Thị trường xe hơi Anh đang có dấu hiệu chững lại khi doanh số xe mới bán ra chỉ đạt mức tăng 4% trong tháng Mười vừa qua.
Đây là lần đầu tiên trong tám tháng qua doanh số bán xe ở "đảo quốc sương mù" có mức tăng trưởng dưới 10%.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà chế tạo và kinh doanh ôtô Anh (SMMT) công bố ngày 7/11, số xe đăng ký mới trong tháng qua đạt 157.314 chiếc, nâng tổng số xe đăng ký mới trong 10 tháng đầu năm ở nước này lên hơn 1,95 triệu chiếc, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái. SMMT cho biết phân khúc thị trường xe cá nhân tiếp tục là động lực chính thúc đẩy doanh số bán xe ở Anh, với mức tăng trưởng đạt 4,5% trong tháng Mười và 15,7% từ đầu năm đến nay.
Ford Fiesta vẫn là mẫu xe bán chạy nhất ở thị trường Anh, với 8.574 xe được bán ra trong tháng vừa qua, trong khi mẫu Corsa của Vauxhall đứng thứ hai với 5.155 xe được bàn giao cho khách hàng, và Ford Focus về vị trí thứ ba, với doanh số 5.069 xe.
Giám đốc điều hành SMMT Mike Hawes cho biết đây là tháng thứ 20 liên tiếp thị trường xe hơi Anh có mức tăng trưởng dương chủ yếu nhờ vào nhu cầu của các khách hàng cá nhân. Với mức tăng trưởng liên tục từ đầu năm đến nay, SMMT đã nâng dự báo doanh số bán xe cho cả năm 2013 từ 2,22 triệu chiếc lên 2,25 triệu chiếc. Tuy nhiên, ông Hawes nhận định doanh số bán xe ở nước này sẽ tăng chậm lại trong năm 2014 và 2015 khi thị trường bắt đầu ổn định, với dự báo tăng trưởng khoảng 1%.
Ông Howard Archer, chuyên gia kinh tế của IHS Global Insight, cũng cảnh báo về nhu cầu sụt giảm khi sức mua của người tiêu dùng bị "đóng băng" do tỷ lệ lạm phát ở nước này tiếp tục tăng cao hơn so với mức tăng tiền lương, trong khi các doanh nghiệp vẫn muốn kìm chế các loại chi phí.
Anh là thị trường xe hơi lớn thứ hai ở châu Âu (sau Đức) và hiện là thị trường có mức tăng trưởng doanh số bán xe cao nhất ở "lục địa già" trong thời gian gần đây. Các nhà phân tích nhận định trong năm 2013, thị trường xe hơi châu Âu sẽ tiếp tục trải qua năm sụt giảm doanh số thứ sáu liên tiếp do tỷ lệ thất nghiệp ở nhiều nước vẫn tăng cao và quá trình phục hồi kinh tế còn chậm./.