Tỷ lệ giải ngân của Bộ Giao thông Vận tải cao nhất cả nước

Bộ Giao thông Vận tải vẫn đang là một trong số những bộ, ngành, địa phương có tỷ lệ giải ngân cao nhất cả nước, cơ bản đáp ứng được yêu cầu của Chính phủ.
Tỷ lệ giải ngân của Bộ Giao thông Vận tải cao nhất cả nước ảnh 1Huy động máy móc triển khai thi công đoạn tuyến cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Tới hết tháng 11/2020, Bộ Giao thông Vận tải giải ngân đạt tỷ lệ 80,1% so với kế hoạch. Cụ thể, đơn vị này đã giải ngân được 31.918/39.826 tỷ đồng, trong đó vốn trong nước giải ngân được 27.253 tỷ đồng, đạt 80,9% kế hoạch (27.253/33.695 tỷ đồng); vốn nước ngoài giải ngân được 4.664 tỷ đồng, đạt 76% kế hoạch (4.664/6.131 tỷ đồng)…

Chỉ tính riêng trong tháng 11, công tác giải ngân chưa đạt mốc tiến độ kỳ vọng của Bộ Giao thông Vận tải (đạt tỷ lệ 85% kế hoạch). Tuy nhiên, so với tỷ lệ giải ngân bình quân chung cả nước (đạt tỷ lệ 70%), Bộ Giao thông Vận tải vẫn đang là một trong số những bộ, ngành, địa phương có tỷ lệ giải ngân cao nhất cả nước, cơ bản đáp ứng được yêu cầu của Chính phủ.

Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) chỉ ra nguyên nhân công tác giải ngân chưa đạt được mức kỳ vọng là do một số dự án có nhu cầu giải ngân tốt nhưng mới được điều chỉnh bổ sung kế hoạch trung hạn, bổ sung vốn để thực hiện như các dự án đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất; đường bộ cao tốc đoạn Cam Lộ-La Sơn, đoạn Nha Trang-Cam Lâm, đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết, đoạn Phan Thiết-Dầu Giây; Quốc lộ 91 tránh Long Xuyên (phần vốn nước ngoài); thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản cho các dự án…

“Tuy nhiên, phần thiếu hụt sau sẽ được giải ngân bù trong tháng 12/2020 sau khi hoàn thiện công tác phân khai điều chỉnh dự toán,” ông Huy nhấn mạnh.

[Giải ngân đầu tư công: Câu chuyện 'có tiền nhưng không tiêu được']

Đối với nguồn vốn trong nước cơ bản có thể giải ngân hết kế hoạch được giao trước 31/1/2021, tuy nhiên, ông Huy thừa nhận phần vốn bố trí cho giải phóng mặt bằng chiếm tỷ trọng lớn và hoàn toàn phụ thuộc vào các địa phương, nên khó khăn trong việc đảm bảo giải ngân hết 100% kế hoạch. 

Đối với các dự án sử dụng nguồn vốn nước ngoài, vốn đối ứng, theo ông Huy, tiến độ triển khai, thực hiện các dự án ODA hiện đang bám sát yêu cầu đề ra, một số dự án lớn đã hoàn thành đúng tiến độ như cảng Lạch Huyện, đường ôtô Tân Vũ-Lạch Huyện, Quốc lộ 217 giai đoạn 2, cầu Hưng Hà, cầu Thịnh Long...

Để công tác giải ngân đạt được mục tiêu đề ra, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh thủ tục đấu thầu, sớm hoàn thiện hồ sơ thanh toán, quyết toán để đảm bảo giải ngân 100% kế hoạch theo yêu cầu.

Ngoài ra, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án sớm hoàn thiện các thủ tục để thực hiện giải ngân ngay trong tháng 12/2020 đối với công tác chi trả nợ đọng xây dựng cơ bản; các dự án điều chỉnh tăng từ nguồn vốn kéo dài (dự án La Sơn-Túy Loan và Nha Trang-Cam Lâm) và công tác tạm ứng hợp đồng xây lắp các dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát tình hình triển khai các dự án đang triển khai thực hiện, thúc đẩy thủ tục nghiệm thu thanh toán; tham mưu báo cáo Bộ phụ trách dự án giải pháp xử lý cụ thể để thúc đẩy tiến độ giải ngân./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục