Hải Phòng thúc tiến độ dự án cảng nước sâu tiếp nhận tàu 18.000 Teus

Khi đi vào hoạt động trong quý 1/2025, tất cả các tàu từ 18.000 đến 20.000 Teus có thể ra vào cảng bến làm hàng bình thường, tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa Việt xuất thẳng sang châu Âu, châu Mỹ.
Hải Phòng thúc tiến độ dự án cảng nước sâu tiếp nhận tàu 18.000 Teus ảnh 1Bến số 1,2 thuộc cảng nước sâu Lạch Huyện đã đón được tàu 14.000 teus. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)

Ngày 20/3, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án Bến cảng số 5, số 6 của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng tại Lạch Huyện (huyện Cát Hải).

Đây là 2 bến cảng trong 6 bến cảng container quốc tế khu vực cảng nước sâu Lạch Huyện đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Tiến, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cảng Container quốc tế Hateco Hải Phòng, cho biết ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư giao Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco đầu tư bến số 5,6 và nhận giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Tập đoàn Hateco đã huy động mọi nguồn lực để triển khai đồng bộ các hạng mục của dự án. Đến thời điểm này, các hạng mục như thiết kế, thi công nền, thi công bãi, cầu đã đảm bảo đúng tiến độ.

[Sắp khởi công hai bến container số 3 và 4 cảng Lạch Huyện]

Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco, định hướng xây dựng cảng 5,6 theo hướng cảng xanh, thông minh. Đây cũng là cảng container hiện đại và lớn nhất Việt Nam.

Dự kiến cảng đi vào hoạt động trong quý 1/2025, khi đó, tất cả các tàu trên thế giới từ 18.000 đến 20.000 Teus có thể ra vào cảng bến này làm hàng bình thường, tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa Việt Nam sẽ xuất thẳng sang châu Âu, châu Mỹ không phải trung chuyển, góp phần quan trọng giảm thời gian, chi phí logistics cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Tiến thông tin trong quá trình triển khai dự án, thành phố Hải Phòng, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi, nhanh chóng, kịp thời đưa ra các phương án tối ưu nhất khi phát sinh khó khăn, vướng mắc.

Sau khi kiểm tra thực địa, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên đề nghị Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng để được đồng hành, hỗ trợ và phấn đấu đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành bến cảng số 5, số 6 vào quý 4/2024.

Bến số 5,6 đi vào hoạt động cùng với các bến khác thuộc cảng nước sâu Lạch Huyện khi hoàn thành sẽ từng bước xây dựng khu bến cảng container hiện đại theo quy hoạch được phê duyệt, đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc trực tiếp đến thị trường châu Âu, châu Mỹ.

Các bến cảng sẽ khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải về hệ thống cảng biển, logistics và khu công nghiệp sau cảng, thúc đẩy kinh tế, xã hội thành phố, khu vực phía Bắc phát triển.

Theo thông tin của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng, dự án bến cảng số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện, khu vực đảo Cát Hải khởi công từ quý 3/2022.

Dự án có tổng mức đầu tư trên 8.951 tỷ đồng, quy mô đầu tư xây dựng 2 bến có chiều dài 900m (mỗi bến dài 450m) tiếp nhận cỡ tàu container đến 18.000 Teus./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục