CAEXPO 2023: Cơ hội tăng cường xuất khẩu sang Trung Quốc và ASEAN

Những năm gần đây, tổng giá trị giao dịch thương mại và đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) đã lên tới trên dưới 50 triệu USD.
CAEXPO 2023: Cơ hội tăng cường xuất khẩu sang Trung Quốc và ASEAN ảnh 1Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cho biết CAEXPO cơ hội tăng cường xuất khẩu hàng Việt Nam sang Trung Quốc và các nước ASEAN. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ 20 (CAEXPO 2023) sẽ chính thức quay trở lại tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, từ ngày 16/9 đến 19/9 tới đây sau 3 năm không tổ chức được theo hình thức tập trung trực tiếp do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 cũng như các biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ Trung Quốc và các nước ASEAN.

Theo Ban Tổ chức, CAEXPO 2023 có quy mô 122.000m2 (bao gồm 2.800 gian hàng trong nhà và 10.000m2 ngoài trời) gồm 6 khu vực chính: Khu vực triển lãm sản phẩm của các nước ASEAN và Trung Quốc; Khu vực triển lãm thành phố tiêu biểu của các nước ASEAN và Trung Quốc; Khu vực triển lãm Hợp tác đầu tư; Khu vực triển lãm Hợp tác nông nghiệp; Khu vực triển lãm công nghệ mới; Khu vực triển lãm Dịch vụ thương mại.

[CAEXPO 2021: Việt Nam giới thiệu các sản phẩm có sức cạnh tranh]

Ngoài việc trưng bày hàng hóa, tại kỳ hội chợ năm nay còn diễn ra hơn 100 sự kiện xúc tiến đầu tư thương mại, hội nghị hội thảo của 10 nước thành viên ASEAN và các nước khác.

Tại buổi họp giới thiệu thông tin về Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ 20, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức sáng 21/2, tại Hà Nội, ông Lương Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho hay, Việt Nam trong vai trò là cửa ngõ khu vực mậu dịch tư do ASEAN-Trung Quốc, cầu nối giữa cộng đồng ASEAN và Trung Quốc, hội chợ CAEXPO là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, giúp tăng cường liên kết các nước trong khu vực và khai thác tối đa lợi ích do khu vực tự do mậu dịch Asean-Trung Quốc mang lại. Bên cạnh đó, hội chợ cũng là cơ hội tăng cường xuất khẩu hàng Việt Nam sang Trung Quốc và các nước ASEAN.

CAEXPO 2023: Cơ hội tăng cường xuất khẩu sang Trung Quốc và ASEAN ảnh 2Ông Li Zhenmin, Tham tán Kinh tế và Thương mại (Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam). (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

“Hội chợ năm nay được tổ chức trực tiếp trở lại sẽ là điểm hội tụ lớn của các doanh nghiệp lớn ASEAN, Trung Quốc cũng như các doanh nghiệp quốc tế khác. Hội chợ cũng sẽ mang đến niềm tin cho các doanh nghiệp trong việc phục hồi và phát triển hợp tác thương mại, đầu tư với nhiều nội dung phong phú, thiết thực hơn," ông Lương Hoàng Tài nói.

Về phía Trung Quốc, ông Li Zhenmin, Tham tán Kinh tế và Thương mại (Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam) nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc tại ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc trên thế giới.

Cùng đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia CAEXPO cùng nhau thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước phát triển sâu sắc và thiết thực hơn, không ngừng làm phong phú thêm nội hàm của quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Trong gần 20 năm qua, CAEXPO đã trở thành một nền tảng hợp tác kinh tế, thương mại đa phương lớn của ASEAN và Trung Quốc, quy tụ đông đảo các nhà kinh doanh và đầu tư Trung Quốc và các nước ASEAN, tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tìm hiểu xu thế thị trường, giao lưu, trao đổi, xúc tiến kinh doanh và thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực với doanh nghiệp Trung Quốc và các nước ASEAN.

CAEXPO 2023: Cơ hội tăng cường xuất khẩu sang Trung Quốc và ASEAN ảnh 3Doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc tìm hiểu cơ hội hợp tác bên lề hội chợ kết nối doanh nghiệp giữa hai nước. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Theo đại diện Ban Tổ chức, trung bình mỗi kỳ hội chợ, các doanh nghiệp của Việt Nam có cơ hội tiếp cận tới khoảng 50.000 thương nhân Trung Quốc và các nước ASEAN.

Ngoài ra, những số liệu thống kê của cả phía Trung Quốc và Việt Nam đã cho thấy, từ chỗ chỉ đạt vài chục triệu USD trị giá các hợp đồng, thỏa thuận giao dịch trong những năm đầu tiên tham gia CAEXPO, những năm gần đây, tổng giá trị giao dịch thương mại và đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ đã lên tới trên dưới 50 triệu USD và kỳ tổ chức Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ CAEXPO nào cũng thu hút số lượng lớn các doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham gia.

Tại Hội nghị cấp cao lần thứ 7 ASEAN-Trung Quốc ngày 8/10/2003 tại Bali, Indonesia, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã thông báo sáng kiến hàng năm tổ chức Hội chợ Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc bắt đầu từ năm 2004.

Sáng kiến này đã nhận được sự hoan nghênh và đồng thuận từ các nhà Lãnh đạo ASEAN. Với ý nghĩa và tầm quan trọng của Hội chợ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tại công văn số 3393/VPCP-QHQT ngày 22/7/2004 thành lập Ban chỉ đạo quốc gia Việt Nam tham dự Hội chợ Trung Quốc-ASEAN hàng năm, giao Bộ trưởng Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) làm Trưởng ban chỉ đạo và đảm nhiệm Đồng Trưởng ban Tổ chức Hội chợ, đồng thời giao Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) làm đầu mối phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục