Sau 2 ngày căng thẳng về tình trạng chậm hủy chuyến đồng loạt tại nhiều sân bay và Cục Hàng không Việt Nam đã phải vào cuộc cũng như cam kết của hãng hàng không Vietjet về các chuyến bay của hãng sẽ hoạt động trở lại bình thường trong ngày hôm nay (ngày 16/11). Tuy nhiên, theo thông tin, vẫn còn hàng loạt chuyến bay vẫn rơi vào tình trạng hoãn giờ và hủy.

Theo thông tin tại sân bay Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), Hãng này có tới 16 chuyến bị hủy đi đến nhiều thành phố, tỉnh thành của nước ta trong ngày 16/6. Ngoài ra, một số chuyến còn bị lùi thời gian bay khoảng 1-4 giờ đồng hồ.

[Hoãn, hủy chuyến bay: Mất niềm tin ở ‘thượng đế,' xói mòn thương hiệu]

Trước đó, đại diện hãng hàng không Vietjet bác thông tin phi công của hãng đình công khiến các chuyến bay bị hủy. Đồng thời, đại diện hãng này xác nhận trong hai ngày 14-15/6, do ảnh hưởng của việc trễ kế hoạch nhận tàu bay mới và nguyên nhân khai thác, một số chuyến bay của Vietjet đã phải điều chỉnh thời gian khởi hành. Từ ngày 16/6, lịch khai thác bay đã trở lại bình thường.

“Hành khách trên các chuyến bay bị ảnh hưởng được hỗ trợ chuyển chuyến bất kỳ miễn phí trong tháng Sáu, hoàn vé theo nhu cầu và hỗ trợ chi phí bồi thường thiện chí theo quy định,” đại diện Vietjet cho hay.

Trước tình hình trên, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã cử đoàn công tác vào Thành phố Hồ Chí Minh để phối hợp trực tiếp với hãng hàng không Việtt nhằm khẩn trương giải quyết vụ việc.

“Lịch bay của Vietjet sẽ trở lại bình thường từ ngày 16/6,” lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định.

Trước đó, trong ngày 14-15/6 vừa qua, các chuyến bay của Vietjet từ các đầu sân bay Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất đến các chuyến bay quốc tế như Đài Bắc, Bangkok... đồng loạt bị huỷ trong ngày 15/6 đã khiến nhiều hành khách thở dài ngao ngán, bức xúc với cảnh vật vờ chờ đợi tại sân bay.

Theo thông tin từ các đại lý vé máy bay, đã có khoảng 150 chuyến bay của Vietjet bị huỷ, chậm chuyến kéo dài tại các sân bay trên cả nước.

Điều khiến nhiều hành khách bức xúc nhất là cách hành xử của hãng khi sự cố xảy ra, thay vì thông báo sớm hơn để hành khách chủ động thì Vietjet lại thông báo quá gấp. Hay, khi chuẩn bị đến giờ tàu bay khởi hành sau khi chậm chuyến, hãng này tiếp tục cho đổi giờ bay tới cả chục tiếng đồng hồ đã khiến nhiều người trở tay không kịp.

Một số hành khách của chuyến bay Vietjet đã buộc phải bỏ ra số tiền lớn mua vé bay giờ chót [vé bán tại sân bay với mức giá cao-PV] của hãng hàng không khác cho kịp chuyến bay để thu xếp các kế hoạch công việc đang chờ sẵn.

Theo một chuyên gia hàng không, trong các trường hợp chậm hủy chuyến, nếu hãng hàng không có đội tàu bay nhiều sẽ huy động các tàu bay dự phòng cho những trường hợp hay sự cố bất ngờ, linh hoạt để bù trừ.

“Vietjet hiện mới có 64 tàu bay trong khi khai thác thực hiện gần 400 chuyến bay mỗi ngày cho đường bay nội địa và quốc tế. Điều đó cho thấy, hệ số quay vòng tàu bay của hãng này khá lớn. Trong điều kiện tăng thêm chuyến bay, khi có sự cố chậm hủy chuyến dây chuyền hàng loạt, Vietjet sẽ khó giải quyết nhanh chóng,” vị chuyên gia này nhìn nhận./.

Việt Hùng (Vietnam+)