“Trong nền kinh tế số: Thế giới nhỏ lại và doanh nghiệp nhỏ lớn lên”

"Doanh nghiệp đang đứng trước sự tích hợp của hai làn sóng, đó là làn sóng cải cải thể chế và làn sóng công nghệ số. Đối với nền kinh tế số, thế giới đang nhỏ lại và doanh nghiệp nhỏ đang lớn lên."
“Trong nền kinh tế số: Thế giới nhỏ lại và doanh nghiệp nhỏ lớn lên” ảnh 1Hội thảo “Đón làn sóng công nghệ số: Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã sẵn sàng?”. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tại Hội thảo “Đón làn sóng công nghệ số: Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã sẵn sàng?” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Công ty Google châu Á​-Thái Bình Dương tổ chức sáng 2/6, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết các doanh nghiệp đang đứng trước sự tích hợp của hai làn sóng.

Theo ông Lộc, đó là làn sóng đổi mới thể chế và làn sóng công nghệ số. Đối với nền kinh tế số, thế giới đang nhỏ lại và doanh nghiệp nhỏ đang lớn lên.

“Công nghệ số đang tạo nên một nền tảng cho sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc tiếp cận tri thức, tiếp cận thị trường… mở ra một thế hệ doanh nghiệp mới với đặc trưng quan trọng ‘vốn nhỏ, trí tuệ lớn’,” người đứng đầu VCCI nhấn mạnh.

Điều tra doanh nghiệp của VCCI cũng chỉ ra rằng, công nghệ số hiện đang tác động rất lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam. Cụ thể năm 2015, có 95% doanh nghiệp cho biết họ đã đang sử dụng internet, tuy nhiên 60% doanh nghiệp cũng cho biết họ gặp nhiều khó khăn trong ứng dụng công nghệ thông tin.

Theo Google, Việt Nam đứng thứ 5 khu vực châu Á​-Thái Bình Dương với 52 triệu người sử dụng internet, chiếm hơn một nữa dân số quốc gia. Trên thực tế internet đã và đang làm thay đổi nhiều lĩnh vực tại Việt Nam, trong đó có cả cách thức người tiêu dùng tương tác với doanh nghiệp.

Ông Kevin O’Kane, Giám đốc mảng Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Google châu Á-Thái Bình Dương chia sẻ, “mỗi doanh nghiệp Việt Nam, dù hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh gì đều cần ứng dụng công nghệ số. Bởi, nhiều khách hàng của họ đã kết nối mạng. Nhưng đa số các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chưa có cách thức hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng qua mạng internet.”

Về điều này, ông Lộc đánh giá, việc tiếp nhận và ứng dụng hiệu quả các các nghệ số là cách thức đi tắt, đón đầu đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong quá trình nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, bản thân các cơ quan Nhà nước cũng cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng một thể chế chính sách tốt nhằm tạo thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp./.

“Trong nền kinh tế số: Thế giới nhỏ lại và doanh nghiệp nhỏ lớn lên”
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục