Đề nghị Bộ Giao thông ‘rót tiền’ để xử lý khẩn cấp sạt lở Quốc lộ 91

Quốc lộ 91 tại An Giang đã ngăn được sạt lở. Tuy nhiên, nhà thầu ứng vốn trước để thi công và việc bố trí ngân sách hoàn trả cho nhà thầu hiện nay tỉnh không thể cân đối.
Quốc lộ 91 đoạn đi qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang xuất hiện vết rạn nứt và sạt lở nửa đường xuống Sông Hậu. (Ảnh: Công Mạo/TTXVN)
Quốc lộ 91 đoạn đi qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang xuất hiện vết rạn nứt và sạt lở nửa đường xuống Sông Hậu. (Ảnh: Công Mạo/TTXVN)

Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang vừa có đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, hỗ trợ hỗ trợ kinh phí xử lý khẩn cấp sạt lở nghiêm trọng Quốc lộ 91 đoạn qua xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú.

Theo báo cáo của tỉnh An Giang, ngày 27/7, tại Km89+250 Quốc lộ 91 đoạn qua xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang xuất hiện vết nứt có chiều dài khoảng 50m, lấn sâu vào gần 50% chiều rộng nền đường, chiều rộng vết nứt ban đầu từ l-2cm, sau đó tiếp tục mở rộng thêm.

Trước tình hình khẩn cấp trên, Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang chỉ đạo các Sở, ngành và địa phương tập trung mọi biện pháp để xử lý khẩn cấp, tăng cường bảo vệ các công trình, tổ chức điều tiết giao thông trước nguy cơ sạt lở nghiêm trọng.

Tuy nhiên, đến khoảng 0 giờ 38 phút ngày 1/8, toàn bộ khối đất nằm trong vết nứt đã sạt trượt xuống sông với chiều dài đoạn đã sạt lở hoàn toàn là 85m, ăn sâu vào đất liền 25m, hơn nửa mặt đường Quốc lộ 91 bị đổ sụp xuống sông Hậu.

“Vị trí sạt lở tạo thành dốc thẳng đứng, hình thành cung trượt nên diễn biến rất phức tạp, khả năng sẽ tiếp tục sạt lở là rất cao, địa phương đã khẩn trương di dời dân ra khỏi khu vực sạt lở, tập trung lấp hố xói để ngăn chặn không để sạt lở thêm,” báo cáo của tỉnh An Giang nêu rõ.

[Tập trung xử lý khẩn cấp khu vực sạt lở trên Quốc lộ 91]

Đến thời điểm hiện nay, qua 9 ngày thả bao tải cát lấp hố xói đã ngăn chặn được sạt lở, quy mô công trình phải thực hiện chiều dài tuyến thả bao tải cát là 160m, trong đó chiều dài phần đã sạt lở là 85m, phần tiếp giáp về phía thượng lưu và hạ lưu là 75m trải vải địa kỹ thuật và thảm đá bảo vệ phần bao tải cát và mái ta luy, tổng khối lượng đạt 29.375m3.

“Dự kiến, phần xử lý khẩn cấp với quy mô nêu trên sẽ hoàn thành vào cuối tháng 9/2019,” lãnh đạo tỉnh An Giang cho hay.

Năm 2019, tỉnh An Giang là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của sạt lở và đã huy động mọi nguồn lực của địa phương cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, sức dân để khắc phục hậu quả, tuy nhiên, trước sự cố sạt lở đặc biệt nguy hiểm trên tuyến Quốc lộ 91, cần xử lý cấp bách, tỉnh đã huy động nhà thầu ứng vốn trước để thi công, việc bố trí ngân sách hoàn trả cho nhà thầu hiện nay tỉnh không thể cân đối được nên cần sự hỗ trợ từ Bộ Giao thông Vận tải với kinh phí là 24,6 tỷ đồng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục