Các hãng chế tạo xe hơi Nhật Bản đang thúc đẩy hoạt động sản xuất tại Mỹ, sau khi trong năm vừa qua hoạt động sản xuất bị gián đoạn do thiên tai và tỷ giá hối đoán bất lợi đã làm xói mòn thị phần của các hãng này tại thị trường Mỹ.
Trong năm 2011, thảm họa động đất, sóng thần tại Nhật Bản và trận lụt lịch sử tại Thái Lan đã làm gián đoạn nguồn cung của các hãng sản xuất ôtô như Toyota, Honda và những người đồng hương khác.
Bên cạnh đó, đồng yen tăng giá, có thời điểm lên mức cao nhất kể từ sau Thế chiến thứ hai so với đồng USD, khiến những hàng hóa "made in Japan" trở nên đắt đỏ hơn, cũng là nhân tố gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất xế hộp của xứ Phù tang. Trong 5 năm qua, đồng yen đã tăng 54% so với đồng USD.
Phát biểu tại triển lãm ô tô Detroit, Giám đốc hãng Nissan, Carlos Ghosn cho biết, hãng này đang gặp khó khăn trong việc gia tăng nguồn cung cho loại xe điện Leaf.
Để giải quyết vấn đề này, Nissan sẽ sản xuất xe Leaf và pin của loại xe này tại Mỹ. Hiện Nissan đang phát triển sản xuất tại các nhà máy ở Mexico, Brazil và thuê hơn 1.300 lao động tại Mỹ.
Ngoài Nissan, hãng Honda cũng cho biết sẽ tăng sản lượng sản xuất tại Bắc Mỹ thêm 15-20% vào năm 2015 và mở thêm một nhà máy mới tại Mexico vào năm 2014, đồng thời tăng số lượng lao động tại Mỹ.
David Cole, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Xe hơi nhận định, mặc dù chi phí sản xuất xe tại Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ thấp hơn, song chi phí vận chuyển sẽ tốn kém. Thêm vào đó, chất lượng lao động của Mỹ rất cao, doanh nghiệp sẽ không phải tiêu tốn nhiều năm để đào tạo./.
Trong năm 2011, thảm họa động đất, sóng thần tại Nhật Bản và trận lụt lịch sử tại Thái Lan đã làm gián đoạn nguồn cung của các hãng sản xuất ôtô như Toyota, Honda và những người đồng hương khác.
Bên cạnh đó, đồng yen tăng giá, có thời điểm lên mức cao nhất kể từ sau Thế chiến thứ hai so với đồng USD, khiến những hàng hóa "made in Japan" trở nên đắt đỏ hơn, cũng là nhân tố gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất xế hộp của xứ Phù tang. Trong 5 năm qua, đồng yen đã tăng 54% so với đồng USD.
Phát biểu tại triển lãm ô tô Detroit, Giám đốc hãng Nissan, Carlos Ghosn cho biết, hãng này đang gặp khó khăn trong việc gia tăng nguồn cung cho loại xe điện Leaf.
Để giải quyết vấn đề này, Nissan sẽ sản xuất xe Leaf và pin của loại xe này tại Mỹ. Hiện Nissan đang phát triển sản xuất tại các nhà máy ở Mexico, Brazil và thuê hơn 1.300 lao động tại Mỹ.
Ngoài Nissan, hãng Honda cũng cho biết sẽ tăng sản lượng sản xuất tại Bắc Mỹ thêm 15-20% vào năm 2015 và mở thêm một nhà máy mới tại Mexico vào năm 2014, đồng thời tăng số lượng lao động tại Mỹ.
David Cole, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Xe hơi nhận định, mặc dù chi phí sản xuất xe tại Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ thấp hơn, song chi phí vận chuyển sẽ tốn kém. Thêm vào đó, chất lượng lao động của Mỹ rất cao, doanh nghiệp sẽ không phải tiêu tốn nhiều năm để đào tạo./.
Trà My (TTXVN/Vietnam+)