Các kỹ sư xây dựng Thụy Sĩ vừa di chuyển thành công nguyên một ngôi nhà 3 tầng được xây bằng gạch ra địa điểm mới cách đó 60m.
Đây là ngôi nhà lịch sử của nhà máy sản xuất máy móc Oerlikon cũ, nằm ở ngoại ô thành phố Zurich, với trọng lượng 6.200 tấn, bị cho là làm ảnh hưởng đến việc mở rộng tuyến đường sắt của nước này.
Để dịch chuyển được ngôi nhà này, các kỹ sư xây dựng đã phải thực hiện những thao tác kỹ thuật rất khó. Các công nhân đã lắp đặt một đường ray và sử dụng hệ thống thủy lực chuyên dụng để khẽ nhấc cả ngôi nhà dài 80m và rộng 12m lên đường ray và di chuyển với vận tốc 3-5m/giờ. Sau hai ngày 22-23/5, các kỹ sư đã dịch chuyển thành công ngôi nhà nói trên.
Việc thực hiện dự án này, được cho là hãn hữu không chỉ ở Thụy Sĩ mà còn ở toàn châu Âu, đã được lên kế hoạch cách đây gần 2 năm và dự tính tốn khoảng 12 triệu franc, tương đương 12,6 triệu USD.
Lúc đầu, chính quyền Zurich dự kiến phá hủy ngôi nhà một cách đơn giản vì nó gây ảnh hưởng đến kế hoạch mở rộng tuyến đường sắt của ga tàu chính của thành phố này và xây dựng đường hầm mới.
Tuy nhiên, dự án này đã bị dư luận xã hội phản đối gay gắt từ cách đây 123 năm và kết quả là họ đã tìm ra một phương pháp thích hợp và hiếm có./.
Đây là ngôi nhà lịch sử của nhà máy sản xuất máy móc Oerlikon cũ, nằm ở ngoại ô thành phố Zurich, với trọng lượng 6.200 tấn, bị cho là làm ảnh hưởng đến việc mở rộng tuyến đường sắt của nước này.
Để dịch chuyển được ngôi nhà này, các kỹ sư xây dựng đã phải thực hiện những thao tác kỹ thuật rất khó. Các công nhân đã lắp đặt một đường ray và sử dụng hệ thống thủy lực chuyên dụng để khẽ nhấc cả ngôi nhà dài 80m và rộng 12m lên đường ray và di chuyển với vận tốc 3-5m/giờ. Sau hai ngày 22-23/5, các kỹ sư đã dịch chuyển thành công ngôi nhà nói trên.
Việc thực hiện dự án này, được cho là hãn hữu không chỉ ở Thụy Sĩ mà còn ở toàn châu Âu, đã được lên kế hoạch cách đây gần 2 năm và dự tính tốn khoảng 12 triệu franc, tương đương 12,6 triệu USD.
Lúc đầu, chính quyền Zurich dự kiến phá hủy ngôi nhà một cách đơn giản vì nó gây ảnh hưởng đến kế hoạch mở rộng tuyến đường sắt của ga tàu chính của thành phố này và xây dựng đường hầm mới.
Tuy nhiên, dự án này đã bị dư luận xã hội phản đối gay gắt từ cách đây 123 năm và kết quả là họ đã tìm ra một phương pháp thích hợp và hiếm có./.
Trần Quyên (Vietnam+)