Tỷ lệ phương tiện sử dụng ETC trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng tăng mạnh

Tỷ lệ phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng trong tháng Tư đạt 56% trên tổng lưu lượng xe, tăng khoảng 5% so với tháng trước đó.
Tỷ lệ phương tiện sử dụng ETC trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng tăng mạnh ảnh 1Phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo ông Vũ Hữu Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị quản lý tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền nên tỷ lệ phương tiện đã dán thẻ thu phí điện tử không dừng (ETC) tại các tỉnh, thành phố có tuyến đường cao tốc đi qua trong tháng Tư đạt trung bình 65%, tăng khoảng 10% so với tháng trước đó.

Trong khi đó, tỷ lệ phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng trong tháng Tư đạt 56% trên tổng lưu lượng xe, tăng khoảng 5% so với tháng trước đó và tăng mạnh so với đầu năm (đầu năm 2022 tỷ lệ sử dụng dịch vụ thu phí ETC chỉ đạt hơn 30%).

Liên quan đến việc chuẩn bị triển khai việc thu phí điện tử không dừng đối với tất cả các làn xe trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng trong tháng 6/2022, ông Vũ Hữu Thành cho hay đến nay, VIDIFI đã trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam phương án tổ chức giao thông, các kịch bản và phương án xử lý nếu có xử cố xảy ra.

Đối với các phần việc khác như biển báo, sơn kẻ vạch đường lại, đơn vị quản lý cũng sẽ phối hợp với các đơn vị triển khai ngay sau khi được Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt.

[Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ có 2 đường truyền dữ liệu dự phòng]

Đề cập đến sự cố đứt tuyến cáp quang phục vụ hoạt động thu phí ETC trên tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng xảy ra trưa 24/4 vừa qua khiến ùn tắc xe hàng km, ông Vũ Hữu Thành cho hay  nguyên nhân sự cố này là do trong lúc cắt cỏ trên mái taluy bên đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, đoạn qua huyện Gia Lâm (Hà Nội), một công nhân đã để lưỡi máy cắt làm đứt tuyến cáp quang phục vụ cho hoạt động thu phí của tuyến đường này.

Cũng theo ông Thành, dây cáp được thiết kế chạy ngầm, song một số đoạn nhô trên mặt đất. Đây là tuyến cáp quang nội bộ do VIDIFI đầu tư để truyền dữ liệu giữa các trạm thu phí nhằm tính toán mức phí tài xế sử dụng dịch vụ ETC.

Cáp quang đứt nên dữ liệu từ các trạm thu phí không truyền về trung tâm điều hành của cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, không thể kết nối với hệ thống xử lý của nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC.

Làn ETC của các trạm thu phí bị đóng, chỉ mở làn phát thẻ giấy cho xe đi vào và ra khỏi cao tốc.

Đến khoảng 15h cùng ngày, tuyến cáp quang được nối lại thì việc thu phí ETC và MTC (thủ phí thủ công) trở lại bình thường. Do là ngày cuối tuần nên lưu lượng xe tăng đột biến với gần 50.000 xe, tăng hơn ngày thường 5.000-7.000 xe và đã xảy ra ùn tắc.

Để khắc phục tình trạng này, VIDIFI đã có phương án làm thêm đường cáp quang dự phòng và một đường truyền không dây nhằm giúp hệ thống ETC hoạt động thông suốt khi cao tốc này chỉ thu phí không dừng từ đầu tháng Sáu tới.

Ngoài hệ thống cáp quang, VIDIFI sẽ tăng cường, bổ sung đầu tư hệ thống mạng 4G để hệ thống thu phí không bị gián đoạn. Đây cũng là đợt tập dượt công tác thu phí trong đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới và chỉ có thu phí không dừng được triển khai vào tháng Sáu.

Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ-Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho hay Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo VDIFI rà soát lại tình trạng kỹ thuật của các thiết bị trên tuyến và dự phòng các phương án như: bố trí thêm phương án cáp quang dự phòng, duy trì 3 đường kết nối, 2 đường cao và 1 đường không dây đảm bảo duy trì liên tục hệ thống.

"Để chuẩn bị cho việc cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chỉ thu phí tự động không dừng trên các làn vào tháng Sáu tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã xây dựng các kịch bản tình huống có thể xảy ra và phân giao trách nhiệm xử lý cho từng khâu, đảm bảo hạn chế tối đa lỗi," ông Toàn khẳng định.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng Năm tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông kiểm tra toàn bộ hạ tầng trên tuyến, giải quyết ngay các vướng mắc về công nghệ, đảm bảo đầu tháng Sáu bắt đầu thí điểm thực hiện.

Sau khi thí điểm chỉ thu phí tự động không dừng thành công trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Tổng cục Đường bộ sẽ nhân rộng trên các tuyến cao tốc khác./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục