Zara lại bị kêu gọi tẩy chay vì quảng cáo có hình ảnh gợi đến cuộc chiến ở Gaza

Zara mới đây đã đưa ra một chiến dịch quảng cáo với tạo hình các manơcanh bị cụt chân tay hoặc bọc trong lớp vải trắng. Tuy nhiên, hãng này đã phải rút các quảng cáo khỏi website của mình.

Zara lại bị kêu gọi tẩy chay vì quảng cáo có hình ảnh gợi đến cuộc chiến ở Gaza

Các thương hiệu thời trang lớn như Zara của Tây Ban Nha và Puma của Đức đang phải đối mặt với chiến dịch tẩy chay ngày càng lan rộng của người dân Palestine.

Zara đã đưa ra một chiến dịch quảng cáo với tạo hình các manơcanh bị cụt chân tay hoặc bọc trong lớp vải trắng. Những hình ảnh về quảng cáo mới của Zara có bối cảnh như một xưởng vẽ cũ đã bị bỏ hoang. Trong đó, nhiều đồ vật cũ để ngổn ngang nằm bên cạnh những con manơcanh cụt chân, cụt tay, bọc vải trắng kể trên. Tuy nhiên, hãng này đã phải rút các quảng cáo khỏi website của mình sau khi vấp phải sự phản đối của một số nhà hoạt động.

Inditex, công ty sở hữu Zara, cho biết sự thay đổi là một phần trong quy trình làm mới nội dung thông thường.

Sau đó, công ty đã đưa ra lời xin lỗi trên tài khoản Instagram của mình, vốn đang ngập tràn hàng chục nghìn bình luận giận dữ về những bức ảnh. Hashtag "#BoycottZara" (tẩy chay Zara) đang là xu hướng trên nền tảng nhắn tin X.

Trong một bức ảnh, có thể thấy một người mẫu đang ôm một manơcanh bọc vải màu trắng. Trong một bức ảnh khác, một manơanh đang nằm dài trên sàn và một bức ảnh khác chụp một manơcanh không có tay. Những người phản đối cho rằng trông chúng giống như những xác chết trong những tấm vải liệm màu trắng ở Gaza.

Zara không đưa ra bình luận về những lời kêu gọi tẩy chay này, nhưng cho biết bộ sưu tâp “Atelier” dược lên ý tưởng vào tháng 7 và những bức ảnh được chụp vào tháng 9, trước khi cuộc xung đột ở Gaza nổ ra.

zara-8181.jpg

Các bình luận cho rằng dù có được lên ý tưởng trước đi chăng nữa thì công ty cũng phải biết rằng những bức ảnh nhạy cảm không nên xuất hiện lúc này.

Tại buổi ra mắt vào ngày 7/12 vừa qua, Zara cho biết bộ sưu tập lấy cảm hứng từ phong cách may đo trang phục của nam giới từ nhiều thế kỷ trước. Các bức ảnh dường như mô tả một xưởng vẽ của nghệ sỹ với thang, vật liệu đóng gói, thùng gỗ, cần cẩu và các trợ lý mặc quần yếm.

Phản ứng của công chúng cho thấy rõ mức độ nhạy cảm cao mà các thương hiệu đang phải đối mặt khi xung đột đang gia tăng trên khắp Gaza.

Giám đốc Điều hành của Web Summit đã từ chức vào tháng 10 sau những bình luận mà ông đưa ra về cuộc xung đột Israel-Hamas.

Các chiến dịch tẩy chay cũng nhằm vào một số thương hiệu phương Tây khác như McDonald's và Starbucks ở vài quốc gia Arab như Ai Cập và Jordan, cũng như ở Kuwait và Maroc.

Phong trào tẩy chay Zara cho thấy các thương hiệu không nên quá quan tâm tới việc tạo ra các trào lưu mới đáp ứng thị hiếu của khách hàng, mà còn phải nghiên cứu cả yếu tố văn hóa, chính trị, lịch sử trước khi tung ra những hình ảnh quáng cáo. Điều này sẽ giúp họ tránh không phải tổ chức hoạt động thu hồi tốn kém mà không đạt nhiều hiệu quả về truyền thông.

Trước đó, vào năm 2021, Zara cũng đã từng bị kêu gọi tẩy chay khi nhà thiết kế chính, Vanessa Perilman, gửi những tin nhắn Instagram mang tính kích động tới người mẫu Palestine Qaher Harhash.

Vào thời điểm đó, Zara đã lên tiếng về tin nhắn của Perilman: "Zara không chấp nhận bất kỳ sự thiếu tôn trọng nào đối với bất kỳ nền văn hóa, tôn giáo, quốc gia, chủng tộc hay tín ngưỡng nào. Zara là một công ty đa quốc gia và chúng tôi sẽ không bao giờ dung thứ cho bất kỳ hình thức phân biệt đối xử nào."

"Chúng tôi lên án những bình luận không phản ánh gíá trị cốt lõi của mình về sự tôn trọng lẫn nhau và chúng tôi rất lấy làm tiếc vì hành vi xúc phạm vừa qua. Là một doanh nghiệp đa văn hóa, chúng tôi cam kết đảm bảo một môi trường công bằng và hòa nhập như một phần giá trị của công ty".

Trước đó, vào năm 2022, Balenciaga cũng đã bị phản đối khi đưa ra một chiếc dịch quảng cáo với hình ảnh trẻ em ôm gấu bông và đeo một sợi xích. Chiến dịch này đã ngay lập tức bị phản đối vì người xem cho rằng nó khiến họ liên quan đến BDSM, không phù hợp với trẻ em.

BDSM là một phong cách tình dục nhạy cảm thường được coi là khá cực đoan, trong đó dây xích là một trong những phụ kiện chính. Sau đó Balencigana đã phải đưa ra lời xin lỗi tới cách khách hàng thông qua Instagram./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục