Anh-Pháp-Na Uy hợp tác đóng tàu vận tải biển không người lái

Ba công ty châu Âu hợp tác chế tạo một tàu lái tự động có thể chuyển giao đồ tiếp tế loại nhẹ cho ngành nuôi cá và khai thác năng lượng ngoài khơi hoặc trợ giúp trong những trường hợp khẩn cấp.
Anh-Pháp-Na Uy hợp tác đóng tàu vận tải biển không người lái ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TomoNews)

Công ty dịch vụ biển Bourbon của Pháp ngày 11/7 thông báo đã ký với công ty Automated Ships Ltd (ASL) của Anh và hãng công nghệ Kongsberg Maritime của Na Uy trong dự án chung về đóng một con tàu đầu tiên loại này trên thế giới.

Theo Bourbon, đây sẽ là con tàu đầu tiên độc lập, hoàn toàn tự động và có khả năng sinh lời cho các hoạt động trên biển.

Các công ty tham gia dự án cho biết hiện tại, các tàu không người lái cỡ nhỏ được sử dụng cho các hoạt động gần bờ và không có trở ngại kỹ thuật nào cho việc đóng những con tàu lớn hơn không người lái trong tương lai và hoàn toàn tự động.

[Nhà máy đóng tàu của Romania sẽ tuyển 300 thợ hàn Việt Nam]

Mục tiêu của dự án là chế tạo một tàu lái tự động có thể chuyển giao đồ tiếp tế loại nhẹ cho ngành nuôi cá và khai thác năng lượng ngoài khơi, cũng như cung cấp sự trợ giúp trong những trường hợp khẩn cấp.

Loại tàu này cũng có thể được sử dụng hỗ trợ cho các nhiệm vụ khoa học hay thủy văn.

ASL và công ty Konsberg của Na Uy vào năm 2016 cũng đã hợp tác phát triển một mẫu tàu gọi là Hroenn. Mẫu tàu này sau đó phát triển thành một mẫu tàu đơn thân dài 37m, có trọng tải lớn hơn và có thể sử dụng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Con tàu vận tải biển tự động đầu tiên sẽ được đóng tại Na Uy và thử nghiệm tại hồ thử đặc biệt dành cho các tàu tự động tại vịnh Trondheim dưới sự giám sát kỹ lưỡng của giới chức hàng hải./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Trong bối cảnh hạ tầng hàng không quá tải, chiến lược đầu tư sân bay, kỹ thuật và logistics của T&T Group cho thấy tầm nhìn dài hạn của Bầu Hiển về một hệ sinh thái hàng không tự chủ và bền vững.

Hơn 220km Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam được thông tuyến dịp 19/8. (Ảnh: Quốc Khánh/Vietnam+)

Nền móng cho giai đoạn phát triển mới

Loạt bài "Đột phá hạ tầng" phản ánh khí thế từ các công trình lớn được khởi công, khánh thành trên cả nước dịp 19/12; khẳng định hạ tầng là động lực then chốt mở rộng không gian phát triển quốc gia.

Vì sao người trẻ Hàn Quốc ngày càng ngại kết hôn?

Trước chi phí cưới hỏi, nhà ở và sinh hoạt tăng cao, nhiều cặp đôi trẻ Hàn Quốc buộc phải hoãn kế hoạch kết hôn. Các đề xuất mới mong muốn hôn nhân không còn là “đặc quyền” của những người đủ tiền.