Bridgestone lên kế hoạch đầu tư 5,3 tỷ USD phát triển lốp cho xe điện

Với kế hoạch mới, Bridgestone kỳ vọng sẽ tăng gấp 5 lần các dòng sản phẩm lốp xe hạng nặng, bao gồm cả lốp dành cho xe điện, lên khoảng 50 sản phẩm vào tháng 12/2026.

Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters.)
Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters.)

Hãng sản xuất lốp ôtô hàng đầu Nhật Bản Bridgestone dự định đầu tư khoảng 800 tỷ yen (khoảng 5,38 tỷ USD) trong vòng 3 năm cho đến năm 2026 nhằm thúc đẩy phát triển lốp đặc biệt cho xe điện và thiết bị khai thác mỏ cùng với công nghệ khử carbon.

Dự kiến khoản tiền đầu tư khổng lồ này sẽ được đưa vào kế hoạch kinh doanh trung hạn mới của hãng vào đầu tháng Ba tới.

Với kế hoạch mới, Bridgestone kỳ vọng sẽ tăng gấp 5 lần các dòng sản phẩm lốp xe hạng nặng, bao gồm cả lốp dành cho xe điện, lên khoảng 50 sản phẩm vào tháng 12/2026.

Hiện tại, các loại lốp thuộc dòng này của hãng đang được sử dụng trên xe điện của Toyota và các hãng khác. Xe điện có xu hướng gây áp lực đáng kể lên lốp xe, nhất là đối với một số mẫu xe có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong khoảng 2 giây. Xe điện cũng thường nặng hơn xe chạy bằng xăng do trọng lượng lớn của pin.

Hãng hiện đang tăng gấp đôi việc phát triển và sản xuất lốp hiệu suất cao nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện. Bridgestone cũng đặt mục tiêu tăng trưởng về lốp dành cho thiết bị khai thác mỏ, lĩnh vực mà Bridgestone là một trong những công ty hàng đầu thế giới và có tỷ suất lợi nhuận cao.

Công ty có kế hoạch phát triển loại lốp có khả năng chống mài mòn tốt hơn để giành được nhiều hoạt động kinh doanh hơn trong lĩnh vực này. Động thái của Bridgestone diễn ra trong bối cảnh các đối thủ từ Trung Quốc và Hàn Quốc đang có những bước tiến trong lĩnh vực lốp xe thông thường.

Thay vì tham gia vào cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt về giá, Bridgestone dự định tập trung phát triển và sản xuất các sản phẩm cao cấp hơn tại các nhà máy của mình ở Mỹ, châu Âu và châu Á.

Theo giám đốc điều hành Bridgestone, ông Shuichi Ishibashi, hãng sẽ đầu tư nhiều hơn để “tạo ra công nghệ mới và gia tăng giá trị mới”, đồng thời lên kế hoạch tung ra nhiều sản phẩm độc đáo hơn. Bên cạnh đó, một ưu tiên khác của Bridgestone là phát triển công nghệ trung hòa carbon.

Ngoài các khoản đầu tư liên quan đến vật liệu bền vững, Bridgestone sẽ xem xét hợp tác với các công ty khởi nghiệp kỹ thuật số và mua lại các doanh nghiệp có thể nâng cao khả năng cạnh tranh của mình. Bridgestone hiện nắm giữ là 14,2% thị phần toàn cầu về doanh số bán lốp xe, chỉ sau Michelin.

Dự kiến, lợi nhuận ròng của hãng sẽ tăng 12% trong năm 2023 lên 335 tỷ yen khi doanh thu tăng 1% lên 4.150 tỷ yen. Tăng giá lốp trung bình được coi là chìa khóa thành công của Bridgestone trong những năm tới khi điều kiện kinh tế được cải thiện, đặc biệt là ở châu Âu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục