Doanh thu ban xe Tesla tai thi truong My giam 39% trong quy 3 hinh anh 1Biểu tượng Tesla tại cửa hàng ở Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Hãng sản xuất ôtô điện Tesla Inc (Mỹ) ngày 29/10 thông báo doanh thu của hãng tại thị trường Mỹ trong quý 3 vừa qua giảm 39% so với cùng kỳ năm trước và là lần giảm đầu tiên trong hơn 2 năm qua, trong khi doanh số bán ôtô điện tại thị trường Trung Quốc và những khu vực khác tăng mạnh.

Theo đó, doanh thu bán ôtô điện của Tesla tại thị trường Mỹ, thị trường lớn nhất của hãng, trong quý 3 vừa qua thấp hơn 2 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 3,13 tỷ USD.

Trong khi đó, doanh thu của Tesla tại thị trường Trung Quốc trong cùng quý tăng 64% so với cùng kỳ năm trước đạt 669 triệu USD. Còn ở các khu vực khác trên toàn cầu, doanh thu Tesla tăng lên tới 1,83 tỷ USD.

Chuyên gia Dan Ives của Wedbush cho rằng Tesla tập trung vào châu Âu và Trung Quốc, nơi thị trường có mức tăng trưởng cao, trong khi thị trường nội địa Mỹ chứng kiến nhu cầu cơ bản đối với dòng ôtô điện này đang giảm so với các khu vực khác.

[Lợi nhuận vượt kỳ vọng đẩy giá cổ phiếu của Tesla tăng mạnh]

Theo số liệu của IBES, đầu tháng này Tesla ước tính tổng doanh thu của hãng trong quý 3 vừa qua giảm gần 8% xuống mức 6,3 tỷ USD, thấp hơn mức ước tính trung bình 6,33 tỷ USD của các chuyên gia.

Tuy nhiên, hãng Tesla đã làm các nhà đầu tư ngạc nhiên về lợi nhuận hàng quý theo đúng lời hứa từ Giám đốc điều hành Elon Musk khi hãng đã bàn giao lượng xe cao kỷ lục 97.000 chiếc.

Tesla cho biết mục tiêu bàn giao từ 360.000-400.000 ôtô điện trong năm 2019, do đó hãng rất “tự tin cung cấp hơn 360.000 xe trong năm nay.”

Trước đây, Tesla đã nhiều lần không đạt được các mục tiêu về tài chính và sản xuất.

Giá cổ phiếu của hãng hiện vẫn giảm hơn 1/3 so với mức đỉnh hồi năm 2018.

Trong phiên 29/10 cổ phiếu của Tesla giảm gần 3% xuống 318,66 USD/cổ phiếu./.

Q.Chung (TTXVN/Vietnam+)