Tôm hùm Canada "đắc lợi" trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Xuất khẩu tôm hùm của Canada sang Trung Quốc trong tháng 7/2018 đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước đó, từ khoảng 9 triệu USD lên khoảng 19 triệu USD.
Tôm hùm Canada "đắc lợi" trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung ảnh 1Khoảng 98% tôm hùm của Canada xuất khẩu sang Trung Quốc được đánh bắt ở Nova Scotia. (Nguồn: theglobeandmail.com)

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, tôm hùm Canada đang là món ăn thịnh hành trên bàn tiệc và nhiều ngư dân Xứ lá phong đang thầm cảm ơn Tổng thống Mỹ Donald Trump về điều này.

Mùa Hè năm 2018, để trả đũa việc Mỹ áp đặt thuế quan đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Bắc Kinh đã áp thuế 25% đối với một danh sách dài các mặt hàng của Mỹ, trong đó có tôm hùm sống.

[Mỹ, Trung Quốc quyết định kéo dài thời gian đàm phán thương mại]

Theo giới quan sát, Mỹ và Trung Quốc đang làm “tổn thương” nhau với các đòn thuế quan trừng phạt đánh vào hàng trăm tỷ USD hàng hóa của đối phương.

Trong năm 2017, Trung Quốc đã mua khoảng 128 triệu USD tôm hùm từ Mỹ.

Đến tháng 7/2018, khi các biện pháp thuế quan có hiệu lực, người tiêu dùng Trung Quốc đã chuyển sang tôm hùm Canada.

Xuất khẩu tôm hùm của Canada sang Trung Quốc trong tháng 7/2018 đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước đó, từ 12 triệu đôla Canada (CAD) - khoảng 9 triệu USD - lên gần 21 triệu CAD (khoảng 19 triệu USD).

Ngư dân tỉnh Nova Scotia của Canada vô cùng bận rộn để có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường Trung Quốc.

Khoảng 98% tôm hùm của Canada xuất khẩu sang Trung Quốc được đánh bắt ở Nova Scotia.

Một số ngư dân tại đây đã làm việc 14 giờ mỗi ngày và làm liên tục 7 ngày trong một tuần.

Tuy nhiên, tôm hùm là một trong số rất ít các mặt hàng của Canada được hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Một số mặt hàng chủ chốt mà Mỹ bán sang Trung Quốc là máy bay, máy móc thiết bị, đậu tương, các dòng xe thể thao đắt tiền, và các sản phẩm bán dẫn. Canada không sản xuất các sản phẩm này với khối lượng đủ để trở thành một nhà cung cấp thay thế.

Theo giới chuyên gia, xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc trải rộng trên nhiều hạng mục mà Canada cần đầu tư mạnh mới có thể chiếm được thị phần.

Đáng chú ý, Canada cũng không sản xuất nhiều mặt hàng mà Mỹ mua khối lượng lớn từ Trung Quốc.

Trong hai thập kỷ qua, các hãng chế tạo của Canada đã "nhường" lại thị phần tại Mỹ cho các nhà xuất khẩu từ các nước khác, chủ yếu là Trung Quốc, trong các lĩnh vực như thép, nhựa và đồ chơi./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục