Để cảng Hải Phòng trở thành cảng biển hiện đại của khu vực

Cảng Hải Phòng đẩy nhanh tốc độ triển khai dịch vụ cảng điện tử ePort, nhằm hiện thực hóa khát vọng vươn ra biển lớn, trở thành cảng biển uy tín, chất lượng, quy mô hàng đầu khu vực.
Để cảng Hải Phòng trở thành cảng biển hiện đại của khu vực ảnh 1Hàng hóa xuất khẩu nhập khẩu và contener từ các nước được thông qua khi đảm bảo về công tác phòng, chống dịch COVID-19. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ "Vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế-xã hội," Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đã biến những khó khăn, thách thức trong cơ chế thị trường về cạnh tranh, ảnh hưởng của dịch bệnh thành cơ hội phát triển; đẩy nhanh tốc độ triển khai dịch vụ cảng điện tử ePort, nhằm hiện thực hóa khát vọng vươn ra biển lớn, trở thành cảng biển uy tín, chất lượng, quy mô hàng đầu khu vực.

Tiên phong trong chuyển đổi số

Cách đây hơn 1 năm (ngày 1/1/2021), Cảng Hải Phòng chính thức triển khai dịch vụ cảng điện tử ePort tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ, qua đó cung cấp dịch vụ đăng ký giao nhận, thanh toán trực tuyến cho các container qua Cảng Tân Vũ trên trang website https://eport.haiphongport.com.vn.

Các dịch vụ đăng ký lệnh trên ePort bao gồm lệnh lấy nguyên, hạ hàng, hạ vỏ, cấp rỗng, lệnh dịch vụ kiểm dịch, kiểm hóa, đóng, rút container, lệnh cân…

Các phương thức thanh toán trực tuyến được hỗ trợ như: ví điện tử VNPay, thẻ ATM nội địa, hệ thống cho phép cấp lệnh đối với cả hai hình thức hợp đồng thanh toán tiền ngay và tiền sau.

Dịch vụ cảng điện tử ePort của Cảng Hải Phòng hướng tới hai nhóm gồm khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân.

[Cảng Hải Phòng chào đón mã hàng đầu tiên của Năm mới 2022]

Khách hàng doanh nghiệp bao gồm các công ty giao nhận, logistics, các đơn vị vận tải và hãng tàu, đại lý hãng tàu. Khách hàng cá nhân là những người làm dịch vụ đơn lẻ thay mặt doanh nghiệp để đăng ký thủ tục giao nhận hàng hóa tại cảng.

Hệ thống ePort của cảng gồm hai nhóm dịch vụ chính là cung cấp dịch vụ đăng ký giao nhận hàng hóa và cung cấp môi trường trao đổi dữ liệu lệnh giao nhận điện tử eDO, tra cứu container giữa hãng tàu và cảng.

Khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân sau khi sử dụng dịch vụ cảng điện tử ePort đều nhận định, việc triển khai dịch vụ này đã góp phần hiện đại hóa, cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ, ứng dụng công nghệ thông tin cải tiến thủ tục quy trình giao nhận, thanh toán điện tử và giao nhận hàng hóa thuận tiện theo hướng đơn giản, nhanh chóng.

Từ đó, giảm thời gian khách hàng trực tiếp đến giao dịch tại cảng; giảm thời gian xe dừng đỗ tại các cổng cảng làm thủ tục và giảm ách tắc giao thông tại cổng cảng.

Đối với Cảng Hải Phòng, việc triển khai dịch vụ cảng điện tử ePort cũng góp phần hạn chế việc giao dịch trực tiếp giữa khách hàng và cán bộ nhân viên tại quầy thủ tục. Cùng với đó, giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm COVID-19, góp phần nâng cao hiệu quả của đơn vị trong việc ứng phó và phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cũng như đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Theo Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng Nguyễn Tường Anh, trong thời gian tới, khi các chi nhánh cảng khác trong Công ty được đầu tư hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ và đáp ứng được yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật cũng như kết nối thông tin, Cảng Hải Phòng sẽ xây dựng kế hoạch để triển khai ePort rộng rãi trong toàn công ty.

Đến ngày 18/1/2022, Cảng Hải Phòng đã cấp 942 tài khoản ePort cho khách hàng, trong đó khách hàng doanh nghiệp 724 tài khoản, khách hàng cá nhân 195 và 23 tài khoản cho hãng tàu.

Hiệu quả từ ePort mang lại, về sản lượng, doanh thu, trong quý 4/ 2021 sản lượng cấp lệnh nâng hạ trên hệ thống ePort là 21.396 lệnh trên tổng số 64.615 lệnh đạt tỷ lệ 33,11%; doanh thu cước nâng hạ trên hệ thống ePort chiếm tỷ lệ 32,11% tổng doanh thu dịch vụ nâng hạ...

Hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng Nguyễn Tường Anh, cho biết bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị, đẩy mạnh chuyển đổi số, cải tiến quy trình thủ tục tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, Cảng Hải Phòng đã xây dựng nhiều giải pháp hiệu quả để lan tỏa văn hóa "Lấy khách hàng làm trung tâm" trong toàn thể cán bộ công nhân viên.

Để cảng Hải Phòng trở thành cảng biển hiện đại của khu vực ảnh 2Bốc dỡ contener hàng hóa tại Cảng quốc tế Hải Phòng. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Tổng Giám đốc Công ty đã ban hành "Bộ Quy tắc ứng xử," tổ chức các buổi làm việc, toạ đàm, hội thi, tuyên truyền để người lao động ý thức được văn hóa giao tiếp đối với khách hàng, luôn nỗ lực trong công tác chăm sóc khách hàng và mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng các dịch vụ tại cảng.

Các cấp lãnh đạo thường xuyên kiểm tra, giám sát, tiếp nhận các ý kiến phản hồi để kịp thời hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc cho khách hàng; có các chế tài xử lý kỷ luật đối với các cá nhân sai phạm cũng như khen thưởng đối với các cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 vừa qua, Cảng Hải Phòng vẫn duy trì hoạt động sản xuất bình thường nhằm đảm bảo tiếp nhận và khai thác hàng hóa an toàn, thông suốt.

Các lực lượng trong dây chuyền sản xuất được bố trí sẵn sàng thường trực, phương tiện, thiết bị và kho bãi đảm bảo đáp ứng lượng hàng hóa tồn bãi dự kiến tăng cao trong dịp Tết.

Chỉ tính trong 10 ngày Tết, cảng đã tiếp nhận và xếp dỡ 50 lượt tàu; trong có có 27 lượt tàu container (19 lượt tàu nước ngoài và 8 lượt tàu nội địa), 22 lượt tàu chở hàng ngoài container (2 lượt tàu chuyển tải tại khu vực Hạ Long) và 1 tàu RORO.

Với lợi thế sở hữu 3 đơn vị xếp dỡ có quy mô lớn tại Hải Phòng, Cảng Hải Phòng cũng chủ động đề xuất với cơ quan Hải quan cho linh hoạt điều chuyển hàng hóa và tàu giữa các chi nhánh cảng trong trường hợp có nguy cơ tồn đọng hàng hóa.

Chính vì vậy, chỉ số hiệu quả cảng biển của Cảng Hải Phòng, đặc biệt là Cảng Tân Vũ luôn được ghi nhận trong số các cảng biển tốt nhất thế giới.

Mới đây, ngày 20/2, Chi nhánh Cảng Tân Vũ đã đón và xếp dỡ thành công 795 xe ô tô thương mại từ con tàu RORO, mang tên Procyon Leader. Số ô tô này được chở từ Laem Chabang (Thái Lan) đến Chi nhánh Cảng Tân Vũ sáng 20/2 và đến cuối giờ chiều cùng ngày tàu đã hoàn thành xếp dỡ và rời cảng an toàn.

Hay trước đó, sự kiện chào đón TEU thứ 1 triệu thông qua Cảng Tân Vũ trong năm 2021 không chỉ có ý nghĩa đối với riêng Cảng Hải Phòng khi lần đầu tiên một bến cảng đạt được con số 1 triệu TEU thông qua mà còn là niềm vui và tự hào của thành phố Hải Phòng khi chứng kiến sự khởi sắc và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thành phố.

Đây cũng là lần đầu tiên một bến cảng tại miền Bắc Việt Nam đạt được 1 triệu TEU container trong 1 năm, đặc biệt trong bối cảnh tắc nghẽn và gián đoạn chuỗi cung ứng diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ đánh giá sự kiện đặc biệt này một lần nữa đã khẳng định thương hiệu của Cảng Hải Phòng trở thành cảng biển hiện đại nhất, lớn mạnh nhất miền Bắc, hứa hẹn tiếp tục phát triển và vươn tầm giá trị trở thành cảng biển uy tín, chất lượng, quy mô hàng đầu khu vực.

Trong tương lai, dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện của Cảng Hải Phòng dự kiến khởi công trong quý 1/2022 hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng cho các hãng tàu với khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 100.000 DWT giảm tải.

Đây sẽ là nơi mở ra nhiều hơn sự hợp tác và là mục tiêu mà Cảng Hải Phòng đang phấn đấu để có thể cung cấp cho các khách hàng dịch vụ chất lượng nhất. Cảng Hải Phòng luôn song hành với các đối tác trên tinh thần "Hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro"./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục