Ông Lương Mạnh Hoàng tại lễ khai trương thử nghiệm dịch vụ 4G của VinaPhone tại Phú Quốc. (Ảnh: VNP)

Lãnh đạo VNPT VinaPhone cho biết, nhà mạng này đang đặt mục tiêu sẽ đạt 33% thị phần, đứng thứ hai tại thị trường viễn thông Việt Nam trong năm 2016.

Thông tin trên được ông Lương Mạnh Hoàng, Phó Tổng Giám đốc VNPT, Chủ tịch VNPT VinaPhone, trao đổi với báo giới trước sự kiện lễ kỷ niệm thành lập 20 năm của nhà mạng này diễn ra vào tối 23/6 tại Hà Nội.

Không đưa ra con số của các mạng đối thủ, song thông tin từ phía VinaPhone cho hay hiện đơn vị này chiếm gần 20% thị phần và đứng ở vị trí thứ ba [sau Viettel và MobiFone-pv].

Hiện nhà mạng này cung cấp dịch vụ trên 8 đầu số với trên 31 triệu thuê bao di động, 50.000 trạm thu phát sóng tới 90% diện tích lãnh thổ, hơn 15.000 nhân viên và 142.418 điểm bán lẻ trên toàn quốc, doanh thu đạt gần 28.000 tỷ đồng trong năm 2015.

Nhìn vào thực tế, ông Hoàng cho biết nhiều hãng công nghệ lớn trên thế giới như Nokia, Acaltel… cũng đã phải nhường chỗ cho các tên tuổi mới khi họ không bắt kịp xu hướng công nghệ và không cạnh tranh được với các đối thủ.

Thừa nhận khoảng cách giữa VNPT VinaPhone, MobiFone với Viettel là khá lớn, ông Hoàng cho rằng nếu cứ cạnh tranh bằng công nghệ 2G, 3G hiện nay thì việc đạt được mục tiêu trên là khó khả thi. Thế nhưng, 4G sẽ là công nghệ đặt các nhà khai thác vào “vạch xuất phát” và theo lãnh đạo VinaPhone thì ai tận dụng tốt cơ hội và chạy nhanh hơn sẽ chiến thắng.

Để chuẩn bị cho 4G, VinaPhone đã đầu tư mạnh về hạ tầng để cung cấp các dịch vụ băng thông rộng đáp ứng nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, theo ông Hoàng, câu chuyện khác biệt nằm ở cách thức kinh doanh của nhà mạng.

“Khi được cấp phép 4G sẽ là cơ hội tốt để chúng tôi thay đổi thứ hạng của mình và rút ngắn khoảng cách với đối thủ số một trên thị trường,” ông Hoàng nói.

Tặng quà cho khách hàng nhân dịp kỷ niệm 20 năm VinaPhone (26/6/1996-26/6/2016) tại điểm giao dịch ở Đồng Hới, Quảng Bình. (Ảnh: T.H/Vietnam+)

Ở khía cạnh khác, Tổng Giám đốc VNPT VinaPhone Tô Dũng Thái thừa nhận trước đây nhà mạng này chưa được đánh giá cao trong việc chăm sóc khách hàng và khẳng định đây là thách thức phải vượt qua để tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Hiện, VNPT VinaPhone đang triển khai nhiều chương trình bán hàng và chăm sóc khách hàng. Và, ông Thái cho biết đánh giá về sự hài lòng của khách hàng đối với nhà mạng sẽ do công ty tư vấn độc lập đưa ra chứ không chỉ nhận định chủ quan hay dựa trên các thông số kỹ thuật.

“Tôi tin VNPT VinaPhone có thể đạt được cả hai mục tiêu là nhà mạng có chất lượng tốt, chăm sóc khách hàng tốt nhất và là mạng di động đứng thứ hai tại Việt Nam. Đặc biệt, mục tiêu trở thành nhà mạng di động đứng thứ 2 có thể đạt được trong năm 2016,” ông Thái cho hay.

Được biết, VNPT VinaPhone cũng đặt mục tiêu sẽ nằm trong Top các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin và di động hàng đầu châu Á vào năm 2020./.