ tăng trần, từ mức hiện hành 15% lên 20%.
Việc áp dụng các quy định này được cho là tác dụng tích cực trong việc hướng dẫn tiêu dùng, hạn chế sự gia tăng quá mức của ôtô cá nhân, điều tiết kịp thời vào ngân sách Nhà nước thu nhập của một bộ phận người có thu nhập cao.
Bên cạnh đó, việc tăng thu các khoản phí và lệ phí đối với ôtô là phù hợp với xu hướng chung của thế giới. Hiện tại, đa số các sắc thuế đối với ôtô đều được tính vào một mối là doanh nghiệp khiến giá xe đội lên cao trong khi các khoản phí và lệ phí (không tính vào giá xe) lại ít và ở mức thấp.
Tuy nhiên, theo bà Hoàng Thị Bích Ngọc, muốn hay không muốn thì việc điều chỉnh các khoản phí sẽ tác động trực tiếp đến người tiêu dùng.
Do vậy tâm lý mua xe đón chờ phí tăng là hoàn toàn dễ hiểu vì ai cũng muốn mua được hàng giá rẻ.
Cùng quan điểm này, ông Đào Trọng Anh, trưởng ban biên tập tạp chí Ôtô Việt Nam đưa ra quan điểm, việc điều chỉnh thuế và lệ phí là một biện pháp tích cực giúp điều tiết thị trường ôtô trong nước.
Nhưng trong mỗi lần điều chỉnh chính sách, không chỉ người tiêu dùng mà nhiều doanh nghiệp cũng rơi vào cảnh "khóc dở mếu dở" khi nhập hàng về mà thuế lại không tăng.
Hoặc ngược lại khi thị trường có dấu hiệu khởi sắc thì việc thuế giảm khiến khách hàng lại “quay lưng” chờ thuế có hiệu lực.
“Cho nên cần phải có một cách nhìn dài hạn, cụ thể là Bộ Tài chính cần sớm công bố mức thuế và phí rõ ràng, minh bạch để cả doanh nghiệp và người tiêu dùng quyết định,” ông Đào Trọng Anh bày tỏ./.
Xe mới “hồ hởi”
Thay vì thường xuyên lau chùi những chiếc xe bạc tỷ phải đắp chiều nhiều ngày, giờ đây tại các salon ôtô nhập khẩu, nhiều chiếc xe đã được gắn lên mình tên người chủ sơ hữu.
Anh Nguyễn Quý Đức, chủ salon ôtô Quý Đức trên đường Lê Văn Lương cho biết, bình quân mỗi tháng đầu năm 2010 cửa hàng chỉ bán được gần chục chiếc, nhưng hai tháng cuối năm lượng tiêu thụ đã tăng vọt gấp ba lần.
Điều này nằm ngoài mong đợi của anh bởi vài tháng trước đây, do tác động của tỷ giá USD, những chiếc xe nhập khẩu này đã phải đội giá thêm vài chục nghìn USD khiến người mua và cả chủ xe đều ngao ngán.
Còn tại salon ôtô Hòa Bình, phố Trần Khát Chân, Hà Nội, ông Lê Văn Quý trưởng phòng khách hàng cũng chia sẻ, doanh nghiệp đang rất “bận rộn” trước các đơn đặt hàng mua xe nhập khẩu trong dịp này.
Bình quân một ngày, salon của ông có thể bán từ 3-4 chiếc xe có giá vài trăm nghìn USD như BMW, Mercerdes, trong khi con số này là niềm mơ ước của 10 tháng trước.
Theo đánh giá của ông Quý, ngoài nhu cầu mua xe dịp cuối năm thì nguyên nhân chính là do tâm lý người tiêu dùng đang bị “xáo trộn” trước thông tin có thể sẽ điều chỉnh phí trước bạ lên cao.
Hiện nhiều người chưa biết phí trước bạ sẽ tăng lên bao nhiêu và thời điểm nào sẽ áp dụng mức phí này nên ngoài những người đã có ý định mua xe từ trước thì cũng có rất động người dù chưa đủ tiền nhưng cũng quyết định thông qua ngân hàng để dồn tiền “tậu xe” nhằm tránh việc nâng phí trước bạ có thể áp dụng vào năm tới.
Trong khi đó, các dòng xe sản xuất trong nước cũng vào cuộc đua nước rút cho thời điểm khóa sổ cuối năm.
Ông Lê Phi Long, thuộc phòng kinh doanh Công ty cổ phần Toyota Thăng Long cho biết, những mẫu xe đang “nóng" như Corolla Altis, Camry, Fortuner, Vios, Civic, Lacetti... lắp ráp trong nước cũng đang cháy hàng và nếu đặt mua từ giờ thì sớm nhất cũng đến tháng 2/2011, khách mới được giao xe.
Xe cũ “ngóng chờ"
Tưởng như nằm ngoài cuộc “đua” về doanh số trong dịp cuối năm này, song các doanh nghiệp ôtô cũ cũng đang tỏ ra “sốt ruột” trước thông tin có thể thuế trước bạ tăng lên mức kịch trần.
Bà Hoàng Thị Bích Ngọc, phụ trách marketing của Anycar cho biết, nếu như thông tin thuế và trước bạ là cú kích cầu trong thời điểm này đối với các doanh nghiệp kinh doanh xe mới thì xe đã qua sử dụng sẽ là lựa chọn cho nhiều người tiêu dùng khác khi phí này có hiệu lực.
Bởi theo qui định, những chiếc xe đã đeo biển sẽ không phải làm thủ tục đăng ký thay tên đổi chủ mà chỉ cần có hợp đồng chuyển nhượng nên không phải nộp thuế trước bạ.
Thêm lý do để người dùng quyết tâm mua xe lựa chọn, đó là tỉ giá USD đang có khoảng cách lớn đối với tiền đồng nên có thể giá xe nhập sẽ tăng tiếp, đồng thời dự thảo tăng thuế trước bạ từ 15% như hiện nay lên 20% sẽ khiến chiếc xe mới đội giá lên nhiều.
Chẳng hạn, nếu khách hàng mua một chiếc xe mới có giá 800 triệu đồng thì tiền thuế trước bạ sẽ chênh thêm 40 triệu đồng (trong trường hợp thuế tăng).
Hơn nữa, theo bà Hà, việc mua xe cũ cũng không phải tốn thời gian chờ đợi, thủ tục lại nhanh chóng nên người mua có thể dễ dàng trao đổi khi có nhu cầu.
Người tiêu dùng chịu thiệt?
Trong dự thảo Nghị định về thuế trước bạ do Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các cơ quan chức năng thì phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ sẽ tăng trần, từ mức hiện hành 15% lên 20%.
Việc áp dụng các quy định này được cho là tác dụng tích cực trong việc hướng dẫn tiêu dùng, hạn chế sự gia tăng quá mức của ôtô cá nhân, điều tiết kịp thời vào ngân sách Nhà nước thu nhập của một bộ phận người có thu nhập cao.
Bên cạnh đó, việc tăng thu các khoản phí và lệ phí đối với ôtô là phù hợp với xu hướng chung của thế giới. Hiện tại, đa số các sắc thuế đối với ôtô đều được tính vào một mối là doanh nghiệp khiến giá xe đội lên cao trong khi các khoản phí và lệ phí (không tính vào giá xe) lại ít và ở mức thấp.
Tuy nhiên, theo bà Hoàng Thị Bích Ngọc, muốn hay không muốn thì việc điều chỉnh các khoản phí sẽ tác động trực tiếp đến người tiêu dùng.
Do vậy tâm lý mua xe đón chờ phí tăng là hoàn toàn dễ hiểu vì ai cũng muốn mua được hàng giá rẻ.
Cùng quan điểm này, ông Đào Trọng Anh, trưởng ban biên tập tạp chí Ôtô Việt Nam đưa ra quan điểm, việc điều chỉnh thuế và lệ phí là một biện pháp tích cực giúp điều tiết thị trường ôtô trong nước.
Nhưng trong mỗi lần điều chỉnh chính sách, không chỉ người tiêu dùng mà nhiều doanh nghiệp cũng rơi vào cảnh "khóc dở mếu dở" khi nhập hàng về mà thuế lại không tăng.
Hoặc ngược lại khi thị trường có dấu hiệu khởi sắc thì việc thuế giảm khiến khách hàng lại “quay lưng” chờ thuế có hiệu lực.
“Cho nên cần phải có một cách nhìn dài hạn, cụ thể là Bộ Tài chính cần sớm công bố mức thuế và phí rõ ràng, minh bạch để cả doanh nghiệp và người tiêu dùng quyết định,” ông Đào Trọng Anh bày tỏ./.
Đức Duy (Vietnam+)