Thuộcquyền quản lý của Sina, Weibo là dịch vụ mạng xã hội tương tự nhưTwitter, với mỗi bài đăng chia sẻ chỉ được giới hạn trong một số ký tựnhất định.
Trangtiểu blog này đã nhanh chóng thu hút được rất nhiều thành viên tạiTrung Quốc với số lượng ở thời điểm hiện tại lên tới hơn 250 triệungười dùng.
Tuynhiên, Weibo bắt đầu trở thành điểm nóng khi các thành viên thường dùngdịch vụ này để bày tỏ ý kiến về những vấn đề nhạy cảm của Trung Quốc,như tham nhũng và các thông tin liên quan tới vùng lãnh thổ Đài Loan.
Tháng 12 năm ngoái, nhà chức trách Trung Quốc đã ra lệnh cho tậpđoàn Sina rằng trong vòng ba tháng, họ phải buộc người dùng đăng kýdanh tính thực sự của mình chứ không được sử dụng những tên “ảo” trênInternet.
Chínhsách trên yêu cầu thành viên Weibo phải liên kết số điện thoại di độngcá nhân vào tài khoản của họ, và chỉ có những ai được xác nhận đúng danhtính ngoài đời thực thì mới có thể tham gia đăng bài.
Bảnthân hãng Sina từng lên tiếng không đồng tính với quyết định của BắcKinh, vì lo ngại đòi hỏi trên có thể làm tổn hại tới dịch vụ.Tuy vậy, cuối cùng thì nhà cung cấp này cũng phải tuân theo.
Phátngôn viên Liu Qi của Sina nói: “Chúng tôi ước tính trước thờihạn chót, phần lớn lượng thành viên của chúng tôi, vào khoảng 60% đãđăng ký thành công với danh tính thực sự của họ”./.