Hai nhà cung cấp dịch vụ khí đốt lớn nhất của Anh là National Grid Gas (NGG) và Northern Gas Network (NGN) vừa bị cơ quan bảo vệ người tiêu dùng nước này phạt tổng cộng 5,2 triệu bảng Anh (171,6 tỷ đồng) vì phản ứng chậm với sự cố rò rỉ khí đốt.
Theo quy định, sau khi nhận được thông báo từ người tiêu dùng, các nhà cung cấp dịch vụ khí đốt phải có mặt ở hiện trường trong vòng một tiếng đối với các sự cố rò rỉ không kiểm soát và hai tiếng đối với các sự cố có kiểm soát, với tỷ lệ sai sót cho phép là 3%.
Tuy nhiên, trong năm qua, NGG và NGN chỉ đáp ứng được tiêu chuẩn trên đối với trên dưới 92% các sự cố, tức có tới gần 8% các sự cố họ không đáp ứng được yêu cầu. Vì lí do này, NGG đã bị phạt 4,3 triệu bảng và NGN bị phạt 900 nghìn bảng.
Một quan chức của Ofgem, cơ quan có nhiệm vụ giám sát và trừng phạt các công ty không đảm bảo chất lượng dịch vụ và hàng hóa đối với người tiêu dùng ở Anh, nói người tiêu dùng trả tiền cho các tiêu chuẩn dịch vụ quan trọng này và họ có quyền mong đợi được đáp ứng.
Thông báo phạt đối với hai công ty trên phát đi tín hiệu rõ ràng đối với các nhà cung cấp năng lượng là họ sẽ bị trừng phạt tài chính nếu không hoàn thành nghĩa vụ.
Hai công ty nói trên cho rằng họ phản ứng chậm trong các sự cố rò rỉ khí đốt là do thời tiết ở Anh quá khắc nghiệt, cụ thể là tuyết rơi quá dày. Tuy nhiên, Ofgem bác bỏ điều này, cho rằng các công ty cần có kế hoạch tốt hơn cho trường hợp thời tiết xấu./.