Đề nghị địa phương hỗ trợ vận tải hàng hóa theo chỉ đạo của Chính phủ

Những tỉnh, thành chậm bãi bỏ quy định không phù hợp, nhất quán về kiểm soát vận tải hàng hóa, xe “luồng xanh,” Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ báo cáo lên Bộ GT-VT để trình Chính phủ xem xét, xử lý.
Đề nghị địa phương hỗ trợ vận tải hàng hóa theo chỉ đạo của Chính phủ ảnh 1Lực lượng CSGT kiểm tra giấy tờ các phương tiện giao thông đăng ký luồng xanh trước khi di chuyển vào Hà Nội. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Sáng 19/9, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, đơn vị vừa có văn bản hỏa tốc gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố, Sở Giao thông Vận tải địa phương và các Cục Quản lý đường bộ I, II, III, IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) về việc hỗ trợ vận tải hàng hóa, kiểm soát xe “luồng xanh” theo đúng chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải và Nghị quyết 107/NQ-CP của Chính phủ vừa ban hành.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tại các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và các cơ quan, ban ngành tại địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23/8/2021 của Thủ tướng chính phủ và Công điện số 12/CĐ-BGTVT ngày 26/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về việc đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố rà soát, bãi bỏ các văn bản do địa phương đã ban hành còn có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ và hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ôtô trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Giao thông Vận tải

Đồng thời, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở Giao thông Vận tải tiếp tục khẩn trương rà soát, kiểm tra và tham mưu kịp thời cho Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố bãi bỏ các văn bản do địa phương ban hành chưa đồng bộ với quy định hiện hành của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải.

[Khẩn trương bãi bỏ những quy định bất lợi cho vận chuyển hàng hóa]

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Cường, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng vừa ban hành văn bản hỏa tốc, chỉ đạo của Cục Quản lý đường bộ I,II,III, IV thường xuyên theo dõi, đôn đốc và làm việc với Sở Giao thông Vận taỉ các tỉnh, thành trên địa bàn Cục quản lý liên quan việc kiểm soát, phòng dịch COVID-19 đối với vận tải hàng hóa, xe “luồng xanh” chưa đúng, chưa thống nhất với chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải gây khó khăn cho vận tải hàng hóa. Đặc biệt các bất cập vướng mắc phát sinh ảnh hưởng đến lưu thông vận tải, ùn tắc giao thông trên các tuyến đường.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Cường nêu rõ: Việc theo dõi, đôn đốc này phải triển khai báo cáo hàng ngày về Vụ vận tải của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Đặc biệt, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị, địa phương rà soát, báo cáo kết quả thực hiện về việc kiểm soát xe "luồng xanh."

Những tỉnh, thành chậm bãi bỏ quy định không phù hợp, nhất quán về kiểm soát vận tải hàng hóa, xe “luồng xanh,” Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải để trình Chính phủ xem xét, chỉ đạo xử lý theo Nghị quyết 107/NQ-CP.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai Nghị quyết số 107/NQ-CP (ngày 11/9) của Chính phủ. Trong đó, yêu cầu các cơ quan, địa phương bãi bỏ, dừng thực hiện các quy định không phù hợp, làm cản trở giao thông, lưu thông hàng hóa.

Tại Nghị quyết 107/NQ-CP, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trực tiếp chỉ đạo công tác trên; trường hợp cần thiết sẽ báo cáo Thủ tướng để chỉ đạo xử lý và công bố công khai các địa phương vẫn áp dụng quy định kiểm soát xe "luồng xanh" không phù hợp.

Ông Nguyễn Xuân Cường cho hay, thời gian qua, để thuận lợi cho hoạt động vận tải hàng hóa được lưu thông kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi trong thời gian tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 và với mục tiêu vừa tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị vận tải vừa bảo đảm tính thống nhất với các chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có nhiều văn bản đôn đốc các địa phương, ngành giao thông vận tải triển khai thực hiện và báo cáo về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Đến nay, vẫn còn một số địa phương áp dụng “quy định riêng” như hiệu lực giấy xét nghiệm COVID-19 (ít hơn 72 tiếng), hoặc test tất cả các tài xế ra vào thành phố dù có xét nghiệm âm tính còn hiệu lực…./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục