Đường sắt chuyển tuyến sang khai thác trên cầu Sông Bồ mới

Việc chuyển tuyến đường sắt sang khai thác trên cầu sông Bồ mới Km671+400 sẽ giúp nâng cao hiệu quả, đảm bảo an toàn chạy tàu và góp phần rút ngắn hành trình chạy tàu Bắc-Nam.
Đường sắt chuyển tuyến sang khai thác trên cầu Sông Bồ mới ảnh 1Chuyến tàu đầu tiên chạy qua cầu sông Bồ mới. (Ảnh: Ban Quản lý dự án đường sắt)

Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), liên danh tư vấn JOT (Nhật Bản), liên danh nhà thầu MES-DPS-CIENCO1 đã tiến hành chuyển tuyến sang khai thác trên tuyến mới và cầu đường sắt sông Bồ mới vào ngày hôm nay (26/5).

Việc chuyển tuyến sang khai thác trên cầu sông Bồ mới Km671+400 của dự án Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh sẽ giúp nâng cao hiệu quả, đảm bảo an toàn chạy tàu và góp phần rút ngắn hành trình chạy tàu Bắc-Nam.

Cầu sông Bồ bắc qua sông Bồ thuộc thị xã Hương Trà, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, có lý trình Km 671+400 trên đường sắt Bắc- Nam được xây dựng từ thời Pháp đã được gia cố sửa chữa nhiều lần có kết cấu mố đá hộc xây, trụ bằng bê tông, 3 nhịp dầm dàn thép 3x46,5m.

Trải qua hơn một trăm năm, đến nay cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống mố trụ yếu, dầm thép han rỉ xuống cấp, tà vẹt gỗ đã mục... Tốc độ tàu chạy qua đạt thấp, chỉ khoảng 30km/giờ. Đường hai đầu cầu có bán kính đường cong nhỏ che khuất tầm nhìn. Tại đầu cầu phía Bắc cũ có một đường ngang có người gác và đầu cầu phía Nam có một đường ngang dân sinh tiểm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt, tổng chiều dài cầu sông Bồ và đoạn nắn tuyến là 1.940m trong đó cầu sông Bồ mới dài 221m đồng thời thiết kế 2 lề bộ hành với chiều rộng mỗi bên 1.5m giúp việc lưu thông của người dân qua sông Bồ được thuận tiện và an toàn.

Ngoài ra, các đơn vị cũng tiến hành xây dựng mới 2 đường chui dưới cầu giúp xóa bỏ 2 đường ngang giao cắt với đường sắt tại hai đầu phía Bắc và phía Nam, xóa bỏ nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt cho người dân địa phương.

Đường sắt chuyển tuyến sang khai thác trên cầu Sông Bồ mới ảnh 2Cầu sông Bồ mới cách vị trí cầu cũ chỉ 50m. (Ảnh: Ban Quản lý dự án đường sắt)

Điểm nổi bật cầu sông Bồ mới được xây dựng gồm 3 nhịp dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực giản đơn với chiều dài từng nhịp là 32m kết hợp nhịp dầm khung với sơ đồ 31.5m + 62m+31.5m. Đây là cây cầu khung đúc hẫng cân, bằng bản mặt cầu bê tông cốt thép dự ứng lực liên tục nhiệt đầu tiên trên tuyến đường sắt Bắc-Nam thay vì kết cấu nhịp dầm giàn thép truyền thống của các cầu đường sắt.

Khi thay thế xong cầu mới này, tốc độ thiết kế có thể đạt 120km/giờ cho tàu khách, 80km/giờ cho tàu hàng góp phần nâng tốc độ, tải trọng đoàn tầu trên toàn tuyến đường sắt Bắc Nam.

Cầu sông Bồ (gói thầu CP4) thuộc dự án Nâng cao An toàn các cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh do Ban Quản lý dự án đường sắt làm đại diện chủ đầu tư có giá trị hợp đồng là 1,34 tỷ yên.

Theo kế hoạch, nhà thầu xây dựng cầu mới, cách cầu cũ 50m về phía hạ lưu và đoạn đường sắt cải tuyến thay thế cho đường sắt cũ. Sau đó sẽ tiến hành cắt đường sắt cũ, giật đường nối thông với đường sắt mới trong thời gian phong tỏa 4 giờ.

Vào 14 giờ 50 phút chiều nay, việc chuyển tuyến sang khai thác trên cầu mới và tuyến đường sắt mới này đã hoàn thành theo đúng kế hoạch và đoàn tàu đầu tiên đã thông qua an toàn.

Cầu sông Bồ được khởi công xây dựng từ tháng 2/2013. Đến nay rút ngắn tiến độ thi công được 5,5 tháng so với hợp đồng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục