90% cửa hàng tận dụng các kênh online để mở rộng khách hàng

Khảo sát của Sapo.vn cho thấy, có tới 90% cửa hàng tận dụng các kênh bán hàng online để gia tăng lượng tiếp cận khách hàng, mở rộng kinh doanh.
90% cửa hàng tận dụng các kênh online để mở rộng khách hàng ảnh 1Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Khảo sát của phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Sapo.vn với 1.000 cửa hàng (chủ yếu có quy mô từ 1-3 chi nhánh) cho thấy, có tới 90% cửa hàng tận dụng các kênh bán hàng online để gia tăng lượng tiếp cận khách hàng, mở rộng kinh doanh.

Trong đó, 55% có doanh thu online chiếm dưới 1 nửa tổng doanh thu và 35% có doanh thu online chiếm trên 1 nửa tổng doanh thu. Nhóm ngành Mỹ phẩm - nước hoa - trang sức có mức doanh thu online trung bình cao nhất (chiếm 48% tổng doanh thu). Nhà thuốc là nhóm ngành có tỷ lệ các cửa hàng không bán online nhiều nhất (40%) nên doanh thu online trung bình cũng thấp nhất (chỉ chiếm 12% tổng doanh thu).

Khảo sát này cũng chỉ ra rằng, 5 kênh bán hàng được nhiều cửa hàng đánh giá mang lại hiệu quả là tại cửa hàng (87%), Facebook (80%), Website (53%), Zalo-Instagram (51%) và phát triển đại lý/cộng tác viên (49%).

Ngoài ra, 3 kênh tiếp thị được các cửa hàng sử dụng nhiều nhất đó là trên Facebook (87%), tổ chức các chương trình tiếp thị tại cửa hàng (70%) và tiếp thị online qua các kênh khác như email marketing, đăng bài trên diễn đàn, YouTube... (51%).

Theo đại diện Sapo.vn, đa phần các shop quy mô 1-2 cửa hàng nên chủ yếu là chủ shop tự làm các hoạt động tiếp thị. Trong đó có tới 61% là họ tự chạy quảng cáo trên Facebook, 44% tự tổ chức các hoạt động tiếp thị tại cửa hàng và 31% tự khai thác trên các kênh online khác…

Ngoài ra, việc thuê dịch vụ ngoài cũng chiếm 1 tỷ lệ rất nhỏ, cao nhất vẫn là thuê ngoài chạy quảng cáo Facebook (12%), sau đó là PR quảng cáo báo chí (9%), quảng cáo Google Adwords (8%).

Đại diện Sapo.vn cũng cho rằng, kinh doanh offline và online đang dần không còn khoảng cách mà giao thoa và bổ trợ nhau để tạo ra một xu hướng kinh doanh hiệu quả “O2O” (offline to online). Kênh bán hàng offline trở thành điều kiện cần để các kênh bán hàng online tối ưu hóa trải nghiệm về sản phẩm và ngược lại, kênh bán hàng online sẽ trở thành điều kiện đủ để “kéo khách” giúp kênh bán hàng offline phát huy tối đa sức mạnh của mình./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục