Trên những con phố Bà Triệu, Tôn Đức Thắng, Khâm Thiên, Tây Sơn… xe đạp điện là mặt hàng không thể thiếu tại những cửa hàng chuyên bán xe đạp,thậm chí có những cửa hàng chuyển hẳn sang chuyên bán xe đạp điện vìsức mua sản phẩm này đang trên đà tăng mạnh. Anh Nguyễn Huy Hùng, chủ cửa hàng xe đạp điện 220 phố Tôn Đức Thắng chobiết, thường thì bắt đầu năm học và sau tết là mới thời điểm xe bánchạy. Tuy nhiên thời gian gần đây, xe đạp điện được ưa chuộng hơn hẳn,thời điểm này năm ngoái trung bình cửa hàng chỉ bán được 5-10chiếc/tháng còn năm nay dao động từ 15-20 chiếc/tháng. Theo anh Nguyễn Văn Bắc, đại diện của Công ty TNHH Đàm Minh Anh (chi nhánh 26 ĐạiĐồng, Hoàng Mai, Hà Nội) chuyên cung cấp xe đạp điện thông minh hiệu Geoby,doanh thu chi nhánh công ty này tại Hà Nội và Hải Phòng trong 3 tháng đầu năm nay tăng gần 2,5lần so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ tính riêng tháng 3 này, lượng xe bánra tăng hơn 30% so với những tháng đầu năm. Theo khảo sát của Vietnam+ trên địa bàn Hà Nội, xe chạy bằng ắc quy cógiá khoảng 8-12 triệu đồng, còn xe chạy bằng pin khoảng 10-19 triệuđồng. Khách hàng thường ưa chuộng các loại xe chạy bằng pin, dù đắthơn nhưng lại có thời gian chạy lâu hơn. Mẫu mã của xe đạp điện rất đa dạng, các hãng sản xuất ra các kiểu dáng,kích thước, trọng lượng... phù hợp với học sinh, dân công sở và cảnhững người cao tuổi với hàng chục màu sắc cho khách hàng tha hồ lựa chọn.
Xe đạp điện rất nhiều màu sắc và kiểu dáng. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Bài toán kinh tế đã rõ Cái lợi đầu tiên mà bất kỳ khách hàng nào khi mua xe đạp điện cũng nghĩ đến ngay, đó là việc tiết kiệm xăng thời "bão giá." Chị Nga, một cán bộ phường Vĩnh Phúc, cho biết, chị mới mua xe đạp điệnđược hơn một tháng, từ nhà đến nơi làm việc khoảng 7 cây số, nếu đi xemáy tay ga một tháng chị hết hơn 600.000 đồng/tháng, nay chị chỉ cầnsạc điện tính ra tiết kiệm đến hơn 500.000 đồng/tháng. "Thời buổi này, tiết kiệm được bao nhiêu quý bấy nhiêu, giờ giá xăngtăng cao, như thế là tiết kiệm được nhiều hơn nữa đấy," chị Nga vui vẻchia sẻ. Đối với những người có phạm vi làm việc hay mật độ đi lại thấp như học sinh,người cao tuổi... việc sử dụng xe đạp điện giúp họ dễ dàng làm chủ đượcphương tiện, nhất là tốc độ. "Bố tôi gần 70 tuổi, vẫn hay đi sinh hoạt cùng hội người cao tuổi và vẫn đủsức khỏe tham gia giao thông nhưng có lần cụ lóng ngóng bị ngã với xe máy. Vợ chồng mua tặng cụ xe đạp điện để cụ đi lại cho an toàn.Xe vừa dễ sử dụng mà tốc độ lại phù hợp," anh Thành, một khách hàng ở337 Cầu Giấy, chia sẻ. Không chỉ tiết kiệm, tốc độ hợp lý, dễ sử dụng mà xe đạp điện còn là"đại sứ" thân thiện với môi trường đồng thời đạt được nhiều giá trịthẩm mỹ với kiểu dáng, màu sắc trẻ trung nên đối tượng sử dụng là họcsinh, sinh viên ngày càng nhiều. Tuy nhiên, theo ông Đào Khôi, Giám đốc Công ty TNHH Đào Khôi (60 TrầnĐăng Ninh, Hà Nội), chuyên cung cấp các loại xe đạp điện, khuyến cáongười tiêu dùng cần hiểu rõ "bạn đường" của mình khi vận hành. Ông Khôi cho biết, xe đạp điện có thể đạt vận tốc từ 30-40km/h, xe lạinhẹ, nên người sử dụng phải làm chủ được tốc độ để giữ an toàn, đội mũbảo hiểm và bảo dưỡng ắc quy xe định kỳ. Khi mua hàng khách hàng nên quan tâm tới thông số ắc quy, hệ thốngphanh, sạc… của xe. Bệnh thường gặp ở xe đạp điện là bình ắc quy yếuđiện, bộ sạc không nạp và tay ga bị kẹt hay lỏng mối nối điện… và cảnhững trường hợp bình điện không sạc được. Bên cạnh đó, mặc dù ắc quy xe chỉ có công suất khoảng 48V, khi bị chậpcháy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng những người bán hàng vẫnkhuyến cáo khi trời mưa không nên dùng xe đạp điện, vì ắc quy xe tiếpxúc với nước rất dễ bị hỏng./.