Các nhà khoa học tại Phòng nghiên cứu siêu bán dẫn ứng dụng Đại học Giao thông Thượng Hải (Trung Quốc) vừa đưa ra ý tưởng về phương tiện vận tải siêu tốc dựa trên công nghệ nâng từ tính (Maglev) có thể đem lại tốc độ nhanh hơn 3 lần so với máy bay.
Công nghệ Maglev lần đầu được đề xuất vào giữa thế kỷ 20 và hệ thống tàu Maglev Thượng Hải hiện nay có thể đạt tốc độ 430km/h, là tàu chở khách nhanh nhất thế giới.
Tuy nhiên mẫu tàu “Siêu Maglev” có thể vượt qua thành tích này. Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã thử nghiệm một con tàu hoạt động trong một ống chân không và như thế sẽ giảm hạn chế tốc độ do sức cản không khí vẫn hình thành trên các tàu Maglev thông thường.
Nếu dự án thành công, mẫu tàu thử nghiệm sẽ đặt tiêu chuẩn cho hoạt động vận chuyển sử dụng ống chân không (ETT) tương lai.
“Các hệ thống ETT sẽ cho phép tàu Maglev đạt tốc độ rất cao, tới 3.000km/h và có thể áp dụng trong một số hệ thống quân sự hoặc hệ thống phóng vũ trụ" - tiến sỹ Deng Zigang, người đang phát triển công nghệ trong nhiều năm qua cho Daily Mail biết.
Hiện tại phòng thử nghiệm trông giống như đang chứa một con tàu đồ chơi, tại đó các con tàu di chuyển trong một hệ thống ống chân không vòng tròn khép kín với đường kính 6m, có thể đạt tốc độ 48km/h. Tuy nhiên theo ông Deng Zigang, giới hạn tốc độ là do bán kính nhỏ của tuyến đường.
Ông cho biết nếu tốc độ vượt qua 400km/h, hơn 83% năng lượng truyền động sẽ bị lãng phí do lực cản không khí. Nhưng ở trong thiết kế ống chân không, tốc độ này sẽ dễ dàng bị vượt qua, do lực cản không còn.
Nhà nghiên cứu này không hạn chế sản phẩm sáng tạo của ông tới hoạt động vận tải trên mặt đất. Ông hy vọng rằng công nghệ ống chân không tương tự sẽ được dùng để phóng tàu vũ trụ hoặc giúp các hệ thống vũ khí có tính năng siêu tốc.
Về phía mình, chính quyền Trung Quốc cũng có thể dùng công nghệ mới này để kết nối tuyến cao tốc với Nga, Canada và Mỹ./.