Bi cao buoc thieu an toan, Tesla Nữ khách hàng cáo buộc sản phẩm của Tesla thiếu an toàn. (Nguồn: Weibo)

"Ông lớn" ôtô điện Tesla của Mỹ đang phải hứng chịu làn sóng chỉ trích tại Trung Quốc sau khi hình ảnh một vị khách thể hiện sự bất mãn về hãng xe này tại Triển lãm ôtô Thượng Hải (Trung Quốc) lan truyền trên mạng, buộc hãng này phải đưa ra lời xin lỗi.

Có thể nói, con đường phát triển của Tesla dường như đã được trải hoa hồng sau khi nhà sáng lập Elon Musk được Trung Quốc cấp phép xây dựng một nhà máy thuộc sở hữu hoàn toàn của hãng xe này tại Thượng Hải.

Đây được coi là cơ hội để Telsa tăng tốc chiếm lĩnh thị trường xe điện (EV) đầy tiềm năng của Trung Quốc. Tuy nhiên, tiến trình này đã bị "phủ bóng đen" khi ngày 19/4, một nữ khách hàng đã xuất hiện ở gian hàng của Tesla tại Triển lãm ôtô Thượng Hải, chỉ trích hệ thống phanh không an toàn gây nguy hiểm đến tính mạng của bà.

Hình ảnh này đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội của Trung Quốc. Với tuyên bố ban đầu được đánh giá là không mang tính thỏa hiệp, Tesla dường như đã "đổ thêm dầu vào lửa."

Tân Hoa xã cho rằng Tesla đã "thiếu sự chân thành cơ bản" và một loạt cơ quan chính thức của Trung Quốc cũng tham gia cuộc chiến chỉ trích hãng xe này.

[Mỹ: Tai nạn xe ôtô Tesla "không có người lái", 2 người thiệt mạng]

Ngày 21/4, Cơ quan Quản lý thị trường và Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Trung Quốc đã ra thông cáo kêu gọi điều tra về chỉ trích của khách hàng, hối thúc Tesla tôn trọng quyền lợi hợp pháp và lợi ích của khách hàng, bảo đảm chất lượng cũng như yêu cầu hãng đưa ra lời giải thích thỏa đáng và phương án giải quyết hiệu quả.

Ngay sau đó, Tesla đã ra tuyên bố thứ hai khẳng định đã liên lạc với nhà chức trách địa phương, cam kết hợp tác điều tra và chấp nhận kết luận điều tra.

Vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong quan hệ Mỹ-Trung và nhiều công ty Trung Quốc, trong đó có Huawei, Xiaomi, Alibaba và thậm chí cả DJI - nhà sản xuất máy bay không người lái hàng đầu thế giới, đều đang bước chân vào thị trường xe điện.

Tesla  hiện là thương hiệu xe điện bán chạy nhất trên toàn cầu và ở Trung Quốc. Hãng này đã xây dựng nhà máy sản xuất xe ôtô điện thứ 3 ở Thượng Hải vào năm 2019 và hơn 25% sản lượng của hãng được tiêu thụ tại Trung Quốc.

Hiện Trung Quốc là thị trường ôtô điện phát triển nhanh nhất và lớn nhất thế giới. Chính phủ dự kiến xe sử dụng năng lượng mới sẽ chiếm 25% doanh số bán xe vào năm 2025./.

Mạc Luyện (TTXVN/Vietnam+)