Nhà sản xuất ôtô hàng đầu thế giới Volkswagen đang vướng vào một bê bối mới xung quanh thông tin hãng này tài trợ kinh phí cho các thí nghiệm thử phản ứng hô hấp của khỉ và người khi tiếp xúc với khí thải từ ôtô.
Trước đó, tờ New York Times của Mỹ đưa tin nhà sản xuất ôtô Đức này đã ủy thác cho Viện Nghiên cứu Hô hấp Lovelace (LRRI) tại Mỹ tiến hành các cuộc thử nghiệm trên 10 cá thể khỉ trong năm 2014, bằng cách "nhốt chúng trong một phòng kín" và thử phản ứng khi chúng hít khí thải từ dòng xe Beetle sử dụng nhiên liệu diesel của Volkswagen.
Trước thông tin này, Volkswagen ra tuyên bố nhấn mạnh hãng "phản đối mọi hình thức ngược đãi động vật."
Tuy nhiên, vụ việc càng diễn biến phức tạp khi báo Đức Sueddeutsche Zeitung ngày 29/1 đưa tin "các cuộc thử nghiệm về tác hại của việc hít phải khí độc nitrogen oxit (NOx) cũng đã được tiến hành trên khoảng 25 người khỏe mạnh."
Theo tờ báo, các cuộc thử nghiệm được một tổ chức có tên gọi "Nhóm nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe trong lĩnh vực Giao thông châu Âu" (EUGT) tiến hành.
[Doanh số bán xe của hãng Volkswagen khả quan trong năm 2017]
Tổ chức này gián tiếp nhận kinh phí hoạt động của Volkswagen cùng hai hãng sản xuất ôtô danh tiếng khác của Đức là Daimler và BMW khi chấp thuận tiến hành các cuộc thử nghiệm trên theo ủy thác từ LRRI.
Tuy nhiên, ba nhà sản xuất ôtô trên cuối năm 2016 đã quyết định giải thể EUGT và tổ chức này "đóng cửa" hồi cuối năm ngoái.
Trong khi đó, người phát ngôn Daimler nhấn mạnh hãng này "hoàn toàn không ủng hộ các nghiên cứu trên và phương thức tiến hành của EUGT," đồng thời nêu rõ công ty mẹ Mercedes-Benz của hãng "lên án các thí nghiệm trên với những ngôn từ mạnh mẽ nhất."
Hiện BMW chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin trên, song các chính trị gia tại Đức tỏ thái độ bất bình, lên án các cuộc kiểm nghiệm "không thể tha thứ."
Trong khi đó, trên cổng thông tin điện tử chính thức, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã dẫn "ngày càng nhiều bằng chứng" cho thấy việc hít phải khí độc NOx có thể làm gia tăng các triệu chứng của bệnh viêm phế quản và hen suyễn, cũng như dẫn tới các bệnh truyền nhiễm về hô hấp, từ đó gây suy giảm chức năng của phổi.
Thậm chí, còn tiềm ẩn nguy cơ dẫn tới các bệnh về tim mạch, gây tử vong sớm ở người.
Trước đó, mây đen đã phủ bóng từ tháng 9/2015 khi Volkswagen thừa nhận lắp đặt phần mềm gian lận khí thải trên 11 triệu ôtô của hãng để có thể vượt qua những cuộc kiểm tra định kỳ, song khi lưu thông trên thực tế lượng phát thải khí độc NOx vượt tiêu chuẩn cho phép.
Tính đến tháng 9/2017, vụ bê bối này đã buộc Volkswagen phải chi hơn 22 tỷ euro (tương đương 24,4 tỷ USD) để nộp phạt và đền bù.
Giới chuyên gia nhận định mức tiền phạt và đền bù mà hãng phải gánh chịu có thể còn lớn hơn nữa./.