Một góc Bệnh viện quận Thủ Đức. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)

Cởi mở, chân tình là ấn tượng đầu tiên của bất cứ ai khi gặp bác sỹ Nguyễn Minh Quân, Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh). Mọi người càng ấn tượng hơn khi được mời vào phòng làm việc của anh, một căn phòng chỉ tầm 10m2, cũ kỹ, không salông, không máy lạnh; vừa là phòng họp giao ban vừa là phòng chứa đồ của phòng Kế hoạch tổng hợp.

Thấy chúng tôi nghi ngại, bác sỹ Quân liền giải thích: “Mình khỏe mạnh thì ngồi ở phòng nào cũng được, phải để phòng tốt cho người bệnh chứ, họ cần được ở trong phòng sạch đẹp, mát mẻ thì mới mau hết bệnh."

Hành trình Bệnh viện quận Thủ Đức từ một bệnh viện xếp áp chót trở thành bệnh viện hạng 1 và đứng trong top 10 bệnh viện có chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất Thành phố Hồ Chí Minh năm 2016 đã được vạch ra trong căn phòng đa năng đó.

Những ngày đầu mới được phân công về làm giám đốc bệnh viện vào năm 2007, bác sỹ Nguyễn Minh Quân cho biết mình phải đối mặt với vô vàn khó khăn, từ cơ sở vật chất thiếu thốn đến nhân sự ít ỏi, nhất là không có được niềm tin của người bệnh.

"Cứ hễ gặp ca khó là bệnh viện phải chuyển lên tuyến trên, không dám giữ vì không điều trị được, người dân gọi “bệnh viện kính chuyển” là vì thế. Lúc đó, niềm tin của người dân đối với bệnh viện gần như bằng không," bác sỹ Minh Quân nhớ lại.

Chính vì vậy, khi lập kế hoạch cải tổ bệnh viện, bác sỹ Minh Quân xác định trước hết phải tạo được niềm tin của người dân đối với bệnh viện. Việc đầu tiên mà anh làm là chiêu mộ nhân sự. Ngày đó, anh đi đến từng bệnh viện trong thành phố tìm kiếm những gương mặt bác sỹ có chuyên môn cao mời về làm việc tại Bệnh viện quận Thủ Đức với chế độ đãi ngộ tốt, cam kết tạo điều kiện để thể hiện năng lực chuyên môn.

Mới đầu, ai cũng từ chối vì e dè nhưng cảm kích trước tâm huyết của bác sỹ Minh Quân, một số bác sỹ có chuyên môn cao đã chấp nhận “liều” về đầu quân Bệnh viện quận Thủ Đức.

Có nhân sự, anh lại “chạy đôn chạy đáo” gọi bạn bè, các mạnh thường quân, các doanh nghiệp quen biết hỗ trợ vốn, cho mượn thiết bị, máy móc... Thậm chí, không ít lần chính anh tự bỏ tiền túi để đầu tư từng chiếc máy siêu âm, máy tính cho bệnh viện.

Bệnh viện quận Thủ Đức bắt đầu tạo dấu ấn bằng cách cứu người bằng mọi giá, giữ bệnh nhân lại điều trị, không còn “kính chuyển” như trước đây. Tiếng lành đồn xa, dần dần, người dân trong khu vực Thủ Đức, quận 9, huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương) bắt đầu tìm đến Bệnh viện quận Thủ Đức khám, chữa bệnh, đăng ký bảo hiểm y tế... ngày một nhiều hơn.

"Chúng tôi đã gom nhặt từng ca bệnh, dìu nhau đi qua những giai đoạn khó khăn như thế. Nếu như không có sự góp công, góp sức của anh em bác sỹ, toàn thể nhân viên thì e là không có được bệnh viện ngày hôm nay," bác sỹ Quân bộc bạch.

Có được sự tin yêu của bệnh nhân, bác sỹ Nguyễn Minh Quân mạnh dạn “xé rào” phát triển các chuyên khoa, triển khai các kỹ thuật mới. Những kết quả của đổi mới đó được thể hiện qua các đánh giá, công nhận cụ thể. Đó là năm 2009, Bệnh viện quận Thủ Đức được nâng cấp thành bệnh viện hạng 2 với 23 chuyên khoa; năm 2015, Thủ Đức là bệnh viện tuyến quận, huyện duy nhất trên cả nước được xếp loại bệnh viện hạng 1; năm 2016, Bệnh viện quận Thủ Đức vào nhóm 10 bệnh viện dẫn đầu về chất lượng điều trị và hài lòng người bệnh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Từ chỉ vài trăm lượt khám bệnh, hiện nay Bệnh viện quận Thủ Đức đã trở thành một trong những bệnh viện có số lượng lượt khám bệnh đông nhất của Thành phố Hồ Chí Minh với 6.000 lượt bệnh nhân mỗi ngày.

Trong 10 năm tiếp quản và điều hành bệnh viện quận Thủ Đức, trong từng giai đoạn phát triển, bác sỹ Nguyễn Minh Quân đều vạch ra những chiến lược khác nhau phù hợp với tình hình thực tế.

Anh chia sẻ: “Nếu giai đoạn đầu mình chú trọng lấy niềm tin của người bệnh thì giai đoạn kế tiếp phải tập trung thực hiện chuyên sâu, kỹ thuật, tạo dấu ấn về một bệnh viện quận nhưng vẫn có thể thực hiện kỹ thuật cao không thua kém các bệnh viện tuyến trên."

Trong số những kỹ thuật cao mà bác sỹ Nguyễn Minh Quân triển khai tại Bệnh viện quận Thủ Đức phải kể đến kỹ thuật thông tim và phương pháp nút hóa chất động mạch, trị ung thư gan gây được tiếng vang mạnh mẽ trong giới chuyên môn.

Sắp tới, bệnh viện sẽ xây dựng khoa tim mạch, phát triển thêm tim mạch ngoại khoa để giải quyết tình trạng bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch khá lớn đang đổ về các bệnh viện tuyến cuối của thành phố.

Không dừng lại ở đó, bác sỹ Nguyễn Minh Quân còn mong muốn làm sao để khi người dân đến với Bệnh viện quận Thủ Đức, họ được hưởng lợi nhiều tiện ích nhất.

"Lấy người bệnh làm trung tâm, coi người bệnh là khách hàng đã là xu hướng của thế giới và muốn phát triển, chúng ta không thể không đi theo con đường đó," anh nhấn mạnh. Do đó, trong thời gian qua, Bệnh viện quận Thủ Đức không ngừng ứng dụng công nghệ thông tin, giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết, triển khai bệnh án điện tử...

Khu vực tiếp nhận bệnh nhân rất khang trang và hiện đại của Bệnh viện quận Thủ Đức. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)

Đưa bố đi khám bệnh viêm khớp tại phòng khám bác sỹ gia đình của Bệnh viện quận Thủ Đức, anh Bùi Thế Bắc, ngụ tại phường Linh Đông vô cùng bất ngờ trước sự đổi thay của Bệnh viện quận Thủ Đức. Anh nói: “Tôi không nghĩ là một bệnh viện quận mà lại khám bệnh bằng bệnh án điện tử như thế này. Nhanh gọn mà vô cùng tiện lợi."

Sắp tới, bác sỹ Nguyễn Minh Quân dự tính sẽ phát hành thẻ khách hàng thay cho tất cả mọi loại giấy tờ mà bệnh nhân sử dụng trong suốt quá trình khám chữa bệnh cùng nhiều tiện ích khác như gửi xe, nước uống miễn phí…

Buổi trò chuyện với bác sỹ Nguyễn Minh Quân của chúng tôi luôn bị ngắt quãng do điện thoại anh liên tục reo, bởi anh có thói quen điều hành công việc từ xa như thế. Từ căn phòng đặc biệt của giám đốc bệnh viện đi ra, đập vào mắt chúng tôi là dãy bàn làm việc kê sát nhau trên hàng lang của nhân viên khối hành chính.

Anh Nguyễn Minh Hoàng, nhân viên phòng Kế hoạch-Tổng hợp cho biết: “Đến giám đốc bệnh viện cũng không có phòng riêng thì chúng tôi làm việc ở chỗ này cũng là tốt lắm rồi. Bác (giám đốc Nguyễn Minh Quân) dặn là phòng tốt phải để dành cho bệnh nhân."

Nhìn sang khu nhà cao tầng khang trang tấp nập người bệnh, chúng tôi càng hiểu và trân trọng hơn tấm lòng của vị giám đốc luôn lấy người bệnh làm trung tâm, coi người bệnh là khách hàng này./.