Ba xu hướng mới nổi trong hệ thống nhà hàng tại Thái Lan

Chủ tịch tập đoàn Central Restaurants Group, hệ thống các nhà hàng ở Thái Lan dự kiến sẽ tăng trưởng 5-7% trong năm nay, với giá trị khoảng 480 tỷ baht (gần 13 tỷ USD).

Ảnh minh họa. (Nguồn: THX/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo ông Nath Vongphanich, Chủ tịch tập đoàn Central Restaurants Group, hệ thống các nhà hàng ở Thái Lan dự kiến sẽ tăng trưởng 5-7% trong năm nay, với giá trị khoảng 480 tỷ baht (gần 13 tỷ USD).

Theo ông Nath, trong khi giám sát sức mua trong nước, các nhà điều hành nhà hàng Thái Lan đã phải nỗ lực thích nghi để duy trì năng lực cạnh tranh và phát triển hoạt động kinh doanh nhằm đáp ứng sở thích và lối sống ngày càng hiện đại của khách hàng.

Ông Nath nhấn mạnh kinh doanh thực phẩm ở Thái Lan năm nay có tính cạnh tranh cao.

Người đứng đầu Central Restaurants Group lưu ý rằng nền kinh tế Thái Lan đang có những tín hiệu tích cực, với những yếu tố thuận lợi đến từ lĩnh vực xuất khẩu và du lịch.

Theo Vụ Thể thao và Kinh tế du lịch thuộc Bộ Du lịch và Thể thao, Thái Lan đã đón 10,7 triệu lượt khách nước ngoài từ ngày 1/1 đến ngày 14/4.

Ông Nath cho hay, tác động của xu hướng nợ hộ gia đình cao, cũng như chi phí đầu vào gia tăng, có thể đặt ra thêm thách thức cho lĩnh vực nhà hàng so với năm ngoái.

Bên cạnh đó, tình hình kinh tế của Trung Quốc cũng là yếu tố cần phải được quan tâm vì có thể ảnh hưởng đến số lượng khách du lịch Trung Quốc đến Thái Lan.

Ngoài ra, căng thẳng địa chính trị leo thang, cũng như những bất ổn kinh tế tại các đối tác thương mại quan trọng của Thái Lan như Mỹ, Nga và Ấn Độ là những yếu tố cần theo dõi sát sao.

Ông Nath cho biết, Central Restaurants Group dự đoán ba xu hướng mới nổi trong ngành nhà hàng tại Thái Lan năm nay.

Đầu tiên, kênh bán hàng đã trở lại bình thường. Trong thời kỳ đại dịch, 30% doanh số bán hàng của công ty đến từ các kênh giao hàng, so với mức 20% hiện tại. Ông tin rằng đó là một tỷ lệ phù hợp.

Thứ hai, sở thích của khách hàng đã thay đổi khi nhu cầu về những trải nghiệm độc đáo ngày càng tăng và họ hướng tới những món ăn cao cấp hơn. Điều này cho phép chủ nhà hàng điều chỉnh các món trong thực đơn của mình để đáp ứng nhu cầu.

Hơn nữa, giờ giấc phục vụ cũng thay đổi theo các thói quen tiêu dùng. Trước đây, chuỗi nhà hàng duy nhất mở cửa vào đêm khuya là các nhà hàng phục vụ bán đồ ăn nhanh như gà rán hoặc bánh mỳ kẹp thịt. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều nhà hàng mở cửa muộn để thu hút thêm khách hàng đi chơi về đêm.

Ngoài ra, vấn đề nhân khẩu học thay đổi cũng sẽ tác động đến các nhà hàng. Ông Nath cho biết, khi quy mô hộ gia đình giảm và số hộ gia đình độc thân tăng lên, các nhà hàng phải chuẩn bị các chiến lược phù hợp để ứng phó.

Thứ ba, các nhà hàng đã bắt đầu áp dụng các giải pháp công nghệ để hỗ trợ nhận đơn đặt hàng tại bàn, tại quầy hoặc qua ki-ốt, cũng như xử lý thanh toán không tiếp xúc.

Tuy nhiên, Central Restaurants Group nhận thấy một số khách hàng ở phân khúc cao chưa quen với việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số tiên tiến. Do đó, công ty này vẫn duy trì cung cấp dịch vụ trực tiếp như thông thường./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục