Mọi thứ bắt đầu như một cú "say nắng" vào những năm 80 và dần trở thànhmột mối quan hệ bền vững, song những hình ảnh "phát cuồng" tại châu Á cho thấytình cảm của người hâm mộ với bóng đá Anh không chỉ dừng ở mức đam mê nữa. Dù cho tình yêu của châu Á với giải Premier League từ lâu đã được biết đếnnhưng chuyến du đấu trước mùa giải này vẫn tạo cảm giác sững sờ cho những ngườiquan tâm. Từ Việt Nam cho tới Australia, các cầu thủ đều được chào đón như thể nhữngsiêu sao nhạc rock. Các fan la hét cuồng nhiệt ở mọi sân bay, khách sạn; các sânvận động đều cháy vé và hàng nghìn người thậm chí sẵn sàng trả tiền để xem nhữngthần tượng tập luyện. Tại Jakarta, các cầu thủ Liverpool đã phải ngạc nhiên khi nghe ca khúctruyền thống "You'll Never Walk Alone" vang lên khắp các khán đài sânGelora Bung Karno với đúng ngữ âm của vùng Merseyside. Fajar Nughara, người điều hành fanclub BIGREDS chia sẻ: "Người hâm mộLiverpool tại đây biết rõ hết mọi ca khúc của đội bóng và học theo ngữ âm từ cácvideo trên YouTube." Đã có hơn 95.000 người tới xem trận giao hữu của Liverpool tại Melbourne -số lượng cao thứ nhì trong lịch sử bóng đá Australia. Tại Bangkok, các xe ôm lẫn taxi đều thể hiện sự trung thành với ManchesterUnited bằng cách chỉ lấy tiền 200 baht với những ai muốn xem Quỷ đỏ và 300 bahtcho cùng một hành trình tới xem Chelsea. Ở Việt Nam, anh chàng Vũ Xuân Tiến thậm chí còn gây ấn tượng mạnh khichạy hơn năm cây số theo xe bus chở Arsenal tại Hà Nội và đã được mời lên xe,gây sốt trên mọi phương tiện truyền thông suốt tuần qua.
[Running Man Arsenal làm Đại sứ du lịch Việt Nam?] Tại Kuala Lumpur, một nhóm người hâm mộ Chelsea đã vây quanh một fan củaManchester United và lột chiếc áo màu đỏ truyền thống của anh ta để thay bằngmàu xanh của the Blues. Tân huấn luyện viên của Manchester United là David Moyes cho biết ông bịbất ngờ bởi sự chào đón nồng nhiệt của người hâm mộ tại Bangkok và đem so sánhnó với cơn sốt Beatlemania (sốt nhóm the Beatles hồi thập niên 60). "Chúng tôi vừa tới sân bay và ngay lập tức nghe thấy nhiều tiếng thét củacô những cô gái trẻ. Tôi không thể nghĩ rằng nó được dành cho mình, mà như thểmột nhóm nhạc pop nổi tiếng mới hạ cánh vậy. Đó là một sự chào đón cực kỳ tuyệtvời." Julian Jackson, một chuyên gia marketing thể thao tại Total Sports Asia(TSA), cho biết rằng độ phổ biến của Premier League (thường được gọi tắt là EPL)tăng lên là điều "không phải bàn cãi". "Mức phổ biến ngày càng tăng mạnh trong những năm qua," anh chia sẻ vớiAFP. "Các đội bóng mới chỉ chạm vào bề mặt của mỏ vàng kiếm tiền từ châu Á màthôi." Anh chỉ ra rằng việc tăng giá trị các bản quyền truyền hình tại EPL ở châuÁ, một nơi giàu tiềm năng phát triển với dân số đông đảo, chính là chìa khóa choviệc này.
[Cuộc chiến bản quyền giải Ngoại hạng Anh lại nóng]
Trong chuyến du đấu châu Á, các đội bóng đã nhận một khoản tiền để đá giaohữu và được chia lợi nhuận bán đồ có liên quan tới họ. Và họ còn tăng thêm mức phổ biến bằng cách ký hợp đồng tài trợ với cácthương hiệu ở đủ mọi lĩnh vực, từ ngân hàng, thẻ tín dụng, viễn thông, bia, hàngkhông cho tới cả nước cà chua. "Lượng fan toàn cầu của chúng tôi là gần một tỷ và có đến một nửa trong sốđó là ở châu Á. Do vậy đây là một phần rất quan trọng trong những kế hoạch củachúng tôi," giám đốc điều hành Richard Scudamore của EPL chia sẻ.
Hotgirl hâm nóng trận đấu giữa Việt Nam và Arsenal. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)
Jackson cho biết Liverpool đã tập trung mục tiêu vào châu Á bằng cách thuêIan Ayer, người từng làm cho TSA tại Kuala Lumper để làm giám đốc quản lý. Ngoàira, Lữ đoàn đỏ còn ký hợp đồng tài trợ với Standard Chartered, một ngân hàng nổitiếng tại châu Á. Giờ đây EPL đang sở hữu một vị thế độc tôn mà những đối thủ cạnh tranh nhưgiải bóng rổ NBA hay bóng chày MLB, hay thậm chí cả La Liga lẫn Bundesliga có mơcũng chưa chắc thấy được. Để làm được điều này là một quá trình kéo dài hàng thập kỷ, sau khi cáccông ty Anh ký hợp đồng phát sóng giải Anh tại Châu Á từ lâu trước khi nơi đâybùng nổ về mặt kinh tế. "Đây là một vấn đề lịch sử. Đài BBC và ITV đã bán bản quyền bóng đá Anh từlâu trước những người Italy, Đức hay Tây Ban Nha." "Bóng đá Anh là cả một thương hiệu: chạy 100 dặm mỗi giờ, cực kỳ hấpdẫn... và người Anh cũng luôn giỏi trong việc tổng hợp các pha bóng, giới thiệutạp chí hay chương trình phỏng vấn. Điều này đồng nghĩa với việc các fan đượcthông tin đầy đủ hơn hẳn." Khi mà EPL được cả châu lục quan tâm, các đài truyền hình châu Á lẫn báogiới đều dành nhiều thời lượng hay tin bài để dành cho giải đấu này, đẩy lùi cảđộ phổ biến của thể thao trong nước. Chính vì lẽ đó, các cầu thủ EPL được xem như những thần tượng, người hùngvà được chào đón nồng nhiệt khi người hâm mộ có cơ hội hiếm hoi được gặp gỡ họtrực tiếp.
Một cổ động viên Manchester United lọt vào giữa một rừng cổ động viên Chelsea (Nguồn: Chelsea FC)
Peerawit Anantasirarat, một phóng viên thể thao đài Modern9 TV của Tháinhận định: "Họ như những ngôi sao Hollywood. Khi John Terry bước ra hay khiRooney hạ cánh, chúng tôi được nhìn thấy những siêu sao bằng xương bằng thịt.Điều này thật tuyệt." Tại Việt Nam, nơi lần đầu được đón một đội bóng Premier League, nhiềungười đã xếp hàng cả đêm không chỉ để mua vé xem Arsenal mà còn để đón đội bóngtại sân bay. Tuy vậy, không phải mọi thứ đều suôn sẻ. Ở Indonesia, một nhà tổ chức đãphải trả lại tiền mà họ đã thu trái phép từ người hâm mộ để cho gặp các cầu thủ,còn tại Thái Lan, con trai của thủ tướng còn tham gia nhóm các cậu bé dẫn các cầu thủ Chelsea ra sân - gây ra không ít ý kiến tiêu cực vì tranh suất của một cậu bé con nhà dân thường khác./.